10 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa động mạch bị tắc

Xơ vữa động mạch xảy ra khi các chất béo tích tụ dọc theo thành động mạch. Điều này làm cho các động mạch thu hẹp và hạn chế lưu lượng máu đến tim và các bộ phận khác của cơ thể.
27/11/2020 11:01

Làm thế nào động mạch có thể bị tắc nghẽn?

Xơ vữa động mạch được coi là nguyên nhân cơ bản chính của bệnh tim, bao gồm bệnh mạch vành. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân cơ bản của khoảng 50% trường hợp tử vong ở các nước phương Tây.

Bạn có nhiều khả năng bị xơ vữa động mạch hơn nếu bạn:

  • Có cholesterol LDL (xấu) cao
  • Bị huyết áp cao
  • Hút thuốc lá
  • Bị bệnh tiểu đường
  • Có tiền sử gia đình bị xơ vữa động mạch
  • Bị béo phì
  • Ăn kiêng nghèo nàn
  • Có một lối sống ít vận động

Mặt khác, theo một chế độ ăn uống giàu thực phẩm nhất định như rau, trái cây và cá đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim. Dưới đây là 10 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

1. Quả mọng

Các loại quả mọng bao gồm quả việt quất, dâu tây, nam việt quất, mâm xôi và quả mâm xôi.

Những loại trái cây này có liên quan đến rất nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm khả năng giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Quả mọng chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Chúng bao gồm chất chống oxy hóa flavonoid, được biết là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

ava-1451048876653-0-0-640-1024-crop-1451048896437

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn quả mọng làm giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch, bao gồm tăng cholesterol LDL (có hại), huyết áp và lượng đường trong máu.

Quả mọng có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch bằng cách giảm viêm và tích tụ cholesterol, cải thiện chức năng động mạch và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

2. Đậu 

Đậu chứa nhiều chất xơ và nổi tiếng với lợi ích sức khỏe tim mạch. Ăn thực phẩm giàu chất xơ như đậu là điều cần thiết để ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

tim-hieu-cong-dung-cua-cac-loai-dau11446630127

Ăn đậu là một cách tuyệt vời để kiểm soát mức cholesterol, do đó giảm nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn đậu có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL (xấu).

 

3. Cá

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm cả chất béo omega-3. Ăn cá giàu omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Các nghiên cứu cho thấy omega-3 giúp làm giảm sự biểu hiện của các phân tử kết dính tế bào, là những protein cho phép các tế bào dính vào nhau và môi trường xung quanh.

891435446

Cơ thể bạn giải phóng các phân tử kết dính tế bào để phản ứng với tình trạng viêm và chúng là động lực thúc đẩy các động mạch bị tắc nghẽn.

4. Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua chứa các hợp chất thực vật có thể đặc biệt hữu ích để giảm sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Ví dụ, cà chua có chứa sắc tố carotenoid lycopene, có thể có những lợi ích sức khỏe ấn tượng.

tac-dung-cua-ca-chua-doi-voi-suc-khoe-c---1553740805-355-width600height393

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ các sản phẩm cà chua giàu lycopene có thể giúp giảm viêm, tăng cholesterol HDL (tốt) và giảm nguy cơ bệnh tim. Điều thú vị là kết hợp cà chua nấu chín với dầu ô liu có thể bảo vệ tốt nhất chống lại các động mạch bị tắc.

 

5. Hành tây

Hành tây là một phần của chi Allium và có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn giàu các loại rau phổ biến này có thể bảo vệ động mạch.

Hành tây chứa các hợp chất lưu huỳnh mà các nhà khoa học cho rằng có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm mạch máu, ức chế sự kết tụ của các tiểu cầu trong máu và tăng khả năng cung cấp của oxit nitric.

cach-tri-ho-bang-cu-hanh-tay-5

Tất cả những tác dụng này có thể giúp bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch và cải thiện sức khỏe của động mạch.

6. Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt rất ngon và cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, bao gồm cả flavonoid.

Các flavonoid trong cam quýt có thể làm giảm viêm và giúp ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể khỏi quá trình oxy hóa cholesterol LDL (xấu). LDL bị oxy hóa có liên quan đến sự phát triển và tiến triển của xơ vữa động mạch.

Đây có thể là lý do tại sao tiêu thụ cam quýt có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ - hai tình trạng liên quan đến xơ vữa động mạch.

 

7. Gia vị 

Các loại gia vị, bao gồm gừng, tiêu, ớt và quế có thể giúp bảo vệ chống lại các động mạch bị tắc nghẽn.

Những loại gia vị này và các loại gia vị khác có đặc tính chống viêm và có thể giúp loại bỏ các gốc tự do, cải thiện mức lipid trong máu và giảm sự kết tụ của các tiểu cầu trong máu.

Bạn có thể dễ dàng tăng lượng gia vị tiêu thụ bằng cách thêm các loại hương liệu đa năng này vào bột yến mạch, súp, món hầm và bất kỳ món ăn nào khác mà bạn có thể nghĩ ra.

8. Hạt lanh 

Hạt lanh giàu chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi và magiê. Ngoài việc có giá trị dinh dưỡng cao, hạt lanh có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những con thỏ ăn hạt lanh sau một chế độ ăn nhiều cholesterol đã giảm được 40% sự hình thành mảng bám so với những con không ăn hạt lanh.

flaxseed-iv

Hạt lanh chứa secoisolariciresinol diglucoside (SDG), một hợp chất lignan chống viêm và giảm cholesterol có đặc tính chống xơ vữa động mạch.

9. Rau họ cải

Thêm các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và súp lơ trắng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các động mạch bị tắc.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại rau họ cải có liên quan đến việc giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

 

10. Củ cải đường

Củ cải đường là một nguồn giàu nitrat, mà cơ thể bạn chuyển đổi thành oxit nitric, một phân tử tín hiệu đóng nhiều vai trò thiết yếu trong cơ thể bạn.

Tình trạng viêm trong mạch máu dẫn đến giảm sản xuất oxit nitric. Ăn các loại thực phẩm như củ cải đường giàu nitrat trong chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm, có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer