10 lợi ích của chanh dây

Chanh dây là loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm dịu lo âu, căng thẳng hay mất ngủ vì nó có đặc tính chống oxy hóa, an thần và giải lo âu.
10/11/2023 15:30

Loại quả này rất giàu flavonoid, vitamin A và vitamin C, kali và magie, ngoài ra còn cung cấp lượng chất xơ tốt nên giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và thúc đẩy giảm cân.

Có nhiều loại chanh dây như chanh dây tím, chanh dây rừng, chanh dây ngọt hoặc chanh dây chua, mỗi loại khác nhau về màu sắc vỏ, cùi và vị ngọt hoặc chua. Lá, hoa và cùi của quả có thể dùng dưới dạng nước ép hoặc trà, vỏ có thể dùng làm bột, bổ sung vào thực phẩm và hoa cũng được dùng làm chất bổ sung trong viên nang.

l

Do đặc tính của nó, chanh dây có một số lợi ích cho sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Giảm lo lắng và căng thẳng

Chanh dây làm giảm các triệu chứng lo lắng và căng thẳng vì nó bao gồm các flavonoid, chẳng hạn như kaempferol và quercetin, tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, làm dịu và thúc đẩy thư giãn. 

2. Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Thịt và lá chanh dây rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene, flavonoid và anthocyanin giúp bảo vệ các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, vỏ của trái cây rất giàu pectin, một loại chất xơ giúp giải phóng chậm carbohydrate từ thức ăn trong cơ thể, cân bằng lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

3. Chống mất ngủ

Cả lá, hoa và cùi chanh dây đều có đặc tính an thần nhẹ trên hệ thần kinh trung ương, giúp chống lại chứng mất ngủ và giúp bạn có giấc ngủ yên bình, sảng khoái hơn.

4. Giúp giảm cân

Vỏ chanh dây rất giàu chất xơ như pectin, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác đói và hỗ trợ giảm cân.

Hơn nữa, chanh dây còn có tác dụng thư giãn, giúp chống lại tình trạng ăn uống vô độ, hỗ trợ giảm cân.

5. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Vì chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và anthocyanin, chanh dây cải thiện sức khỏe động mạch và ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do, giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như xơ vữa động mạch, đau tim, huyết áp cao và đột quỵ.

Cùi và vỏ chanh dây còn giàu chất xơ có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm hấp thu chất béo từ thức ăn trong ruột, điều hòa nồng độ cholesterol và triglycerid trong máu.

6. Kiểm soát huyết áp

Chanh dây có hàm lượng natri thấp và giàu kali, magie, những khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sự thư giãn của mạch máu và loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Bằng cách này, chanh dây thúc đẩy quá trình giảm huyết áp, là thực phẩm lành mạnh cho người bị huyết áp cao.

7. Chống táo bón

Chanh dây chống táo bón vì nó có lượng chất xơ tuyệt vời, rất quan trọng để tạo điều kiện hình thành bánh phân và giúp loại bỏ phân.

Hơn nữa, pectin trong vỏ chanh dây còn đóng vai trò là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi của hệ thực vật đường ruột, thúc đẩy hoạt động bình thường của ruột.

8. Ngăn ngừa chảy xệ, lão hóa sớm

Chanh dây rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin A và anthocyanin giúp bảo vệ tế bào da chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa chảy xệ và lão hóa sớm.

Hơn nữa, cùi và vỏ của trái cây có lượng chất xơ tuyệt vời giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa sự hình thành các sản phẩm glycation tiên tiến (AGEs), giảm viêm và ngăn ngừa da chảy xệ.

9. Tăng năng lượng

Chanh dây rất giàu carbohydrate, khoáng chất và vitamin, là loại trái cây giúp cải thiện năng lượng và tinh thần và thể chất, giảm mệt mỏi nói chung hàng ngày, là thực phẩm dễ tiêu thụ vào bữa sáng, bữa ăn nhẹ hoặc giữa các bữa ăn.

10. Ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư

Vì rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene, flavonoid và anthocyanin nên chanh dây có đặc tính chống ung thư vì nó giúp làm giảm sự tích tụ của các gốc tự do gây tổn hại tế bào trong cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer