10 lợi ích ớt cayenne

Ớt cayenne là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thúc đẩy giảm cân, giúp điều trị bệnh vẩy nến, tăng ham muốn tình dục, cải thiện tuần hoàn và giảm đau.
23/08/2024 16:04

Những lợi ích này có thể thực hiện được vì ớt cayenne là một loại gia vị giàu capsaicin, flavonoid và beta-carotene, là những hợp chất alkaloid và carotene có đặc tính chống oxy hóa, giảm đau, sinh nhiệt và chống viêm.

Ớt cayenne, còn được biết đến với tên khoa học Capsicum annuum L, được bán tươi, khử nước hoặc ở dạng bột, và được dùng để nêm các loại thực phẩm như thịt, súp và mì ống. Ngoài ra, ớt cayenne còn được tìm thấy ở dạng kem hoặc viên nang bổ sung, được sử dụng cho mục đích y học.

Lợi ích chính

Tiêu thụ ớt cayenne mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

a1

1. Giúp giảm cân

Vì có lượng lớn capsaicin, một hợp chất alkaloid có tác dụng sinh nhiệt nên ớt cayenne kích thích đốt cháy mỡ trong cơ thể, giúp giảm cân. 

Hơn nữa, ớt cayenne còn làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác đói suốt cả ngày và từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, để giúp bạn giảm cân, ớt cayenne phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên.

2. Thúc đẩy ham muốn tình dục

Bằng cách tăng nhịp tim, cải thiện lưu thông máu, ngoài việc thúc đẩy cảm giác sảng khoái và khoái cảm, ớt cayenne còn giúp thúc đẩy ham muốn tình dục. 

3. Giảm đau

Ớt cayenne làm giảm đau vì capsaicin có đặc tính chống viêm và giảm đau.

Vì vậy, ớt cayenne có thể được sử dụng để bổ sung cho việc điều trị các tình huống như đau cơ, viêm khớp dạng thấp và đau cơ xơ hóa. 

4. Cải thiện tuần hoàn

Ớt cayenne cải thiện lưu thông máu vì nó giàu capsaicin, một hợp chất hoạt tính sinh học thúc đẩy giải phóng oxit nitric, một hợp chất giúp thư giãn các cơ tĩnh mạch và động mạch, tạo điều kiện cho máu lưu thông.

5. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì chứa lutein, zeaxanthin và beta-carotene là những carotenoid có tác dụng chống oxy hóa nên ớt cayenne bảo vệ tế bào da chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, chảy xệ và lão hóa sớm.

6. Duy trì sức khỏe của mắt

Ớt cayenne duy trì sức khỏe của mắt vì giàu lutein và zeaxanthin, carotenoid bảo vệ võng mạc của mắt khỏi những tổn thương do tia cực tím của mặt trời gây ra và chống lại ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại di động, giúp ngăn ngừa các tình trạng như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh làm giảm độ rõ nét và khả năng thị giác.

7. Ngăn ngừa bệnh tim

Vì nó là một nguồn cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học chống oxy hóa và chống viêm tốt, chẳng hạn như capsaicin, beta-carotene và flavonoid, ớt cayenne cải thiện sức khỏe động mạch và giúp kiểm soát mức cholesterol “xấu”; LDL, trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim, chẳng hạn như huyết áp cao, đau tim và xơ vữa động mạch.

8. Giúp điều trị bệnh vẩy nến

Ớt cayenne ở dạng kem giúp điều trị bệnh vẩy nến, giảm ngứa và mẩn đỏ. Điều này là do capsaicin ức chế hoạt động của chất P, một chất dẫn truyền thần kinh có trong mảng vẩy nến gây ra cảm giác ngứa.

9. Cải thiện tiêu hóa

Bằng cách tăng sản xuất enzyme tiêu hóa và axit dạ dày, ớt cayenne cải thiện quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, loại hạt tiêu này còn có thể kích thích vi khuẩn có lợi trong ruột, giữ cho hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh.

10. Giảm nguy cơ ung thư

Ớt cayenne có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vì nó chứa flavonoid, beta-carotene và capsaicin, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể và ngăn ngừa sự phát triển và nhân lên của tế bào ung thư.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer