10 lợi ích của tempeh

Tempeh là thực phẩm thu được thông qua quá trình lên men của đậu nành, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm bớt các triệu chứng mãn kinh, thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp và giúp giảm cân.
06/11/2023 16:14

Những lợi ích này có thể thực hiện được vì tempeh rất giàu isoflavone, chất xơ, men vi sinh, protein và khoáng chất, là những chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, estrogen và tạo cảm giác no.

Tempeh có hương vị gợi nhớ đến nấm và các loại hạt, có thể mua ở các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, tempeh cũng có thể được làm ở nhà và dùng nướng hoặc nấu theo các công thức nấu ăn như salad, súp, bánh mì kẹp thịt và bánh mì kẹp.

ki

Những lợi ích sức khỏe chính của tempeh là:

1. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Tempeh cải thiện sức khỏe đường ruột vì đây là thực phẩm giàu men vi sinh, vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ thực vật đường ruột, ngăn ngừa và giúp chống lại các vấn đề như tiêu chảy và táo bón. Khám phá các loại thực phẩm sinh học khác .

Hơn nữa, men vi sinh có trong tempeh cũng giúp ngăn ngừa các triệu chứng không dung nạp lactose như đầy hơi, tiêu chảy và đau dạ dày.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì chứa lượng kẽm, mangan và protein tuyệt vời nên tempeh tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách giúp hình thành và tăng cường các tế bào phòng vệ, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh do virus, vi khuẩn và nấm gây ra.

Hơn nữa, men vi sinh có trong tempeh cũng giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch ở cấp độ đường ruột và khắp cơ thể, vì nó làm tăng nồng độ globulin miễn dịch và tế bào lympho, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh viêm nhiễm và truyền nhiễm.

3. Giảm triệu chứng mãn kinh

Tempeh chứa isoflavone, một hợp chất tự nhiên có cấu trúc và hoạt động tương tự như hormone estrogen. Do đó, tempeh có thể giúp điều chỉnh mức độ hormone này, làm giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, mất ngủ và khó chịu. 

4. Tránh các bệnh về tim mạch

Vitamin B2 , hiện diện với lượng lớn trong tempeh, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch vì nó điều chỉnh nồng độ homocysteine trong máu, một loại axit amin mà nếu dùng với số lượng lớn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Hơn nữa, tempeh còn giàu chất xơ có tác dụng làm giảm sự hấp thu chất béo trong ruột, cân bằng nồng độ cholesterol trong cơ thể và do đó ngăn ngừa các tình trạng như xơ vữa động mạch, đau thắt ngực hoặc đau tim.

5. Giúp giảm cân

Vì là thực phẩm giàu chất xơ nên tempeh kéo dài cảm giác no suốt cả ngày, giảm lượng calo trong chế độ ăn và do đó giúp giảm cân.

Tuy nhiên, để giúp bạn giảm cân, tempeh nên được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh cùng với hoạt động thể chất thường xuyên.

6. Cải thiện trí nhớ

Tempeh cải thiện trí nhớ vì giàu kẽm, khoáng chất tham gia duy trì chức năng nhận thức, ngoài ra còn bảo vệ các tế bào của hệ thần kinh chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, cải thiện trí nhớ, sự chú ý và khả năng học tập. 

7. Ngăn ngừa loãng xương

Vì có chứa kali nên tempeh giúp trung hòa axit dư thừa trong cơ thể, tăng độ pH, từ đó làm giảm quá trình đào thải canxi qua nước tiểu và ngăn ngừa loãng xương.

Hơn nữa, tempeh còn chứa canxi và mangan, những khoáng chất cần thiết giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các tình trạng như té ngã, gãy xương, loãng xương và loãng xương. 

8. Tránh bệnh tiểu đường

Chất xơ có trong tempeh giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ bữa ăn, cân bằng lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

9. Thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp

Tempeh thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp vì nó giàu protein có tác dụng duy trì và hình thành các sợi cơ.

Tuy nhiên, để tăng cơ, điều cần thiết là phải thường xuyên luyện tập các bài tập sức đề kháng, chẳng hạn như tập tạ, tập thể dục mềm dẻo hoặc pilates. Xem các mẹo khác để tăng khối lượng cơ bắp .

10. Giúp ngăn ngừa một số loại ung thư

Vì là thực phẩm chứa lượng isoflavone tốt nên tempeh có tác dụng chống oxy hóa và chống ung thư, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh chống lại tổn thương từ các gốc tự do và giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư, chẳng hạn như vú, nội mạc tử cung và tuyến tiền liệt.

Hơn nữa, việc tiêu thụ tempeh thường xuyên cũng thúc đẩy sự cân bằng của hệ thực vật đường ruột, làm giảm sự hình thành các chất gây ung thư và do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ruột kết.

Cách làm tempeh tại nhà

Để làm tempeh tại nhà, bạn chỉ cần 600 g đậu nành khô, 6 thìa giấm, 1 thìa men tempeh và nước.

Hướng dẫn từng bước để làm tempeh tại nhà là:

- Cho đậu nành vào chậu, đổ ngập nước, ngâm trong 8 giờ;

- Để ráo nước, loại bỏ vỏ đậu nành, dùng tay chà xát hạt;

- Chuyển đậu nành vào chảo rồi đổ ngập nước và giấm, đặt trên lửa nấu trong 30 phút;

- Đổ bớt nước nấu và cho ngũ cốc vào chảo, đun trên lửa nhỏ cho đến khi ngũ cốc khô hẳn;

- Để đậu nành nguội rồi rắc men tempeh lên ngũ cốc, dùng thìa trộn đều mọi thứ trong khoảng 1 phút;

- Cho hỗn hợp vào từng túi riêng lẻ, đóng nắp lại và dùng tay ấn kỹ;

- Để túi ở nơi tối, nhiệt độ từ 30 đến 32 oC trong khoảng 36 đến 48 giờ;

Cuối cùng, lấy tempeh ra khỏi túi, cắt thành lát hoặc khối và thưởng thức. Tempeh có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa một tuần hoặc trong tủ đông tối đa 3 tháng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer