10 dấu hiệu cảnh báo gan của bạn không hoạt động bình thường

Về cơ bản, từ sản xuất protein và đông máu đến chuyển hóa cholesterol, glucose và sắt, có một số chức năng mà gan đảm nhiệm. Vì lý do này, bạn cần nhận biết các dấu hiệu sớm của tổn thương gan và cách chăm sóc gan càng nhiều càng tốt vì sức khỏe tổng thể của bạn.
18/04/2022 11:53

Suy gan xảy ra khi các bộ phận lớn của gan bị tổn thương, và gan không thể hoạt động bình thường được nữa. Suy gan và bất kỳ dạng bệnh nào khác liên quan đến gan đều nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nó cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Suy gan thường xảy ra dần dần và kéo dài trong nhiều năm. Các nguyên nhân phổ biến nhất của suy gan mãn tính bao gồm Viêm gan B, Viêm gan C, uống rượu lâu dài, xơ gan và suy dinh dưỡng. Các triệu chứng của suy gan có thể khó chẩn đoán trong một số trường hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dấu hiệu cảnh báo suy gan

Mệt mỏi và suy nhược tổng thể

Một trong những dấu hiệu phổ biến của tổn thương gan là cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và suy nhược. Điều này là do mức độ độc tố trong máu tăng lên mà không thể được đào thải ra ngoài vì gan không thể loại bỏ các chất độc một cách thích hợp.

Các vấn đề về tiêu hóa

Nếu gan không hoạt động, bạn có thể sẽ mắc chứng khó tiêu và tiêu chảy. Hơn nữa, nếu mật không được sản xuất đúng cách, bạn cũng có thể bị hội chứng ruột kích thích, chướng bụng và sỏi mật. Điều này cũng có thể dẫn đến chán ăn.

Bụng khó chịu

Ngoài khó chịu ở dạ dày, bạn cũng có thể bị buồn nôn. Những người bị tổn thương gan thường cảm thấy buồn nôn dai dẳng vì gan đã mất một phần khả năng đào thải chất độc. Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến của tổn thương gan.

Đau bụng

Thường bị đau vùng hạ sườn phải của khung xương sườn gan, vị trí của gan. Vì vậy, khi gan bị trục trặc, có thể bị đau hoặc đau ở vùng bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể bị đau hoặc chuột rút ở phần dưới của bụng. Nếu nó đặc biệt đầy hơi, thì điều này có thể là bạn bị cổ trướng và gan bị trục trặc.

Thay đổi màu sắc nước tiểu

Nếu màu nước tiểu sẫm màu, đây có thể là dấu hiệu của tổn thương gan. Điều này là do mức độ bilirubin cao được sản xuất trong cơ thể. Gan không thể loại bỏ chất này, và nó được thải qua thận.

Thay đổi màu sắc của phân

Vì không có đủ mật được sản xuất do hoạt động của gan, những thay đổi về màu sắc của phân có thể được ghi nhận. Do đó, nó có thể trở thành màu vàng nhạt, màu đất sét hoặc màu xám.

Giữ nước

Đây là một trong những dấu hiệu ban đầu của tổn thương gan, đặc biệt là ở mắt cá chân và bàn chân. Bạn phải ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ trong những trường hợp như vậy. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của tổn thương gan.

Tăng ngứa da

Da trở nên nhạy cảm hơn trong những trường hợp như vậy là khá phổ biến và thường dẫn đến ngứa và bong tróc. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị bầm tím và tăng khả năng hiển thị của các tĩnh mạch.

Chảy máu đường ruột

Gan giúp đông máu. Nếu không có điều này, nó có thể dẫn đến chảy máu ruột và tiêu chảy hoặc táo bón.

Vàng da

Vàng da là do sự gia tăng bilirubin trong máu và các mô cơ thể sẽ được bài tiết qua mật. Đây là một trong những tác hại của gan đối với cơ thể.

Một số dấu hiệu tổn thương gan khác (không quá phổ biến) bao gồm: Trào ngược axit liên tục và nghiêm trọng; Mùi hôi miệng không giảm sau khi vệ sinh thường xuyên, với dư vị đắng; Dễ bị bầm tím (kèm theo chảy máu bất thường).

Làm thế nào để quản lý tổn thương gan?

Việc điều trị bệnh gan và suy gan thường đòi hỏi một bác sĩ chuyên khoa gọi là bác sĩ gan mật. Việc điều trị suy gan khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn cấp tính hay mãn tính. Suy gan mãn tính có thể được điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, đặc biệt bằng cách giảm uống rượu. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị ghép gan cho cả trường hợp suy gan cấp tính và mãn tính.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer