Khánh Hòa: Sức khỏe các bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà đã ổn định

Chiều ngày 14/3, Sở Y tế Khánh Hòa đã thành lập đoàn kiểm tra công tác thu dung, điều trị các trường hợp nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán cơm gà Trâm Anh (đường Bà Triệu, TP. Nha Trang) ở một số bệnh viện tại TP. Nha Trang. Tại các bệnh viện, qua giám sát, hầu hết sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định, một số bệnh nhân có thể xuất viện vào ngày 15/3.
15/03/2024 14:39

Đoàn đã kiểm tra, giám sát tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Bệnh viện 22-12, Bệnh viện Vinmec Nha Trang, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Nha Trang, BVĐK Sài Gòn Nha Trang. 

Tại BVĐK tỉnh, ghi nhận đến chiều 14/3, còn 45 ca điều trị nội trú, sức khỏe bệnh nhân đều ổn định, trong đó có 9 ca trẻ em. Bác sĩ Nguyễn Thị Hương Thảo, Trưởng khoa Nội Tổng hợp Thần kinh cho biết, khoa tiếp nhận các ca bệnh đông nhất vào ngày 12/3. Các ca nhập viện với triệu chứng nôn, ói, sốt, tiêu chảy… mức độ trung bình và nhẹ. Sáng 14/3, khoa tiếp nhận thêm 5 ca, triệu chứng nhẹ. Tất cả bệnh nhân đều được lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh. 

BVĐK Tâm Trí Nha Trang tiếp nhận 21 bệnh nhân, đến chiều 14/3, bệnh viện còn 20 trường hợp. 

kh

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngộ độc tại Bệnh viện 22-12 (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Theo ghi nhận, hầu hết các bệnh nhân đang điều trị hiện dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh nhân tỉnh, một số bệnh nhân còn triệu chứng buồn nôn, sốt, đi cầu phân lỏng nhiều lần, đau quặn bụng từng cơn; các ca bệnh nặng là người già, trẻ em được các cơ sở y tế chuyển đến BVĐK tỉnh tiếp tục điều trị. Nhìn chung các ca bệnh hiện đáp ứng tốt với hướng điều trị. Các cơ sở y tế đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân, hiện đang chờ kết quả nuôi cấy. Tại Bệnh viện Vinmec Nha Trang, kết quả cấy phân của 2 bệnh nhi có liên quan cho ra dương tính với vi khuẩn Salmonella - tác nhân chính gây nhiễm khuẩn đường ruột. Trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục theo dõi sát diễn biến của các bệnh nhân đang điều trị nội trú, tiếp tục thu dung các bệnh nhân nhập viện mới nếu có và liên tục cập nhật, chia sẻ kết quả xét nghiệm kháng sinh đồ để định hướng công tác điều trị tiếp theo”.

Tổng số ca nghi bị ngộ độc là 222 ca

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 12 đến chiều ngày 14/3, tổng số ca nghi bị ngộ độc thực phẩm liên quan đến quán cơm gà Trâm Anh khám và điều trị tại các bệnh viện là 222 ca. Trong đó, có 157 ca nhập viện điều trị nội trú, đã xuất viện 2 ca, hiện còn 155 ca. Có 12 cơ sở y tế trong tỉnh tiếp nhận điều trị các bệnh nhân. Trong đó, đông nhất là BVĐK tỉnh 45 ca; BVĐK Sài Gòn Nha Trang 27 ca; BVĐK Tâm Trí Nha Trang 20 ca; Bệnh viện 22-12 có 17 ca; Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh 11 ca; các cơ sở còn lại ghi nhận từ 1 đến 9 ca.

Trước đó, lúc 20 giờ 30 ngày 12/3, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang nhận tin báo một số trường hợp nhập viện với triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm nghi ngờ do ăn cơm gà tại quán cơm gà Trâm Anh. Ngay khi nhận được tin, sáng 13/3, Phòng Y tế TP. Nha Trang, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang (Đội điều tra ngộ độc thực phẩm thành phố) đã nhanh chóng nắm bắt thông tin, điều động toàn bộ nhân lực đi điều tra tại các bệnh viện có bệnh nhân nhập viện; phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn tại quán để xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, đề nghị chủ cơ sở ngừng hoạt động kinh doanh cho đến khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

Trong đêm ngày 13/3, đại diện quán cơm gà Trâm Anh đã gửi lời xin lỗi, nhận trách nhiệm đến khách hàng. Đồng thời chủ động liên hệ các bệnh nhân, đến bệnh viện thăm hỏi để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.

Theo Báo Khánh Hòa

comment Bình luận

largeer