10 lợi ích của cà rốt

Cà rốt là loại rau giàu carotenoid, kali, chất xơ và chất chống oxy hóa, những chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của mắt, ngăn ngừa lão hóa sớm và tăng cường hệ miễn dịch.
17/03/2024 15:31

Cà rốt có thể có màu vàng, cam, tím, đỏ hoặc trắng và được ăn sống hoặc nấu chín, dưới dạng chế biến như nước trái cây, bánh ngọt, món farofas, soufflés, súp và món hầm.

Sự khác biệt giữa các loại cà rốt chủ yếu nằm ở thành phần của chúng: Cam rất giàu alpha và beta carotene, chất chịu trách nhiệm sản xuất vitamin A; Loại màu vàng có lượng lutein nhiều hơn; Còn loại màu tím và đỏ rất giàu lycopene và anthocyanin, những chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Lợi ích sức khỏe của cà rốt

Những lợi ích sức khỏe chính của cà rốt là:

160e0f907815b53d88b06cf2f2a9cd-3605-6221-1709853920

1. Duy trì sức khỏe đường ruột

Cà rốt rất giàu chất xơ như pectin, cellulose, lignin và hemicellulose, giúp chống táo bón vì chúng làm tăng lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên. 

Hơn nữa, các chất xơ có trong cà rốt còn đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, duy trì sức khỏe của hệ thực vật đường ruột và ngăn ngừa các tình trạng như tiêu chảy và bệnh viêm ruột.

2. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, beta-carotene, lutein và flavonoid nên cà rốt ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra cho da, ngăn ngừa tình trạng chảy xệ, hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm.

3. Duy trì làn da rám nắng và bảo vệ làn da của bạn

Cà rốt có thể giúp bạn duy trì làn da rám nắng lâu hơn vì beta-carotene và lutein kích thích sắc tố da, thúc đẩy làn da rám nắng tự nhiên.

Ngoài ra, cà rốt còn rất giàu zeaxanthin, một loại carotenoid giúp bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím của ánh nắng mặt trời, cải thiện vẻ ngoài và ngăn ngừa ung thư da.

4. Giúp giảm cân

Cà rốt giúp giảm cân vì chúng giàu chất xơ tạo thành một loại gel trong dạ dày, làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và kéo dài cảm giác no.

Hơn nữa, cà rốt chứa ít carbohydrate và calo nên chúng trở thành một lựa chọn tốt để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

5. Bảo vệ thị lực

Cà rốt giúp bảo vệ thị lực vì rất giàu lutein và zeaxanthin , carotenoid bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do và tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa các tình trạng như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh làm giảm độ sắc nét và khả năng thị giác.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Cà rốt rất giàu vitamin A, một loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện phản ứng của cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và nấm.

Ngoài ra, cà rốt còn chứa falcarinol, một hợp chất có hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch, ngăn ngừa sự phát triển và nhân lên của tế bào ung thư trong cơ thể.

7. Giảm cholesterol “xấu”

Bằng cách chống lại các gốc tự do, beta-carotene có trong cà rốt ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, do đó làm giảm mức cholesterol “xấu”, LDL, trong máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của các tình huống như đau tim và suy tim.

8. Kiểm soát huyết áp

Vì có chứa beta-carotene, hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa và chống viêm, cà rốt giúp kiểm soát huyết áp, vì chúng thúc đẩy các động mạch khỏe mạnh, tạo điều kiện lưu thông máu.

Hơn nữa, cà rốt còn chứa kali , một loại khoáng chất giúp loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, thúc đẩy cân bằng huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao.

9. Cân bằng lượng đường trong máu

Vì có chỉ số đường huyết thấp nên cà rốt giúp cân bằng lượng đường trong máu, thúc đẩy kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, cà rốt còn giàu chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đường từ thức ăn, giúp cân bằng lượng insulin và glucose trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

10. Thúc đẩy quá trình chữa bệnh

Cà rốt rất giàu vitamin K, một loại vitamin cần thiết cho quá trình đông máu, ngăn ngừa chảy máu và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer