10 hoạt động nổi bật của Ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2022

Nếu như năm 2021 là năm mà toàn hệ thống y tế được huy động tổng lực cho “cuộc chiến” với đại dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử, thì bước sang năm 2022, Ngành Y tế Thành phố lại phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch đã để lại nhiều hệ quả khác nhau.
20/12/2022 15:50

Đó là sự biến động bất lợi về nguồn nhân lực y tế tại y tế cơ sở và các bệnh viện công lập, đó là nguồn thu của các bệnh viện tự chủ bị giảm sút ảnh hưởng đến cân đối thu chi, đó là tâm lý e ngại, sợ sai trong công tác đấu thầu làm ảnh hưởng ít nhiều đến công tác cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế…, và vẫn còn đó những cơ sở hạ tầng của một số bệnh viện thành phố xuống cấp nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng mới. Cũng chính từ bối cảnh này, cùng với sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Ngành Y tế luôn được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi đã giúp hệ thống y tế Thành phố tiếp tục đứng vững và tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nổi bật hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày một tốt hơn.

Dưới đây là 10 hoạt động nổi bật của Ngành Y tế Thành phố trong năm 2022:

h1_201220229

Điển hình như Bệnh viện huyện Bình Chánh - là một bệnh viện được chuyển đổi công năng toàn phần thành bệnh viện chuyên thu dung điều trị COVID-19, nay đã phục hồi trở lại trạng thái bình thường, triển khai được nhiều kỹ thuật mới, thu hút đông người bệnh đến khám, chữa bệnh, số lượt khám tại bệnh viện này đã vượt qua con số 1.600 lượt vào ngày 5/9/2022

Trong thời gian cao điểm chống dịch COVID-19 (từ tháng 5 đến tháng 12/2021), Ngành Y tế đã huy động tổng lực để tập trung chống dịch, thành lập khẩn cấp 32 bệnh viện dã chiến (42.798 giường) và huy động 64 bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn phần trở thành bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 (17.062 giường). Ngay sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh (từ 1/10/2021 đến nay), bên cạnh việc cùng với lãnh đạo Thành phố tổ chức các hoạt động tri ân các lực lượng y, bác sĩ tình nguyện trên cả nước đến hỗ trợ Thành phố chống dịch, Ngành Y tế đã nhanh chóng phục hồi các bệnh viện trở lại chức năng bình thường trước đó và giải thể các bệnh viện dã chiến. Mặc dù số lượt khám chữa bệnh chưa phục hồi hoàn toàn, nhưng số lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố đã nhanh chóng cải thiện (29.986.368 lượt khám trong 11 tháng đầu năm 2022 so với 22.199.692 lượt của cả năm 2021). Bên cạnh nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng nhân viên y tế, Hội đồng nhân dân Thành phố đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND giúp củng cố nguồn nhân lực cho y tế cơ sở và Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND giúp ổn định thu nhập cho nhân viên y tế, an tâm công tác. Tuy còn không ít khó khăn nhưng có thể khẳng định hệ thống y tế Thành phố đã đứng vững sau đại dịch và đang tiếp tục trên đà hồi phục đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân Thành phố và các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam.

Empty

Năm 2022, khi vừa kiểm soát được đại dịch COVID-19 thì dịch sốt xuất huyết lại bùng phát sớm, dịch bệnh mới nổi đậu mùa khỉ xâm nhập, hàng loạt giải pháp mang tính chủ động và sáng tạo đã được Ngành Y tế Thành phố triển khai để ngăn chặn nguy cơ dịch chồng dịch xảy ra

Bước sang năm 2022, khi cả hệ thống y tế Thành phố vừa kiểm soát được đợt bùng phát mới của đại dịch COVID-19 do sự xuất hiện của biến chủng Omicron thì dịch bệnh sốt xuất huyết lại xuất hiện sớm hơn với số ca mắc và tử vong tăng cao so với mọi năm. Ngành Y tế kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai hàng loạt giải pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên phạm vi toàn thành phố. Cả hệ thống y tế dự phòng và điều trị từ thành phố đến quận, huyện và phường, xã lại tiếp tục lao vào cuộc chiến chống dịch sốt xuất huyết không mệt mỏi bằng tất cả giải pháp, trong đó có những giải pháp mang tính sáng tạo xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn như đào tạo cập nhật phác đồ điều trị cho tất cả bác sĩ đang công tác trên địa bàn thành phố cả công lập lẫn tư nhân, luân phiên các chuyên gia điều trị sốt xuất huyết trực chiến ngay tại các bệnh viện quận, huyện có số ca mắc cao, hình thành quy trình báo động đỏ trong điều trị sốt xuất huyết,… Với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống y tế, dịch bệnh sốt xuất huyết đã được kiểm soát và đang lui dần, số trường hợp mắc, trường hợp nặng và tử vong đã được kéo giảm rõ và những tháng cuối năm 2022. Và không thể không nhắc đến sự xuất hiện của dịch bệnh mới nổi khác đó là đậu mùa khỉ, ngay sau khi Bộ Y tế cảnh báo đậu mùa khỉ có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã triển khai ngay các giải pháp kiểm soát đã chủ động phát hiện 02 trường hợp mắc bệnh ở nước ngoài (vào tháng 10/2022), ngay khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất đã được cách ly điều trị kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng. Có thể khẳng định rằng năm 2022 luôn đặt Thành phố trong nguy cơ dịch chồng dịch, nhưng với nỗ lực và tập trung cao độ của Ngành Y tế, nguy cơ này đã được ngăn chặn kịp thời và hiệu quả.

Empty

Đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới thăm và làm việc tại Trạm y tế phường 3, quận 8 chuẩn bị cho kế hoạch hỗ trợ Ngành Y tế Thành phố nâng cao năng lực chăm sóc sức khoẻ ban đầu của y tế cơ sở (15/11/2022)

Năm 2022, bên cạnh việc duy trì các hoạt động kiểm soát ổn định tình hình dịch bệnh, một hoạt động nổi bật khác đáng được ghi nhận chính là Ngành Y tế Thành phố đã ưu tiên nguồn lực để triển khai một chương trình chăm sóc sức khoẻ có ý nghĩa rất quan trọng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố và góp phần giảm tỷ lệ tử vong. Chương trình sức khoẻ có tên là "Gói can thiệp thiết yếu đối với các bệnh không lây nhiễm của Tổ chức y tế Thế giới" (gọi tắt là WHO PEN). Để triển khai chương trình này, Ngành Y tế đã chủ động liên hệ và đã nhận được sự đồng ý hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới. Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, triển khai chăm sóc và quản lý bệnh không lây nhiễm dựa vào hệ thống y tế cộng đồng là hướng đi đúng, không nhất thiết phải đưa các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và chuyên khoa nội tiết của các bệnh viện về y tế cơ sở. Thay vào đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố là cơ quan chịu trách nhiệm chính để điều phối, giám sát, theo dõi, lượng giá kết quả chương trình, nhân viên y tế của trạm y tế phường, xã cùng với mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng là lực lượng chính để triển khai các hoạt động tầm soát, chăm sóc các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Bên cạnh đó, Ngành Y tế Thành phố còn triển khai thêm hoạt động phát hiện và chăm sóc người mắc bệnh tâm thần, nhất là bệnh trầm cảm – đang có khuynh hướng gia tăng tỷ lệ mắc sau đại dịch COVID-19. Xác định yếu tố mang tính quyết định cho sự thành công khi triển khai chăm sóc các bệnh không lây nhiễm là đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho các trạm y tế, Ngành Y tế Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng triển khai đấu thầu tập trung cấp địa phương với danh mục thuốc mở rộng hướng về y tế cơ sở, trong đó bổ sung danh mục thuốc cho các bệnh không lây nhiễm tương tự như danh mục thuốc của các bệnh viện tuyến huyện.

Empty

“Cấp cứu trầm cảm” đã tiếp nhận 94 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ tư vấn và cấp cứu tâm thần, đã có 40 trường hợp được Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp cận và đưa đến bệnh viện Tâm thần điều trị.

Tác động của dịch bệnh COVID-19 lên sức khỏe tâm thần của người dân đã được nhiều báo cáo khoa học trên thế giới ghi nhận. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, tỷ lệ người dân mắc chứng lo âu và nặng hơn là bị trầm cảm trên toàn cầu đã tăng lên 25%. Thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho người dân Thành phố giai đoạn sau dịch COVID-19 của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ngành Y tế đã triển khai chuỗi hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân Thành phố, khởi đầu với thí điểm triển khai mô hình “cấp cứu trầm cảm”. Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần khá phổ biến, biểu hiện với nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến trung bình và đáng ngại nhất là thể nặng vì hầu hết người mắc chứng trầm cảm ở thể này thường sẽ tìm đến cái chết. “Cấp cứu trầm cảm” là hoạt động mới của Trung tâm Cấp cứu 115 không ngoài mục đích nhằm kịp thời tiếp cận người bệnh có biểu hiện trầm cảm nặng để đưa người bệnh đến cơ sở điều trị chuyên khoa. Mô hình được triển khai thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm thần TPHCM. Bên cạnh đường dây cấp cứu “115” quen thuộc, Ngành Y tế còn triển khai thêm đường dây nóng “1900 1267”, số điện thoại này sẽ giúp người dân kết nối nhanh chóng với các chuyên gia Tâm thần của Thành phố. Sau hơn 4 tháng triển khai, “Cấp cứu trầm cảm” đã tiếp nhận 94 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ tư vấn và cấp cứu tâm thần, đã có 40 trường hợp được Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp cận và đưa đến bệnh viện Tâm thần điều trị. “Cấp cứu trầm cảm” được xem là hoạt động khởi đầu trong chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho người dân Thành phố liên quan đến COVID-19 theo đúng Kế hoạch 3066/KH-UBND ngày 15/9/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Empty

Các bác sĩ trẻ đã tự tin trong buổi sơ kết 6 tháng triển khai “Chương trình đào tạo thực hành tại bệnh viện gắn liền với Trạm y tế dành cho các bác sĩ mới tốt nghiệp”

Từ tháng 2/2022, được sự đồng ý của lãnh đạo Thành phố, Ngành Y tế TPHCM bắt đầu triển khai thí điểm chương trình thực hành lâm sàng tại bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của Thành phố gắn liền với thực hành tại trạm y tế dành cho các bác sĩ mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ đa khoa. Đây là một trong những hoạt động mang tính đổi mới, sáng tạo xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, các bác sĩ trẻ tham gia thực hành tại trạm y tế giúp củng cố nguồn nhân lực công tác tại y tế cơ sở vốn rất khó khăn lại càng khó hơn sau đại dịch COVID-19. Cho đến thời điểm hiện nay, có 286 bác sĩ đang được đào tạo theo chương trình này, trung bình mỗi trạm y tế sẽ được phân bổ một bác sĩ trẻ đến tham gia thực hành công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại trạm. Sơ kết, đánh giá sau 6 tháng triển khai, kết quả lượng giá cho thấy tất cả các bác sĩ trẻ đều thực hiện tốt ở các nội dung được đào tạo, hơn 90% các bác sĩ đều đạt được các chỉ tiêu về thực hành lâm sàng tại bệnh viện và tại trạm y tế. “Chính sự luân phiên thực hành giữa trung tâm y tế và bệnh viện thành phố đã giúp tôi được củng cố, nâng cao các kiến thức chuyên môn cần có của một bác sĩ đa khoa; nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe hướng về cộng đồng, năng lực phòng bệnh, và đặc biệt là năng lực hoạt động xã hội. Vừa có có cơ hội phát triển chuyên môn, vừa có cơ hội cọ xát với nhiều vấn đề thực tế; tôi xem đó là những món quà quý giá mà bản thân nhận được từ chương trình này, một món quà rất đặc biệt trên quãng đường y nghiệp của mình.” – đó là lời tâm sự chân thật của một bác sĩ trẻ sau 6 tháng tham gia chương trình này. Bên cạnh đó, với chương trình này, Ngành Y tế Thành phố nhận được sự quan tâm và đón nhận của tất cả cán bộ lãnh đạo Trung tâm y tế, Trạm y tế đến lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các quận, huyện và phường, xã nơi có các bác sĩ trẻ đến thực hành. Nối tiếp năm 2022, Sở Y tế vừa tiếp nhận thêm 212 bác sĩ mới tốt nghiệp đăng ký khoá đào tạo thực hành thứ hai (bao gồm 168 bác sĩ từ trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, 43 bác sĩ từ ĐH Y Dược TP. HCM, 1 bác sĩ từ Học viện Quân Y). Như vậy, sẽ có thêm 212 bác sĩ về thực hành tại các trạm y tế phường, xã trên địa bàn Thành phố (tổng cộng có 480 bác sĩ trẻ thực hành tại trạm y tế trong thời gian từ nay đến tháng 8/2023). Theo đúng kế hoạch đào tạo, các bác sĩ tham gia chương trình này sẽ thực hành xen kẽ tại trạm y tế và tại các bệnh viện đa khoa của Thành phố.

Empty

Hưởng ứng kế hoạch nâng cao năng lực y tế cho xã đảo Thạnh An của Sở Y tế, các bác sĩ trẻ tiêu biểu – là  đoàn viên Đoàn Thanh niên Ngành Y tế TP. HCM, đã tình nguyện luân phiên đi hỗ trợ cho trạm y tế xã đảo. Lần đầu tiên trên cả nước, cùng với việc đưa các bác sĩ trẻ tình nguyện ra xã đảo, Ngành Y tế Thành phố đã đưa máy X-Quang kỹ thuật số có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đến với trạm y tế xã Thạnh An. Tại đây, một hình ảnh chưa từng có tại các bệnh viện thành phố và quận, huyện nhưng lại là một yêu cầu thực tế của trạm y tế xã đảo đó là chính các bác sĩ điều trị sẽ trực tiếp thao tác tất cả các khâu từ hướng dẫn người bệnh đến tự chụp phim, và tự đọc kết quả. Nhờ ứng dụng AI được tích hợp trên máy X-quang kỹ thuật số, các bác sĩ trẻ sẽ dễ dàng đọc được đầy đủ các thương tổn có trên X- quang phổi, và nhờ máy X-quang đã được kết nối hệ thống PACs, khi cần hội chẩn và xin ý kiến các bác sĩ chuyên khoa về chẩn đoán các bệnh có liên quan các tổn thương trên X-quang phổi. Với các hoạt động và sản phẩm công nghệ sáng tạo này, chỉ chưa tới 15 phút các bác sĩ trẻ tình nguyện đã có một chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị rõ ràng cho người bệnh. Nối tiếp những hoạt động này, Ngành Y tế sẽ triển khai khám sức khoẻ và lập hồ sơ sức khoẻ điện tử cho người dân xã đảo Thạnh An, qua đó sàng lọc và phát hiện người mắc các bệnh mạn tính không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tiếp đó là triển khai chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới cho người dân vừa được tầm soát và phát hiện mắc các bệnh này. Tất cả hoạt động trên không ngoài mục tiêu hướng đến là chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người dân sinh sống và làm việc trên xã đảo Thạnh An góp phần nâng cao tuổi thọ và chất lượng cuộc sống cho người dân xã đảo, đây cũng là sản phẩm của Ngành Y tế đã đăng ký với lãnh đạo Thành phố nhân dịp chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Empty

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhóm chuyên gia ghép thận người lớn của Bệnh viện Chợ Rẫy và chuyên gia ghép thận trẻ em của Bệnh viện Nhi Đồng 2 khi triển khai ghép thận từ người hiến chết não không cùng huyết thống cho một bệnh nhi (21/8/2022)

Mặc dù vừa trải qua thời gian dài phòng, chống dịch COVID-19, trong năm 2022, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố vẫn tiếp tục nỗ lực phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, hướng tới xây dựng một Trung tâm y tế chuyên sâu ngang tầm khu vực, theo định hướng phát triển của lãnh đạo Thành phố.

Đó là ca ghép thận thành công của bệnh viện Nhi Đồng 2 cho bé trai 15 tuổi bị suy thận mạn phải chạy thận thường xuyên mỗi tuần, đây là trường hợp đầu tiên được ghép thận cho trẻ em từ người hiến chết não không cùng huyết thống đã giúp trẻ được hồi sinh và có cuộc sống sinh hoạt và học tập bình thường như bao trẻ khoẻ mạnh khác.

Đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố với bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Tổ chức Oucru (Đại học Oxford) trong triển khai kỹ thuật giải trình tự gen giúp phát hiện và ngăn chặn kịp thời sự lây lan của các dịch bệnh mới nổi. Cụ thể là kỹ thuật giải trình tự gen giúp xác định các trường hợp COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam, xác định các chuỗi lây nhiễm COVID-19, và nhất là giúp phát hiện, giám sát và theo dõi biến động và phát triển của biến chủng Omicron; Ngoài ra, kỹ thuật giải trình tự gen đã kịp thời phát hiện các trường hợp đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam ngay khi người mắc bệnh từ nước ngoài vừa nhập cảnh vào cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Đó là các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới được triển khai tại các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa của Thành phố như: Xung điện kích thích tủy điều trị đau kháng trị sau chấn thương cột sống (BV Nguyễn Tri Phương); Ứng dụng xạ trị toàn thân trong ghép tế bào gốc đồng loài cho người bệnh bạch cầu cấp dòng lympho (BV Truyền máu Huyết học); Kỹ thuật giải trình tự gen phát hiện đột biến giúp sử dụng các thuốc ức chế men PARP trong điều trị những bệnh nhân ung thư vú, buồng trứng, tụy, tuyến tiền liệt có đột biến gây bệnh trên 2 gen trên gen BRCA1 và BRCA2 (BV Ung Bướu TP. HCM); Phẫu thuật Robot cắt ung thư thận có chồi bướu trong tĩnh mạch chủ bụng (BV Bình Dân); Áp dụng kỹ thuật oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) trên bệnh nhi sốc sốt xuất huyết Dengue biến chứng ARDS (BV Nhi đồng Thành phố); Kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn của siêu âm với sự hỗ trợ hút chân không (BV Hùng Vương); Ứng dụng kỹ thuật quang điện TruScreen trong phát hiện ung thư cổ tử cung (BV Từ Dũ); Hệ thống tủ cấy timelapse tích hợp camera tự động kết hợp trí tuệ nhân tạo trong xác định và lựa chọn phôi chuyển giúp tăng tỷ lệ phôi làm tổ và mang thai, tăng tỷ lệ sinh sống khoẻ mạnh, giảm tỷ lệ sảy thai, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị cho người bệnh (BV Đa khoa Tâm Anh); Sử dụng kính hiển vi trong điều trị nội nha (BV Răng Hàm Mặt TP. HCM); Cấy ốc tai điện tử điều trị những bệnh nhân bị điếc sâu, khiếm thính nặng (BV Tai Mũi Họng TP. HCM).

Empty

Hoạt động lắng nghe và đối thoại trực tuyến với người dân sử dụng dịch vụ công của Sở Y tế đã trở thành hoạt động thường quy hàng tuần

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 100% (103/103) thủ tục hành chính công của Sở Y tế đã được đưa lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành Y tế (liên thông với Cổng dịch vụ công của Thành phố). Việc chủ động nắm bắt mức độ hài lòng của người dân là một yêu cầu quan trọng cho công tác cải cách hành chính của Sở Y tế. Kể từ năm 2022, định kỳ hàng tuần, Sở Y tế chính thức triển khai chương trình đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân về cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan Sở Y tế. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và có thể cùng lắng nghe được nhiều ý kiến, Sở Y tế tổ chức gặp gỡ qua hình thức trực tuyến với người dân. Ngay sau những buổi gặp gỡ, lãnh đạo Sở Y tế và các phòng chức năng cùng thảo luận, trao đổi và tìm ra giải pháp khả thi nhất để cải tiến quy trình dịch vụ công trực tuyến. Xuất phát từ hoạt động này, mới đây, các phòng chức năng thuộc Sở Y tế đã triển khai rút ngắn quy trình tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công, theo đó, các hồ sơ trực tuyến khi được gửi đến Sở Y tế sẽ được chính các chuyên viên của các phòng chức năng kiểm tra, tiếp nhận, bỏ qua khâu tiếp nhận của bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Hoạt động cải tiến này cũng là đề tài mà Sở Y tế đăng ký với lãnh đạo Thành phố về cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, năm 2022 cũng là năm đầu tiên mà Sở Y tế tổ chức chương trình đối thoại và lắng nghe nhân viên y tế hiện đang công tác tại các đơn vị trực thuộc, nhất là các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn. Với chương trình này, những ý kiến, tâm tư và nguyện vọng của nhân viên y tế đối với các đơn vị công lập nơi đang công tác đã được chuyển tải trực tiếp đến lãnh đạo Sở Y tế. Qua đó, lãnh đạo Sở y tế đã trao đổi với lãnh đạo các đơn vị có liên quan để chủ động có kế hoạch cải tiến môi trường, điều kiện làm việc nhằm tăng sự hài lòng và an tâm công tác cho nhân viên.

Empty

Cơ sở mới của Bệnh viện Truyền máu huyết học và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã đi vào hoạt động trong năm 2022

 

Năm 2022, mặc dù vẫn còn bị tác động của đại dịch COVID-19, Ngành Y tế Thành phố vẫn có thêm nhiều công trình mới được đưa vào sử dụng góp phần cải thiện chất lượng phục vụ người dân Thành phố và người dân các tỉnh khu vực phía Nam. Đó là cơ sở mới, hiện đại của bệnh viện Truyền máu & Huyết học tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh với quy mô 300 giường, đó là Trung tâm chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em của Bệnh viện Nhi Đồng 1, đó là cơ sở mới của bệnh viện Ung Bướu sau khi đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử chuyển đổi công năng trở thành Trung tâm Hồi sức COVID-19, cơ sở mới này đã được chuyển đổi trở lại với chức năng chuyên ngành ung thư, các khoa phòng của bệnh viện Ung Bướu cơ sở cũ đang khẩn trương chuyển sang cơ sở mới này. Bên cạnh đó, Ngành Y tế Thành phố sẽ hoàn thành và sớm đưa vào sử dụng 7 dự án trọng điểm khác, bao gồm: (1) Dự án Xây dựng mới khoa khám bệnh - Khối điều trị ngoại khoa (Khối 4A) thuộc Bệnh viện Nhi Đồng 1; (2) Dự án Xây dựng mới Trung tâm Sơ sinh - chuyên khoa (Khối 5B) thuộc Bệnh viện Nhi Đồng 1; (3) Dự án Khu chẩn đoán kỹ thuật cao của Bệnh viện Nhân dân 115; (4) Dự án xây dựng mới Trung tâm Pháp y Thành phố; (5) Dự án xây dựng mới khối ngoại Bệnh viện Nguyễn Trãi; (6) Dự án xây dựng mới Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp (Khối A1); (7) Dự án Trung tâm xét nghiệm Y khoa của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đây là những cơ sở y tế có quy mô hiện đại, đạt chuẩn khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn và các vùng lân cận trong tương lai không xa.

Empty

3 bác sĩ trẻ thuộc trung tâm y tế quận Tân Phú, Quận 6, Quận 10 xuất sắc giành Giải Nhất “Trưởng trạm y tế giỏi cấp Thành phố, năm 2022

Năm 2022 là năm đầu tiên Ngành y tế Thành phố tổ chức Hội thi “Trưởng trạm y tế giỏi” cấp Thành phố nhằm tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ y tế đang đảm trách công tác quản lý trạm y tế và nhân viên y tế thuộc diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý y tế cơ sở. Hội thi đã thu hút 374 cán bộ y tế đang công tác tại 310 trạm y tế phường, xã trên địa bàn Thành phố tham gia, các câu hỏi thi tập trung vào các nhiệm vụ của Trạm y tế như: phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng, quản lý bệnh không lây nhiễm, quản lý các chương trình sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu… Điều đáng ghi nhận chính là Hội thi đã động viên tinh thần và thật sự trở thành sân chơi bổ ích, giao lưu, học hỏi lẫn nhau của lực lượng cán bộ y tế cơ sở.

Năm 2022 cũng là năm mà Ngành Y tế Thành phố đã chính thức phát động đợt bình chọn Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam lần thứ 3 - năm 2022 với chuyên đề là các sản phẩm phục vụ sức khoẻ cộng đồng. Sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 26 đề tài đăng ký tham dự bình chọn đến từ 23 đơn vị, trung tâm y tế quận, huyện và các bệnh viện thuộc TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Nghệ An. Hội đồng chuyên môn đã chọn ra 15 sản phẩm tiêu biểu nhất để người dân bình chọn và trao giải vào ngày 27/2/2023, bao gồm: (1) Mô hình chăm sóc bệnh nhân hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại cộng đồng; (2) Bệnh viện Nhân ái - Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái; (3) Cấp cứu trầm cảm - Một giải pháp khẩn cấp cứu người; (4) Chăm sóc người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng; (5) Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân xã đảo Thạnh An; (6) Đội đặc nhiệm kiểm dịch - Kịp thời đáp ứng khẩn cấp tại các ổ dịch; (7) Câu lạc bộ Hy vọng - Đồng hành cùng trẻ em mồ côi cha mẹ do COVID-19; (8) Đưa công nghệ AI chẩn đoán X quang phổi về phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ người dân tại xã đảo Thạnh An; (9) Khai báo F0 trực tuyến - Một giải pháp giảm tải cho trạm y tế trong phòng chống COVID-19; (10) Trả lại giọng nói và nụ cười cho 10.000 trẻ bị sứt môi chẻ vòm; (11) Phát hiện chùm ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam; (12) Phát hiện sớm dịch bệnh mới nổi bằng công nghệ giải trình tự gen; (13) Sàng lọc lao chủ động tại cộng đồng bằng chiến lược 2X; (14) Tăng cường hiệu quả điều trị tại trạm y tế qua hội chẩn từ xa; (15) Ứng dụng Y tế trực tuyến để người dân cùng giám sát ổ dịch sốt xuất huyết tại TP. HCM.

Theo Sở Y tế TP. HCM

comment Bình luận

largeer