10 lợi ích của hạt Baru

Hạt Baru là loại hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cholesterol “xấu”, giúp bạn giảm cân, tránh thiếu máu và ngăn ngừa lão hóa sớm. Những lợi ích này là có thể vì hạt Baru rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, omega 3-6 và chất xơ.
29/12/2023 16:11

Hơn nữa, hạt baru cũng có thể làm tăng ham muốn tình dục vì chúng giàu kẽm, một loại khoáng chất giúp cải thiện lưu thông máu và có tác dụng sản xuất testosterone, một loại hormone kích thích ham muốn.

Hạt Baru, còn được gọi là cumbaru, barujo và quả khỉ, được bán trong các siêu thị và cửa hàng sản phẩm tự nhiên, và có thể được rang, làm món khai vị hoặc dùng trong các công thức nấu ăn như bánh ngọt, bột mì, khúc gỗ và salad. Dầu hạt Baru cũng được sử dụng cho mục đích ẩm thực và y học.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của hạt baru là:

l9

1. Giảm cholesterol “xấu”

Vì có lượng omega 3 và 6 dồi dào, là các axit béo không bão hòa có tác dụng chống oxy hóa, hạt baru ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, điều chỉnh và giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Hơn nữa, vì có tác dụng chống viêm, hạt Baru cũng duy trì sức khỏe của động mạch và ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông như giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch như đau tim, huyết khối và đau thắt ngực.

2. Giúp bạn giảm cân

Hạt Baru rất giàu chất xơ giúp tăng thời gian tiêu hóa, kéo dài cảm giác no, giảm lượng thức ăn nạp vào và từ đó giúp giảm cân.

Tuy nhiên, để giúp bạn giảm cân, hạt baru nên là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cùng với hoạt động thể chất thường xuyên.

3. Ngăn ngừa thiếu máu

Hạt Baru là nguồn cung cấp sắt dồi dào, một khoáng chất quan trọng cho sự hình thành huyết sắc tố, một loại protein là một phần của tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đến tất cả các mô trong cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Để tránh thiếu máu, tốt nhất nên ăn hạt baru cùng với các thực phẩm giàu vitamin C như cam, sơ ri và ổi. Điều này là do vitamin C cải thiện sự hấp thu sắt có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

4. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì rất giàu kẽm nên hạt baru chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, nguyên nhân gây tổn hại cho các tế bào da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Ngoài ra, hạt baru còn chứa omega 3, một loại chất béo lành mạnh giúp duy trì độ ẩm cho da, giúp da mềm mại và đàn hồi, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn, chảy xệ.

5. Có thể cải thiện ham muốn tình dục

Hạt Baru có thể cải thiện ham muốn tình dục vì chúng giàu kẽm, khoáng chất làm tăng sản xuất oxit nitric, chất giúp cải thiện lưu thông máu, kích thích ham muốn tình dục ở nam giới và phụ nữ.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu khoa học hơn để xác nhận những lợi ích có thể có của hạt Baru đối với ham muốn tình dục.

6. Thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp

Vì rất giàu axit amin leucine và arginine, hạt baru làm tăng lưu lượng máu đến cơ bắp và kích thích sản xuất hormone tăng trưởng GH, cải thiện sức mạnh và sức bền, đồng thời thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp.

Tuy nhiên, để tăng cơ, điều cần thiết là phải luyện tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. 

7. Tăng cường khả năng miễn dịch

Hạt Baru rất giàu kẽm, một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì các tế bào phòng vệ, giúp tăng khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh do virus, vi khuẩn và nấm gây ra.

8. Giúp tóc chắc khỏe

Giàu arginine, một loại axit amin là một phần của keratin, hạt baru giúp tóc chắc khỏe và ngậm nước hơn.

Hơn nữa, kẽm có trong hạt baru cũng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển và phục hồi tóc, củng cố và ngăn ngừa rụng tóc.

9. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hạt Baru rất giàu chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và do đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

10. Cải thiện tâm trạng và giấc ngủ

Hạt Baru cải thiện giấc ngủ và tâm trạng vì chúng có lượng tryptophan tuyệt vời, một loại axit amin thiết yếu để sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng cân bằng sự lo lắng và sức khỏe nói chung.

Cách tiêu thụ

Hạt Baru có thể được tiêu thụ nguyên vỏ, như một món ăn nhẹ hoặc được sử dụng trong các công thức nấu ăn như bánh ngọt, bánh mì, bánh quy, nước sốt, salad hoặc bột mì. Hơn nữa, dầu hạt baru cũng được sử dụng cho mục đích ẩm thực hoặc làm thuốc. 

Giống như các loại hạt có dầu khác, lượng hạt baru được khuyến nghị mỗi ngày để có được tất cả các lợi ích của chúng là 30 g, tương đương với trung bình 3 đơn vị mỗi ngày.

Tuy nhiên, lượng này có thể thay đổi tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá và chỉ định đầy đủ về số lượng hạt baru cho từng cá nhân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer