10 cách giảm huyết áp của bạn một cách tự nhiên

Huyết áp cao là một nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng — nó làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh giết người hàng đầu như đau tim và đột quỵ, cũng như chứng phình động mạch, suy giảm nhận thức và suy thận.
02/11/2020 11:44

Mặc dù thuốc có thể làm giảm huyết áp, nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ như chuột rút ở chân, chóng mặt và mất ngủ. Tin tốt là hầu hết mọi người có thể giảm số lượng của họ một cách tự nhiên mà không cần thuốc bằng những cách sau:

Đi dạo bộ

Theo phân tích của gần 400 nghiên cứu, tập thể dục thường xuyên như đi bộ nhanh dường như cũng có hiệu quả trong việc hạ huyết áp như các loại thuốc tăng huyết áp thường được sử dụng. Tập thể dục giúp tim sử dụng oxy hiệu quả hơn, vì vậy nó không phải làm việc vất vả để bơm máu..

Thở sâu

Cơ thể chúng ta phản ứng với căng thẳng bằng cách giải phóng các hormone căng thẳng như cortisol và adrenaline vào máu. Những hormone này có thể làm tăng nhịp tim của bạn và làm co mạch máu, khiến huyết áp của bạn tăng đột biến.

Nhưng thở chậm và thực hành thiền định như khí công, yoga và thái cực quyền có thể giúp giữ cho các hormone căng thẳng  và huyết áp của bạn trong tầm kiểm soát.

lam-cach-nao-de-ha-huyet-ap-nhanh-khong-can-dung-thuoc-1

Chọn thực phẩm giàu kali

Bổ sung trái cây và rau giàu kali là một phần quan trọng trong bất kỳ chương trình giảm huyết áp nào. Kali khuyến khích thận bài tiết nhiều natri hơn qua đường tiểu, và bài tiết natri có thể giúp giảm huyết áp.

Chuối là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, nhưng có nhiều cách ngon miệng khác để giúp bạn no. Khoai tây thực sự chứa nhiều kali hơn so với quả màu vàng. Khoai lang, cà chua, nước cam, đậu tây, đậu Hà Lan, dưa đỏ, nấm kim châm, và trái cây khô như mận khô hoặc nho khô là những nguồn tốt khác. 

Cắt giảm lượng natri của bạn

Một số nhóm người nhất định khả năng bị huyết áp đặc biệt nhạy cảm với muối. Nhưng vì không có cách nào để biết liệu một cá nhân nào đó có nguy cơ mắc bệnh hay không, mọi người nên tiêu thụ ít natri hơn mỗi ngày.

Hãy cố gắng giữ lượng natri của bạn dưới 1.500 mg để có huyết áp khỏe mạnh, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị. 

Thưởng thức sô cô la đen

Vị ngọt cung cấp flavanols giúp giảm huyết áp bằng cách thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu lượng máu. Trung bình, tiêu thụ sô cô la đen thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp tâm thu.

Tất nhiên, ăn sô cô la không phải là chiến lược chính của bạn để giảm huyết ápư. Nhưng khi bạn đang có tâm trạng muốn thưởng thức một món ăn, đó có thể là sự lựa chọn tốt hơn là một cái bánh ngọt.

Uống (một chút) rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp. Nhưng chỉ cần có một chút thôi cũng có thể làm điều ngược lại. Theo nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ và Brigham của Boston, uống từ nhẹ đến vừa phải (được định nghĩa là một ly hoặc ít hơn mỗi ngày) có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ. Các nghiên cứu cho thấy uống vừa phải cũng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tim .

 

Uống trà

Người lớn bị huyết áp cao nhẹ nhấm nháp ba tách trà dâm bụt mỗi ngày đã hạ huyết áp tâm thu của họ xuống bảy điểm trong sáu tuần, các nhà nghiên cứu của Đại học Tufts cho biết. Các tác giả nghiên cứu cho biết các chất phytochemical trong cây dâm bụt có lẽ là nguyên nhân làm giảm huyết áp cao.

Làm việc ít hơn

Theo một nghiên cứu trên 24.000 cư dân California, làm hơn 41 giờ mỗi tuần tại văn phòng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp lên 17%. Haiou Yang, Tiến sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu nói, làm thêm giờ khiến việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh trở nên khó khăn hơn .

Mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng hết sớm, nhưng hãy cố gắng rời đi vào một giờ phù hợp thường xuyên nhất có thể để bạn có thể đến phòng tập thể dục hoặc có thời gian nấu một bữa ăn lành mạnh. 

 

 

Sữa hoặc đậu nành

Thay thế một số các carbohydrate tinh chế trong chế độ ăn uống của bạn với các thức ăn giàu đậu nành hoặc protein sữa (như đậu hũ hay sữa ít béo) có thể làm giảm huyết áp tâm thu nếu bạn có tăng huyết áp hoặc tiền cao huyết áp. 

Thư giãn với âm nhạc

Theo nghiên cứu của Ý, các giai điệu phù hợp có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 29 người trưởng thành đang dùng thuốc điều trị HA nghe nhạc cổ điển, Celtic hoặc Ấn Độ nhẹ nhàng trong 30 phút mỗi ngày trong khi thở chậm. Khi họ theo dõi các đối tượng sáu tháng sau, huyết áp của họ đã giảm trung bình 4 mmHg.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer