10 thực phẩm ngăn ngừa tóc bạc sớm

Khi chúng ta quá căng thẳng sẽ dễ dẫn đến hiện tượng tóc bị bạc sớm. Tuy nhiên có một số thực phẩm sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, từ đó lgiúp trì hoãn hiện tượng này.
11/06/2021 17:52

 Bác sĩ dinh dưỡng Nina Cohen-Koubi, Paris, Pháp chỉ ra hai yếu tố thúc đẩy tóc bạc, đó là căng thẳng và di truyền.

Căng thẳng sẽ làm kích hoạt sản xuất cortisol, một loại hormon ngăn cản dây thần kinh phế vị hoạt động bình thường. Dây thần kinh này điều chỉnh phần lớn các chức năng của cơ thể. Khi căng thẳng, hoạt động của dây thần kinh này kém khiến chúng ta thở kém hơn, tiêu hóa kém hơn, khả năng miễn dịch giảm xuống, nồng độ acid trong dạ dày tăng lên. Khi tất cả các chức năng này bị cản trở, căng thẳng sẽ gia tăng và thúc đẩy sự xuất hiện của tóc bạc. Để giảm thiểu các phản ứng tiêu cực này, bằng cách giữ bình tĩnh và thư giãn, một số loại thực phẩm giàu magiê, đồng và omega 3 có thể giúp cải thiện.

Cá béo/cá dầu

Cá mòi, cá hồi và cá thu rất giàu omega 3, axit béo thiết yếu giúp giảm căng thẳng. Nhiều nghiên cứu khác đã khẳng định rằng trên thực tế, omega 3 thúc đẩy trạng thái thư giãn và thoải mái.

ca beo11

Quả bơ

Bơ rất giàu vitamin B, magiê và kali, góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thần kinh nếu chúng được cung cấp đủ số lượng.

qua bo1

Đậu gà

Loại đậu này là một phần của họ đậu cung cấp một lượng đáng kể vitamin B1 và magiê. Vitamin B1 làm dịu thần kinh, góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Rau chân vịt/cải bó xôi

Rau chân vịt chứa nhiều magiê, vitamin B6 và kali, góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Để tận dụng hết chất dinh dưỡng có trong loại rau này, nên hấp rau nhanh trong vài phút, tránh đun sôi để các chất dinh dưỡng không thoát vào nước nấu.

rau chan vit11

Ngũ cốc

Bánh mì, gạo hoặc mì ống từ bột nguyên cám chứa một lượng đáng kể magiê và tryptophan, được chuyển hóa thành serotonin, hormon của sự hạnh phúc. Chúng cũng chứa đầy các vitamin nhóm B giúp cân bằng cảm xúc.

Chuối

Chuối, giống như sô cô la đen, chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể cần để tạo ra serotonin. Do đó, chuối có thể thay thế tốt cho sô cô la. Chuối cũng chứa các chất dinh dưỡng khác như vitamin B6, magiê, kali và phốt pho. 

Hạnh nhân

Giàu kẽm, sắt và axit béo, loại hạt này chống lại sự mệt mỏi của não. Hạnh nhân có thể được nhấm nháp với một lượng nhỏ hàng ngày như một bữa ăn nhẹ.

Nước khoáng

Nước giàu khoáng chất có thể được uống trong ngày. Đọc kỹ nhãn để kiểm tra hàm lượng khoáng chất và ưu tiên chọn những loại chứa nhiều magiê.

Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa 120 mg magiê trên 100 g. Nếu chỉ nhấm nháp một hoặc hai miếng vuông nhỏ mỗi ngày cho vui thì sô cô la vẫn chứa đường và chất béo, vì vậy ta có thể ăn kết hợp với số lượng nhỏ để nạp magiê và bổ sung với các loại thực phẩm khác.

Trà xanh

Trà xanh có chứa theanine, một chất được biết đến với tác dụng xoa dịu. Nhưng để có được tác dụng chống căng thẳng của trà, cần uống ít nhất 3 tách trà mỗi ngày.

(Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer