Tác dụng của axit folic

Axit folic là vitamin tan trong nước, rất quan trọng đối với nhiều chức năng khác nhau của cơ thể, như duy trì sức khỏe não bộ, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ngăn ngừa thiếu máu và tham gia vào quá trình hình thành hệ thần kinh của bé.
22/08/2024 16:48

Axit folic, còn được gọi là folate hoặc vitamin B9, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như rau bina, đậu, gan bò và men bia. Hơn nữa, axit folic cũng có thể được cung cấp dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Thiếu axit folic có thể gây ra các triệu chứng như chán ăn, tiêu chảy và rụng tóc. Hơn nữa, việc thiếu vitamin này cũng có thể gây ra các vấn đề khi mang thai như huyết áp cao và sinh non. 

Tác dụng của axit folic 

Axit folic cần thiết cho các chức năng sau:

311

1. Duy trì sức khỏe não bộ

Axit folic duy trì sức khỏe não bộ, giúp ngăn ngừa các vấn đề như trầm cảm, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer vì nó tham gia vào quá trình hình thành dopamin và norepinephrine, chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung và động lực.

2. Tham gia hình thành hệ thần kinh của bé

Axit folic rất cần thiết, đặc biệt là khi bắt đầu mang thai, vì nó tham gia vào quá trình hình thành hệ thần kinh của em bé và ngăn ngừa sự xuất hiện của các vấn đề như sứt môi và nứt đốt sống, một dị tật ở cột sống và tủy sống của trẻ.

3. Tránh các bệnh về tim mạch

Axit folic giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, vì nó có vẻ làm giảm nồng độ homocysteine trong cơ thể, một loại axit amin mà khi ở mức cao có thể gây ra những thay đổi trong mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ, xơ vữa động mạch hoặc đau tim.

4. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Axit folic tham gia vào quá trình hình thành các tế bào hồng cầu trong máu, các tế bào có chức năng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và khi bị thay đổi sẽ làm giảm số lượng hồng cầu và gây thiếu máu.

5. Duy trì sức khỏe làn da và mái tóc

Axit folic là một trong những chất chịu trách nhiệm cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của tế bào da và tóc, thúc đẩy sự phát triển của các sợi tóc, giữ ẩm cho da và giúp ngăn ngừa lão hóa sớm.

6. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Bằng cách tham gia vào quá trình biểu hiện gen và hình thành DNA và RNA, axit folic có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư như ruột, phổi, vú hoặc tuyến tụy.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn với con người để chứng minh lợi ích của axit folic trong việc ngăn ngừa ung thư.

Thực phẩm giàu axit folic

Các loại thực phẩm giàu axit folic chính là các loại rau có màu xanh đậm như rau arugula và rau bina; các loại đậu như đậu lăng và đậu mắt đen; chất béo tốt như hạt vừng; và nội tạng như gan bò hoặc gan gà. 

Lượng khuyến nghị hàng ngày

Lượng axit folic được khuyến nghị hàng ngày thay đổi tùy theo độ tuổi và giai đoạn của cuộc đời:

- Từ 0 đến 6 tháng: 65 mcg;

- Từ 7 đến 12 tháng: 80 mcg;

- Từ 1 đến 3 tuổi: 150 mcg;

- Từ 4 đến 8 tuổi: 200 mcg;

- Từ 9 đến 13 tuổi: 300 mcg;

- Nam, nữ từ 14 tuổi trở lên: 400 mcg;

- Phụ nữ có thai: 600 mcg;

- Phụ nữ cho con bú: 500 mcg.

Việc bổ sung axit folic thường được khuyến khích trong các trường hợp thiếu vitamin này, bị thiếu máu, dành cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú và nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thiếu axit folic

Thiếu axit folic có thể do các yếu tố như tiêu thụ ít thực phẩm nguồn, tình trạng làm giảm sự hấp thu vitamin này, chẳng hạn như tiêu thụ thường xuyên đồ uống có cồn, bệnh celiac hoặc bệnh viêm ruột, hoặc tăng nhu cầu về vitamin này, như xảy ra trong quá trình mang thai.

Thiếu axit folic có thể gây chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, loét miệng và rụng tóc. Thiếu axit folic trong thời gian dài có thể gây thiếu máu hồng cầu khổng lồ, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau cơ và xanh xao.

Hơn nữa, thiếu axit folic cũng liên quan đến các vấn đề khi mang thai như huyết áp cao, sảy thai và sinh non. Ở trẻ sơ sinh, thiếu axit folic có thể gây ra tình trạng trẻ sơ sinh nhẹ cân và dị tật như tật nứt đốt sống, sứt môi, hở hàm ếch khi môi của trẻ có một lỗ hở có thể chạm tới mũi.

Quá nhiều axit folic có thể gây ra các triệu chứng?

Uống hơn 1000 mcg axit folic mỗi ngày có thể gây ra các triệu chứng như:

- Mất cảm giác ngon miệng;

- Buồn nôn;

- Đau dạ dày;

- Kích động;

- Bụng sưng tấy.

Axit folic dư thừa cũng có thể gây dị ứng ở những người nhạy cảm hơn với loại vitamin này, gây ra các triệu chứng như sốt, ngứa da và khó thở.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là rất hiếm khi đạt được lượng axit folic rất cao chỉ thông qua chế độ ăn uống.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer