10 loại thực phẩm gây ợ nóng khi mang thai

Khi phụ nữ mang thai sẽ có những thay đổi bên ngoài dễ nhận thấy nhất như bụng nhô ra, mắt cá chân sưng lên hoặc khuôn mặt rạng rỡ, thì những thay đổi bên trong bao gồm cảm giác muốn đi tiểu quá mức, ngực căng và ợ chua.
26/11/2020 17:38

Ợ nóng khi mang thai

Ợ nóng một vấn đề phổ biến liên quan đến thai kỳ, gây ra bởi sự thư giãn của các cơ trên dạ dày. Sự thư giãn này xảy ra khi cơ thể đối phó với nhu cầu thích nghi với em bé đang phát triển trong bụng mẹ, dẫn đến việc các cơ không hoạt động hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch tiêu hóa từ dạ dày trở lại thực quản.

Hơn nữa, khi việc giải phóng hormone progesterone và estrogen ảnh hưởng đến van hoạt động như một rào cản giữa dạ dày và thực quản, làm tăng sản xuất dịch vị, dẫn đến cảm giác nóng rát khó chịu, thường là sau xương ức hoặc xương ức. mang lên cổ họng.

Chứng ợ nóng thường được biết đến còn được gọi một cách khoa học là Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Mặc dù chứng ợ nóng xuất hiện nhiều nhất trong nửa sau của thai kỳ, nhưng một số phụ nữ mang thai có thể phải đối mặt với vấn đề này xuyên suốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các triệu chứng ợ chua tăng lên đáng kể vào khoảng cuối của tam cá nguyệt thứ hai.

Chứng ợ nóng khi mang thai có thể do thay đổi nội tiết tố và thai nhi đang lớn đè lên dạ dày của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể do một số thực phẩm gây ra. Vì vậy, bà bầu nên lưu ý tránh những thực phẩm này.

1. Phô mai

Mặc dù bạn có thể thực sự yêu thích miếng pho mát hàng ngày của mình, nhưng bạn nên tránh ăn pho mát khi mang thai. Hàm lượng chất béo cao trong phô mai gây ra axit và ợ chua khi phụ nữ mang thai ăn. Đồ ăn chứa hàm lượng chất béo cao làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến tăng áp lực lên dạ dày, từ đó đẩy axit ngược lên thực quản, gây ra chứng ợ chua. 

phomai-emborg1

2. Quả bơ

Mặc dù bơ cực kỳ tốt cho sức khỏe, nhưng chúng không thích hợp cho phụ nữ mang thai. Hàm lượng chất béo cao trong bơ có thể gây ra chứng trào ngược axit và chứng ợ nóng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chứng ợ nóng, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba, do việc tiêu thụ các axit béo không bão hòa đa gây ra.

1572573456-a3f730b1c41d3700cb9a64dd4ffcf9c3

3. Sô cô la

Được biết đến như một chất hoặc chất gây phản xạ, gây trào ngược axit, không nên dùng sô cô la cho phụ nữ mang thai vì nhiều lý do. Ngoài việc chứa caffeine, sô cô la còn có theobromine, một loại methylxanthine dẫn đến chứng ợ nóng và trào ngược axit.

foodscausingheartburnduringpregnancy2-1603282471

Tương tự như các chất gây phản xạ khác, sô cô la gây ra trào ngược do sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau - làm tăng tiết dịch vị, kích thích các thụ thể cảm giác được tìm thấy trong thực quản, làm giảm sức căng của cơ thắt dưới thực quản cũng như bằng cách trì hoãn việc thải chất thải ra ngoài. từ dạ dày. Nếu bạn thèm sô cô la không kiểm soát được, hãy tiêu thụ với số lượng nhỏ hoặc chọn sô cô la đen .

4. Caffeine

Đồ uống có chứa caffein như trà, cà phê, nước ngọt, hoặc nước sô-đa đã được biết là gây ra chứng ợ nóng ở phụ nữ mang thai. Không bao giờ được uống cà phê lúc bụng đói khi mang thai. Tương tự như vậy, tốt nhất là bạn nên tránh hoàn toàn nước ngọt trong suốt thai kỳ. Nếu bạn không thể bỏ qua cà phê, hãy hạn chế lượng uống hàng ngày của bạn không quá 1-2 tách mỗi ngày hoặc chọn phiên bản khử caffein. Nước trái cây tươi là một sự thay thế tốt hơn nhiều cho đồ uống có ga và chứa caffein.

foodscausingheartburnduringpregnancy12-1603282526

Lưu ý : Mặc dù có sự kỳ thị liên quan đến việc tiêu thụ caffeine trong thai kỳ, nhưng như mọi người vẫn tin rằng caffeine không dẫn đến tăng nguy cơ sinh sản bất lợi , mang thai hoặc các kết quả phát triển thần kinh khác.

5. Thực phẩm nướng đã chế biến

Được tẩm màu nhân tạo cũng như chất bảo quản, các sản phẩm thực phẩm nướng đã qua chế biến không tốt cho sức khỏe không chỉ đối với phụ nữ mang thai mà còn đối với tất cả mọi người. Đường trắng tinh luyện và bột mì đa dụng hoặc maida đã được biết là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng ở phụ nữ mang thai. Nếu bạn thèm các sản phẩm nướng, hãy nướng một ít ở nhà hoặc đặt hàng ở các cửa hàng mới nướng.

foodscausingheartburnduringpregnancy3-1603282476

6. Thức ăn cay

Tiêu thụ thực phẩm cay là nguyên nhân nổi bật gây ra chứng ợ nóng ở phụ nữ mang thai vì chúng thường chứa một hợp chất gọi là capsaicin, có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa. Nghĩa là, thức ăn nằm trong dạ dày càng lâu (thức ăn không tiêu hóa hết hoặc di chuyển nhanh trong thời kỳ mang thai) thì nguy cơ ợ chua càng cao. Tiêu, ớt và ớt không được khuyến khích ăn sống bởi một bà mẹ tương lai. Nếu cảm giác thèm ăn cay xảy ra, hãy đảm bảo rằng bạn tiêu thụ cùng một khẩu phần nhỏ hơn và giữ cho gia vị nhẹ nhàng. 

foodscausingheartburnduringpregnancy7-1603282490

7. Bạc hà

Bạc hà, khi tiêu thụ, dẫn đến thư giãn cơ vòng giữa dạ dày và thực quản. Khi mang thai, các cơ này vốn đã khá lỏng lẻo, dịch vị hoặc axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản khá dễ gây ra chứng ợ chua [15] . Phụ nữ mang thai nên tránh tiêu thụ bạc hà cũng như các thực phẩm có hương bạc hà.

foodscausingheartburnduringpregnancy6-1603282486

8. Tỏi

Fructan - một thành phần chính của tỏi, không được cơ thể con người tiêu hóa hoàn toàn, và trong thời kỳ mang thai, điều này có thể gây ra chứng ợ nóng ở phụ nữ. Cách an toàn nhất là tránh ăn tỏi trong suốt thai kỳ. 

toi-cong-dung-doi-voi-suc-khoe-bai-thuoc-chua-benh-2

9. Thịt bò

Chứa nhiều chất béo, thịt bò gây ra chứng ợ chua ở bà bầu và tốt nhất nên tránh trong suốt thai kỳ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có khả năng xảy ra một số rủi ro sức khỏe nhất định, đó là, các phương pháp điều trị thông thường được áp dụng cho gia súc, chẳng hạn như chủng ngừa và tiêm, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi. Nếu bạn phải có thịt bò, hãy cắt thịt nạc hơn. Với lượng chất béo tương đối ít hơn, việc cắt giảm nạc sẽ dẫn đến chứng ợ chua ít hơn.

10. Rượu

pouring_red_wine_in_glass

Không cần phải nói rằng rượu thường được coi là có hại cho thai nhi đang phát triển. Ngoài việc gây bất lợi cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, rượu còn được biết đến là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng và chua ở mẹ bầu. Rượu là một tác nhân đã được chứng minh gây ra dị tật phôi thai và có một loạt các vấn đề khác.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer