10 điều cần ghi nhớ khi đối phó với các bệnh ít vận động do mùa đông gây ra

Bạn có biết rằng mùa đông có thể làm phát sinh các bệnh do lối sống ít vận động? Ai cũng biết mùa đông cũng là mùa cúm, nhưng cúm không phải là điều duy nhất khiến bạn phải lo lắng. Trên thực tế, thời tiết mùa đông có nhiều tác động đến sức khỏe của bạn hơn những gì bạn có thể nhận ra.
31/12/2021 16:23

Nhiệt độ lạnh khiến mọi người ở trong nhà có thể dẫn đến lười vận động và có thể khiến mọi người dễ bị ốm hơn. Ở trong nhà nhiều hơn dẫn đến thói quen ít vận động và điều này có thể dẫn đến dao động mức cholesterol gây ra các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và hơn thế nữa. Hơn nữa, mùa đông cũng có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Thực phẩm phong phú và dồi dào trong những ngày lễ kết hợp với xu hướng tự nhiên chỉ muốn ăn 'nhiều hơn một chút' khiến nhiều người tăng cân. Bây giờ, bạn có thể thắc mắc tăng cân nhẹ có sao không nhưng nếu tình trạng tăng cân này không được kiểm soát,nó có thể dẫn đến bệnh mãn tính.

Dưới đây là một số lưu ý của bác sĩ Sandeep Patil, bác sĩ chuyên khoa ngoại, bệnh viện Fortis, Kalyan để giúp bạn giữ dáng dù khí hậu lạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất là một khía cạnh quan trọng để giữ cho một cơ thể khỏe mạnh trong suốt mùa đông. Thói quen Yoga hàng ngày hoặc bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào sẽ giúp giữ ấm và tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện khả năng phòng thủ chống lại các bệnh theo mùa như Cúm và Cảm lạnh. Nhưng nếu bạn mắc một số bệnh nhất định, chẳng hạn như Hen suyễn, các vấn đề về tim hoặc Bệnh Raynaud, trước tiên hãy kiểm tra với bác sĩ để xem xét bất kỳ biện pháp phòng ngừa đặc biệt nào bạn cần dựa trên tình trạng của bạn hoặc loại thuốc của bạn.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá, thịt gia cầm, các loại đậu, quả hạch và hạt, thảo mộc và gia vị cũng như nhiều trái cây và rau quả tươi là điều cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng ta cũng có thể hấp thụ tối ưu các loại thực phẩm giàu Vitamin C, vì nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta và giữ cho cơ thể của bạn cân đối. Hơn nữa, kiêng tiêu thụ các món khoái khẩu mùa đông có hàm lượng calo cao.

- Quản lý căng thẳng: Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy nghỉ ngơi và làm điều gì đó giúp tâm trí của bạn bớt căng thẳng. Điều này tạo cơ hội cho hệ thống phản ứng căng thẳng của bạn được nghỉ ngơi.

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Trong mùa đông, mọi người thích sống ấm cúng và ở trong nhà, nơi họ tiếp xúc với nhiều người khác; do đó, tạo điều kiện cho việc lây truyền bệnh nhanh chóng và dễ dàng. Hơn nữa, khí hậu sương mù và ít ánh sáng mặt trời giúp vi khuẩn phát triển. Vì vậy, khám sức khỏe vào mùa đông rất quan trọng như một bước phòng bệnh.

- Theo dõi sức sống của bạn: Điều cần thiết là ghi chép huyết áp, nhịp tim và lượng đường trong máu của một người cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp các biến động lớn được ghi lại.

- Kiêng Hút thuốc và Uống rượu: Nên tránh hút thuốc và uống rượu quá mức. Rượu có tác dụng gây độc cho cơ tim. Nó có thể dẫn đến Rung nhĩ - một nhịp tim bất thường. Hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tim, bệnh về đường hô hấp và gây ra huyết áp cao.

- Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc là rất quan trọng vì nó giúp tái tạo cơ thể đồng thời ổn định năng lượng và mức độ thèm ăn vào ngày hôm sau. Theo dữ liệu được công bố bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI), một cá nhân nên ngủ ít nhất 7 - 8 giờ mỗi ngày vì nó có thể tối ưu hóa cả mức năng lượng tinh thần và thể chất. Một điểm nữa cũng cần được nhắc đến là nếu một cá nhân mắc chứng Ngưng thở khi ngủ, một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng thì nên đi kiểm tra ngay vì nó có liên quan đến bệnh tim và rối loạn nhịp tim.

- Mặc quần áo phù hợp với thời tiết: Mọi người nên tránh ra khỏi cửa với trang phục nửa kín nửa hở bằng mọi giá. Điều quan trọng là mọi người phải che chắn bản thân bằng cách mặc nhiều lớp quần áo, đặc biệt là áo khoác, mũ, găng tay và tất nặng để tránh Hạ thân nhiệt (nhiệt độ cơ thể thấp). Vì phần đầu bị mất nhiều nhiệt nên bạn cũng nên quàng khăn và / hoặc đội mũ trước khi bước ra ngoài.

- Tránh ra ngoài trời: Người ta nên cố gắng tránh ở ngoài trời trong thời gian dài càng nhiều càng tốt. Ở trong nhà sẽ giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể và giữ ấm.

- Thường xuyên rửa tay: Từ lâu, người ta đã biết rằng nhiễm trùng đường hô hấp có thể làm tăng nguy cơ bị Đau tim. Người ta nên tránh những tình huống như vậy bằng cách rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước. Ngoài ra, nếu có bất kỳ triệu chứng cảm cúm nào đáng chú ý như sốt, ho do vi rút hoặc đau nhức cơ thể, cần thực hiện ngay các bước tham khảo ý kiến bác sĩ để tiêm phòng cúm hoặc thuốc kháng virus.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer