10 thực phẩm không nên ăn khi cho con bú

Chế độ ăn uống của mẹ là yếu tố rất quan trọng làm thay đổi thành phần sữa mẹ. Vì vậy, trong thời gian cho con bú, bạn nên cẩn thận trong chế độ ăn uống, đặc biệt là tránh để một số chất truyền vào trẻ qua sữa hoặc làm thay đổi mùi vị của sữa, khiến quá trình bú mẹ trở nên khó khăn hơn.
09/10/2023 14:47

Một số ví dụ về thực phẩm nên tránh là thực phẩm có hương vị đậm đà, như tỏi hoặc măng tây, thực phẩm có chứa caffeine, sô cô la, cà phê hoặc trà đen. Hơn nữa, việc tiêu thụ trà cũng phải được thực hiện một cách thận trọng vì một số loại trà có thể gây ra tác dụng phụ cho mẹ và bé. 

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự xuất hiện cơn đau bụng ở trẻ đôi khi có thể liên quan đến chế độ ăn uống của người mẹ, đặc biệt là do tiêu thụ các loại thực phẩm như sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu phộng và tôm, có thể sản sinh ra các chất tiết vào sữa mẹ và chúng cuối cùng sẽ kích thích ruột của trẻ, gây đau bụng.

370076494_637973555150218_8556445631797852377_n

Những thực phẩm nên tránh khi cho con bú là:

1. Rượu

Rượu truyền nhanh vào sữa mẹ nên sau 30 đến 60 phút, sữa có lượng cồn tương đương với cơ thể. 

Sự hiện diện của rượu trong sữa mẹ có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ, gây buồn ngủ và khó chịu, ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh và tâm lý vận động của trẻ, thậm chí gây chậm hoặc khó học nói và đi lại. Hơn nữa, cơ thể trẻ không đào thải rượu ra khỏi cơ thể dễ dàng như ở người lớn, điều này có thể gây ngộ độc gan.

Đồ uống có cồn cũng có thể làm giảm lượng sữa mẹ và làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé trong ruột của người mẹ. Vì vậy, bạn nên tránh uống rượu càng nhiều càng tốt khi cho con bú.

Nếu người phụ nữ muốn uống rượu thì nên vắt sữa trước và tích trữ để cho con bú. Tuy nhiên, nếu bạn không làm điều này mà chỉ uống một lượng nhỏ rượu như 1 ly bia hoặc 1 ly rượu thì bạn nên đợi khoảng 2 đến 3 tiếng mới cho con bú trở lại.

2. Cà phê

Nên tránh hoặc tiêu thụ với số lượng nhỏ các thực phẩm giàu caffeine như cà phê, cola, nước tăng lực, trà xanh, trà mate và trà đen trong thời gian cho con bú vì trẻ sơ sinh không thể tiêu hóa được caffeine như người lớn và lượng caffeine dư thừa trong cơ thể trẻ. cơ thể có thể gây khó ngủ và kích ứng. 

Khi người phụ nữ tiêu thụ một lượng lớn caffeine, tương đương với hơn 2 tách cà phê mỗi ngày, nồng độ sắt trong sữa có thể giảm và do đó làm giảm nồng độ hemoglobin của em bé, có thể gây thiếu máu. 

Khuyến cáo là nên uống tối đa hai tách cà phê mỗi ngày, tương đương với 200 mg caffeine, hoặc bạn cũng có thể lựa chọn cà phê đã khử caffein.

3. Sô cô la

Sô cô la rất giàu theobromine, có tác dụng tương tự như caffeine và một số nghiên cứu cho thấy 113 g sô cô la có khoảng 240 mg theobromine và có thể được phát hiện trong sữa mẹ 2 tiếng rưỡi sau khi uống, có thể gây kích ứng ở trẻ sơ sinh, em bé và khó ngủ.

Vì vậy, bạn nên tránh ăn nhiều sô cô la hoặc ăn nó mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể tiêu thụ một miếng sô cô la 28 g, tương ứng với khoảng 6 mg theobromine và sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho em bé.

4. Thực phẩm có hương vị đậm đà

Thực phẩm có hương vị đậm đà như tỏi, măng tây hoặc hành tây hoặc gia vị mạnh hơn có thể làm thay đổi mùi vị của sữa mẹ, đặc biệt là khi tiêu thụ hàng ngày hoặc với số lượng lớn. Điều này có thể khiến bé không chịu bú sữa mẹ, khiến quá trình bú mẹ trở nên khó khăn.

5. Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm chế biến sẵn giàu đường có ít chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và khoáng chất, có thể cản trở quá trình sản xuất và chất lượng sữa mẹ. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn uống càng nhiều càng tốt và ưu tiên thực phẩm tươi, tự nhiên, tuân theo chế độ ăn uống cân bằng cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe phụ nữ và sản xuất sữa chất lượng cho em bé. Những thực phẩm này bao gồm kẹo trái cây, bánh quy giòn, bánh quy và nước ngọt.

6. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm công nghiệp hóa giàu chất béo, đặc biệt là chất béo chuyển hóa, có thể làm thay đổi thành phần chất béo của sữa mẹ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ, tuy nhiên cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn để xác nhận mối quan hệ này.

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như dầu đậu nành tinh chế, bơ thực vật, đồ ăn nhẹ, xúc xích và xúc xích nói chung, bỏng ngô vi sóng, pizza, bánh mì kẹp thịt và lasagna đông lạnh.

7. Thực phẩm thô

Ví dụ, thực phẩm sống như cá sống được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản, hàu hoặc sữa chưa tiệt trùng là nguồn gây ngộ độc thực phẩm tiềm ẩn, có thể gây nhiễm trùng đường tiêu hóa cho phụ nữ có triệu chứng tiêu chảy hoặc nôn mửa. 

Mặc dù không gây ra vấn đề gì cho em bé nhưng ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước ở phụ nữ, làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa. Vì vậy, bạn nên tránh thực phẩm sống hoặc chỉ tiêu thụ chúng ở những nhà hàng đáng tin cậy.

8. Một số loại trà

Một số loại trà có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa hoặc gây ra tác dụng phụ cho em bé, như trường hợp của dầu chanh, lá oregano, mùi tây, bạc hà, nhân sâm, kava-kava hoặc hoa hồi. Vì vậy, nên tránh chúng bất cứ khi nào có thể hoặc chỉ tiêu thụ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

9. Thực phẩm gây dị ứng

Một số phụ nữ có thể bị dị ứng với một số loại thực phẩm và em bé cũng có thể bị dị ứng với những thực phẩm mẹ ăn khi cho con bú.

Điều quan trọng là phụ nữ phải đặc biệt cẩn thận khi tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm nào sau đây:

- Sữa và các sản phẩm từ sữa;

- Đậu nành;

- Bột mì;

- Trứng;

- Trái cây sấy khô, đậu phộng và hạt dẻ;

- Ngô và xi-rô ngô, loại thứ hai thường được tìm thấy như một thành phần trong các sản phẩm công nghiệp hóa và có thể được xác định trên nhãn.

Những thực phẩm này có xu hướng gây dị ứng nhiều hơn và có thể gây ra các triệu chứng ở trẻ như đỏ da, ngứa, chàm, táo bón hoặc tiêu chảy, vì vậy điều quan trọng là phải quan sát những gì trẻ đã ăn từ 6 đến 8 giờ trước khi cho trẻ bú và sự hiện diện của các triệu chứng.

Nếu nghi ngờ bất kỳ loại thực phẩm nào trong số này gây dị ứng, bạn nên loại bỏ nó khỏi chế độ ăn và đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để đánh giá, vì ngoài thực phẩm có một số nguyên nhân có thể gây dị ứng cho da của trẻ.

10. Aspartam

Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo, khi tiêu thụ sẽ nhanh chóng bị phân hủy trong cơ thể người phụ nữ, tạo thành phenylalanine, một loại axit amin có thể truyền vào sữa mẹ, do đó, nên tránh tiêu thụ nó, đặc biệt trong trường hợp em bé đang mang thai, mắc một căn bệnh gọi là phenylketonuria, căn bệnh này có thể được phát hiện ngay sau khi sinh thông qua xét nghiệm chích gót chân. 

Cách tốt nhất để thay thế đường là sử dụng chất làm ngọt tự nhiên từ một loại cây có tên là stevia, được phép tiêu thụ ở mọi giai đoạn của cuộc đời.

Nên ăn gì?

Để có được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần trong thời kỳ cho con bú, điều quan trọng là phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng có chứa các protein như thịt nạc, thịt gà không da, cá, hạt và các loại đậu, carbohydrate như bánh mì nguyên hạt, gạo và khoai tây luộc, chất béo tốt như dầu ô liu nguyên chất.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer