100 bài thuốc bồi bổ sức khỏe cho đa dạng bệnh (phần 3)

Tiếp nối phần 2 của 100 bài thuốc bồi bổ sức khỏe cho đa dạng bệnh do ông Trần Văn Rum, Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư" đưa ra. Phần 3 dưới đây tiếp tục là những bài thuốc, món ăn bồi bổ cơ thể giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý.
30/09/2023 10:36

Bài thuốc 67: Bồi bổ thận, tráng dương, thông nhĩ, trị thận hư, tai ù, điếc

Chuẩn bị: Cật hươu 2 quả, thịt lợn nạc 250g, nước luộc thịt, gia vị. Cật dê ngâm nước nóng 10 – 12 giờ, nước nguội thì thay nước nóng vài lần, bóc màng bọc trong ngoài, gân chằng, rửa sạch, thái từng thỏi. Thịt lợn rửa sạch, chần qua nước sôi, vớt ra, thái thỏi, cho thịt và cật vào nồi, cho nước luộc thịt, đun tới chín nhừ, cho gia vị, hạt tiêu bột, hành là được. Ăn làm 2 bữa sáng và tối.

Bài thuốc 68: Bồi bổ can thận, sáng mắt, tai hết ù

Chuẩn bị: Hoàng kỳ 30g, đương quy 10g, câu kỷ tử 10g, đại táo 10 quả, thịt lợn nạc 100g. Thịt lợn rửa sạch, thái miếng, các vị thuốc rửa sạch cho vào nồi hầm cùng với thịt lợn thật nhừ, bỏ bã hoàng bá và đương quy. Cho gia vị vừa đủ, chia ăn vài lần trong ngày.

Bài thuốc 69: Bồi bổ huyết, bồi bổ thận, bồi dưỡng cơ thế

Chuẩn bị: Quả sim khô 12g, đậu đen (sao) 16g, sâm đại hành (sao thơm) 12g, lá dâu non (sao sơ)). Nấu với 500ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần, uống trước bửa ăn.

Bài thuốc 70: Bồi bổ thận, sinh tinh, hổ trợ điều trị yếu sinh lý, hiếm muộn ở nam giới

Chuẩn bị: Câu kỷ tử, sinh địa, dâm dương hoắc, quy đầu, bắc kỳ, đỗ trọng, phòng đảng sâm - mỗi vị 50 gram; Nhục thung dung, thục địa, huỳnh tinh - mỗi vị 100gr; Hắc táo nhân, cốt toái bổ, ngưu tất xuyên, nhân sâm, xuyên tục đoạn, đan sâm, lộc giác giáo - mỗi loại 40 gram; Cúc hoa 30g; Lộc nhung, trần bì - mỗi vị 20 gram; 30 quả đại táo. Ngâm tất cả nguyên liệu trên cùng 10 lít rượu 40 độ.

Đun 300 gram đường phèn với 500ml nước đến khi tan hết, đợi nguội thì đổ vào cùng rượu thuốc.

Nên ủ rượu trong 30 ngày để các dược liệu ngấm rồi hãy sử dụng.

Để mang đến hiệu quả tốt nhất, nên uống mỗi ngày 3 ly nhỏ khoảng 25ml vào bữa cơm, không nên sử dụng quá nhiều.

Bài thuốc 71: Bồi bổ thận, giúp tinh bền, ích tinh

Chuẩn bị: Xa tiền 4g, thỏ ty tử 12g, phúc bồn tử 8g, ngũ vị 4g và câu kỷ tử 12g.

Thực hiện: Tán bột mịn, chế với mật làm thành viên. Mỗi lần dùng 8g, ngày dùng 2 lần.

Bài thuốc 72: Món ăn đại bổ

Chè long nhãn hạt sen

Chuẩn bị: Dùng 300 hạt sen (đã bỏ tâm sen), 120g long nhãn, 250g đường phèn, 0,5 bột sắn dây.

Hạt sen đem ngâm khoảng 3 tiếng cho ra bụi bẩn, rồi cho vào nồi luộc 30 phút cho mềm rồi vớt ra bát. Không nên nấu hạt sen quá chín sẽ kiến hạt sen dễ vỡ và nát. Long nhãn ngâm qua nước cho nở, rồi rửa sạch cho hết bụi bẩn, vớt ra ngoài để ráo nước.

Tiếp theo, bọc hạt sen bằng long nhãn, rồi bắt 1 nồi nước lên bếp, cho đường phèn vào nấu sao cho tan hết. Sau đó cho thêm bột sắn dây pha loãng vào, chờ chè sôi lại lần nữa thì tắt bếp, đợi chè nguội rồi cho vào tủ mát và thưởng thức.

Bài thuốc 73: Bồi bổ thận

Bồi bổ thận và tăng cường chức năng thận nhờ khả năng thanh nhiệt, giải độc, lợi niệu, lợi tiểu.

Chuẩn bị: 15g xạ đen kết hợp 12g kim ngân hoa nấu nước uống hằng ngày như nước chè.

Bài thuốc 74: Bồi bổ thận

Chuẩn bị: Cốt toái bổ 16g kết hợp với Thục địa 16g, Sơn dược 12g, Sơn thù 12g, Bạch linh 12g, Đơn bì 12g, Trạch tả 12g, Tế tân 2,4g. Sau đó sắc uống mỗi ngày.

Bài thuốc 75: Bồi bổ gân xương

Chuẩn bị: Bột Mẫu lệ, Bột sừng hươu nai, bột cốt toái bổ - mỗi vị 2 gam. Đem nghiền và vo thành viên uống, dùng đều đặn và liên tục trong 3 – 4 tuần.

Bài thuốc 76: Bồi bổ cơ thế

Canh long nhãn nấu gan lợn

Chuẩn bị: 30g long nhãn, 15g táo đỏ, 150g gan lợn. Đầu tiên, bạn đem gan lợn sơ chế và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi ướp gia vị. Sau đó cho gan lợn vào nồi đun với 300ml nước trong 30 phút. Rồi cho táo đỏ cùng với long nhãn vào, đun thêm 20 phút, nêm gia vị vừa ăn và tắt bếp thưởng thức.

Ảnh minh họa: Tamsoa

Ảnh minh họa: Tamsoa

Bài thuốc 77: Bồi bổ sức khỏe

Giúp trường thọ, lưu thông khí huyết, giảm stress,…

Chuẩn bị: 250g long nhãn khô, 60g cúc hoa, 40g toan táo nhân cùng với 4 lít rượu trắng. Đem tất cả các vị thuốc sơ chế sạch, rồi cho vào bình thủy tinh ngâm rượu, tiếp đến từ từ đổ rượu vào. Ngâm khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được.

Bài thuốc 78: Bồi bổ suy nhược cơ thế

Chuẩn bị: Củ mài, Biển đậu, Ý dĩ, Hạt sen, Bạch truật - mỗi vị 12g; Vỏ quýt, Nam mộc hương - mỗi vị 6g; Bố chính sâm 16g; Hạt cau 10g.

Tất cả đem sắc chung với nhau, ngày dùng hai lần và dùng trong 7 đến 10 ngày.

Bài thuốc 79: Bồi bổ trẻ em suy dinh dưỡng

Chuẩn bị: Củ mài 20g; Biển đậu 10g; Lòng đỏ trứng gà 1 cái; Đường trắng 20g; Gạo 50g.

Củ mài sấy hoặc phơi khô. Gạo và biển đậu đem xay thành bột. Trứng gà luộc rồi lấy lòng đỏ cho vào bột gạo dầm nát và trộn đều. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi đun với 200ml nước trên lửa nhỏ. Khi chín, thêm đường quấy đều, đun sôi lại là được. Nấu cho trẻ ăn trong 15 ngày, mỗi ngày một lần.

Bài thuốc 80: Bồi bổ cơ thể suy nhược

Chữa cơ thể suy nhược, không muốn hoạt động, thích nằm, biếng nói, ngắn hơi, thở yếu, kém ăn, người xanh bủng, rù mỏi hay bệnh lòi dom do ỉa chảy lâu ngày, sa dạ con, sa dạ dày:

Chuẩn bị: Hoàng kỳ (tẩm mật sao), Đẳng sâm đều 10g, Bạch truật, Đương quy đều 8g, Thăng ma, Sài hồ, Trần bì, Cam thảo - đều 4g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 81: Bồi bổ cơ thể cho người già

Người già bị suy nhược cơ thể có khả năng tiêu hóa kém. Khi lựa chọn các món ăn cho người già bị suy nhược thì không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đạm động vật khó tiêu hóa. Thay vào đó, để bồi bổ cơ thể suy nhược cho người già nên bổ sung các món dễ tiêu như: Nhiều chất xơ, giảm lượng đạm, ít béo, dễ tiêu hóa, mùi vị thơm ngon. Các món ăn có thành phần giúp an thần, tăng cường sức đề kháng, chống viêm.

Món ăn nhiều nước, được nấu mềm như: Đậu phụ, nấm hương, cháo đậu đỏ.

Món 1: Canh đậu phụ nấm hương

Chuẩn bị: Đậu phụ 2 bìa, nấm hương.

Đậu phụ cắt miếng vừa ăn. Nấm làm sạch, đem đi ngâm nước ấm 15 phút, vớt ra rửa lại cho sạch. Cho vào nồi nước đun cho đến khi nước có màu nâu và thơm mùi đặc trưng của nấm thì cho đậu vào. Nêm nếm vừa ăn, đun sôi lại, cho hành mùi vào và tắt bếp.

Món 2: Cháo đậu đỏ

Chuẩn bị: Đậu đỏ và gạo tẻ. Cho đậu và gạo vào nồi và đun nhỏ lửa đến khi cả 2 chín mềm là hoàn thành.

Món 3: Hạt sen hầm long nhãn

Hạt sen hầm long nhãn – nằm trong danh sách các món bồi bổ cơ thể rất tốt cho người cao tuổi. Hạt sen giàu đạm, kali, photpho, magie, giàu chất xơ. Là một vị thuốc giúp dưỡng tâm an thần, bổ tỳ ích vị chữa chứng biếng ăn, ăn kém, ăn không tiêu, mất ngủ, đau đầu thần kinh suy nhược, tăng cường trí nhớ, chống viêm.

Long nhãn cũng là một vị thuốc bổ thận ích khí, bổ huyết, dưỡng tâm an thần, kháng khuẩn, giảm mỡ máu, làm chậm lão hóa…

Sự kết hợp giữa hạt sen long nhãn cho ra đời món ăn bài thuốc giúp an thần, trị chứng mất ngủ, tăng cường trí nhớ, tăng sức đề kháng, chống viêm, kéo dài tuổi thọ … .

Chuẩn bị: Hạt sen; Long nhãn; Táo tàu; Đường phèn hoặc đường đỏ.

Hạt sen rửa sạch, ngâm với nước ấm cho nở, bỏ tâm sen. Long nhãn, táo tàu rửa sạch. Cho hạt sen, long nhãn và táo tàu vào nồi, thêm nước vừa đủ và đun đến khi hạt sen chín mềm. Thêm đường vừa ăn.

Cũng có thể bổ sung thêm ý dĩ, ngân nhĩ để giúp sáng mắt, nhuận phế, kiện tỳ ích vị.

Món 4: Canh củ sen hầm

Củ sen có giá trị dinh dưỡng cao với 70% là tinh bột, ngoài ra còn có vitamin B, C, chất béo, protein, chất xơ và nhiều loại khoáng chất giúp thanh nhiệt, kiện tỳ, dưỡng vị, bổ khí, dưỡng huyết, sinh tân, tiêu thực, giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon, chống táo bón…

Canh củ sen hầm xương sườn là món ăn giúp bồi bổ cơ thể dễ làm, dễ tiêu hóa giúp thanh nhiệt, kích thích ăn ngon, ngủ tốt, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm đau nhẹ.

Chuẩn bị: Củ sen; Xương sườn; Rong biển khô; Gừng; kỷ tử; Hành mùi; gia vị vừa ăn.

Xương sườn rửa sạch, chặt nhỏ, trần với nước sôi cho sạch bẩn. Rong biển ngâm với nước lạnh tầm 3 giờ, sau đó rửa sạch, để ráo nước. Củ sen gọt và rửa sạch, xắt miếng nhỏ vừa ăn và ngâm ngay vào nước có pha chút muối để củ sen không bị thâm. Cho sườn, củ sen, kỷ tử, rong biển vào nước đun sôi, vớt hết bọt, hạ nhỏ lửa để hầm trong 4 giờ. Tắt bếp, để qua đêm, hôm sau đun lại, nêm gia vị vừa ăn. Cho thêm hành mùi và để tăng hương vị mà màu sắc cho món ăn.

Món 5: Nhung hươu ngâm mật ong

Mật ong chứa một lượng đường lớn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Khi sử dụng mật ong để ngâm nhung hươu, mật ong giống như chất dẫn giúp các chất dinh dưỡng trong nhung hươu ra nhiều hơn, dễ hấp thu hơn. Nhung hươu ngâm mật ong giúp kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng, giúp ngủ sâu giấc, tăng sức đề kháng, chống viêm rất tốt.

Chuẩn bị: Nhung hươu 100g; Mật ong 250ml

Nhung hươu làm sạch, thái lát hoặc chẻ nhỏ cho vào lọ thủy tinh. Đổ mật ong ngập nhung hươu. Sử dụng sau 35 – 40 ngày ngâm.

Bài thuốc 82: Bồi bổ suy nhược cơ thể cho người sau phá thai

Phụ nữ sau khi phá thai thường mất rất nhiều máu dẫn đến suy nhược cơ thể. Bởi vậy, để bồi bổ cơ thể sau phá thai, nên chọn các món ăn bổ sung hàm lượng sắt cao như: Gan động vật, thịt bò…

Món 1: Canh gan gà, cà chua

Chuẩn bị: Gan gà, cà chua 2 quả, hành lá.

Gan gà làm sạch cắt miếng vừa ăn và ướp với gia vị mắm muối, cà chua thái múi cau. Phi thơm hành tỏi và cho gan vào xào chín tới. Cho cà chua vào xào cùng đến khi toàn bộ nguyên liệu ngấm gia vị thì tắt bếp cho hành lá vào là xong.

Món 2: Thịt bò xào cần tây

Chuẩn bị: Thịt bò, cần tây.

Thịt bò rửa sạch thái mỏng rồi ướp với dầu ăn, hạt nêm, gừng tỏi, cần tây rửa sạch cắt khúc. Phi thơm gừng tỏi và cho thịt bò vào xào nhanh tay trên lửa to. Thịt vừa chín tới cho cần tây vào đảo nhanh và tắt bếp.

Bài thuốc 83: Bồi bổ cơ thể cho người sau phẫu thuật, mới mổ

Người sau khi phẫu thuật cơ thể còn đang rất yếu nên rất dễ bị suy nhược. Lúc này, nên chọn các món ăn cho người sau phẫu thuật dễ ăn, dễ tiêu hóa hấp thu để bồi bổ cơ thể suy nhược như: Cháo đậu xanh hạt sen thanh đạm hay món cháo cá chép. Những bệnh nhân sau phẫu thuật, người mới mổ thường có sức khỏe yếu, ăn uống kém. Vì thế các món bồi bổ cơ thể cho những đối tượng này cần dễ tiêu, kích thích tiêu hóa, bổ sung nhiều dinh dưỡng và năng lượng, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm nhiễm để có thể hỗ trợ phục hồi nhanh sức khỏe.

Món 1: Cháo đậu xanh, hạt sen

Chuẩn bị: Gạo tẻ, đậu xanh, hạt sen.

Cho toàn bộ nguyên liệu vào hầm nhỏ lửa đến khi chín mềm là hoàn thành.

Món 2: Cháo cá chép

Chuẩn bị: Cá chép, gạo tẻ.

Gạo đem nấu thành cháo trắng. Cá làm sạch cho vào nồi luộc chín, gỡ riêng thịt và bỏ xương, xé tơi nhỏ thịt cá rồi phi thơm hành mỡ xào phần thịt cá cho chín thơm cùng gia vị mắm muối. Khi thịt cá ngấm gia vị, săn lại và thơm thì tắt bếp. Khi ăn thì cho rau thơm tùy ý cùng với thịt cá vào bát tô rồi múc cháo trắng lên trên trộn đều ăn nóng.

Món 3: Nhung hươu hấp trứng gà

Nhung hươu hấp trứng gà là món ăn bồi bổ cơ thể sau ốm rất tốt, kích thích tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu, giúp ăn ngon ngủ tốt, giảm căng thẳng, giảm đau chống viêm, tăng cường chuyển hóa và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Chuẩn bị: Nhung hươu, trứng gà, gia vị vừa đủ.

Nhung hươu tươi làm sạch, băm nhỏ. Hoặc có thể sử dụng bột nhung hươu. Đục một lỗ nhỏ trên đỉnh quả trứng, cho nhung hươu vào. Hoặc có thể trộn đều nhung hươu với trứng gà, cho chút gia vị cho vừa ăn. Đem hấp chín và dùng nóng. Nhung hươu hấp trứng gà nên sử dụng hàng ngày vào buổi sáng khi đói bụng, mỗi ngày 1 quả, ăn liên tục từ 10 – 15 ngày.

Món 4: Cá chép hấp cách thủy

Cá chép hấp cách thủy giúp bổ khí huyết, chống thiếu máu, tăng tuần hoàn máu giảm hoa mắt chóng mặt, lợi tiểu, tiêu phù, giảm mệt mỏi, ăn ngủ tốt, tăng sức đề kháng…

Chuẩn bị: Cá chép, gừng, sả, thì là, cần tây, cà chua, chanh tươi, gia vị vừa đủ, rau sống ăn kèm.

Cá làm sạch, bỏ ruột, cứa nhẹ trên thân cá. Đem ướp cá với gia vị, để ngấm trong 30 phút. Sả rửa sạch, đập dập, cắt khúc. Gừng cạo vỏ thái chỉ. Hành, thì là, cần tây rửa sạch, cắt khúc. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Cho thì là, sả, hành vào trong bụng cá. Lót sả và gừng xuống đáy đĩa hấp và cho cá chép lên trên. Trải đều thì là, cần tây, cà chua, hành xung quanh. Đun sôi nước, cho cá vào hấp nhỏ lửa đến khi cá chín. Dùng nóng với nước chấm chanh, tỏi, ớt, gừng và ăn kèm với rau sống.

Món 5: Thịt dê hầm gừng

Thịt dê hầm gừng có bổ sung thêm đương quy giúp ăn ngon, an thần, bổ sung dinh dưỡng, chống viêm, kháng khuẩn nhẹ. Đây là một trong những món ăn bồi bổ cơ thể với những bệnh nhân sau phẫu thuật sức đề kháng yếu, dễ viêm nhiễm.

Chuẩn bị: Thịt dê: 200g; Gừng: vài lát; Đương quy: 15g; Gia vị vừa đủ.

Thịt dê rửa sạch với rượu để giảm mùi tanh, thái miếng vừa ăn, trụng qua nước sôi cho hết chất bẩn. Cho thịt dê, đường quy và gừng vào nồi xào qua. Thêm nước, đun sôi, vớt bọt và hầm nhỏ lửa. Thịt dê chín mềm, nêm gia vị vừa ăn và dùng nóng. Nên sử dụng 2 – 3 lần/ngày để cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Bài thuốc 84: Bồi bổ cơ thế cho người lao động nặng, làm việc quá sức

Các món ăn bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể hay phải lao động nặng nên chứa nhiều chất, cung cấp nhiều năng lượng. Nên đa dạng các loại thực phẩm và cách chế biến để người bệnh thích thú với ăn uống hơn.

Món 1: Thịt dê hầm gừng

Chuẩn bị: Thịt dê, gừng.

Thịt dê làm sạch, cắt miếng vừa ăn. Cho thịt dê, gừng, gia vị vừa ăn và một ít nước vào hầm đến chín nhừ.

Món 2: Cá chép hấp cách thủy

Chuẩn bị: Cá chép, rau thơm, hành, sả, gừng.

Cá chép làm sạch và khía trên thân thành các đường song song. Hành, sả cắt nhỏ rồi trộn với gia vị và cho vào bụng cá, xát lên thân và cho vào các kẽ vừa khía ở trên thân cá. Ướp 30 phút thì đem cá đi hấp. Nồi hấp cá nên cho một ít sả cắt khúc và gừng xuống dưới. Hấp khoảng 30 phút là được.

Món 3: Gà ác hầm nhân sâm

Gà ác ít chất béo, nhiều đạm, giàu acid amin, vitamin, sắt, canxi cùng các nguyên tố vi lượng. Nhân sâm chứa hoạt chất Saponin cùng rất nhiều khoáng chất, giúp tăng sức đề kháng, phục hồi sức khỏe, tăng cường sinh lực, tăng cường chức năng gan thận… Gà ác hầm nhân sâm là món ngon bồi bổ cơ thể hàng đầu thích hợp cho những người lao động nặng.

Chuẩn bị: Gà ác: 1 con; Nhân sâm tươi: 12g; Táo đỏ: 10 quả; Rượu trắng; Gia vị vừa đủ.

Gà ác làm sạch, bỏ nội tạng và trần qua nước sôi. Táo đỏ rửa sạch và ngâm nước ấm cho nở. Nhân sâm rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng để các chất dinh dưỡng ngấm vào gà và nước hầm. Gà ác ướp gia vị, để ngấm 30 phút. Cho gà ác, nhân sâm, táo đỏ vào nồi đất, nêm gia vị vừa ăn và đem hầm cách thủy đến khi gà chín mềm. Sử dụng khi còn nóng, ăn cả nước và cái. Nên sử dụng 1 – 2 lần/tuần, mỗi lần 1 con với người lớn và ½ con với trẻ nhỏ.

Món 4: Thịt heo hầm

Thịt heo hầm rượu là một trong các món bồi bổ cơ thể ngon mắt, ngon miệng bổ sung đạm cho những người làm việc nặng.

Chuẩn bị: Thịt ba chỉ: 500g; Rượu đỏ nấu ăn: 150ml; Xì dầu: 6 thìa canh; Nước hàng: 3 thìa cà phê; Đường: 3 thìa canh; Nước hầm xương: 700ml; Dầu ăn: 2 thìa canh; Gốc mùi rửa sạch.

Rửa sạch thịt, trần qua nước sôi cho hết chất bẩn, để ráo, thấm khô nước. Chiên sơ phần da heo. Cho miếng thịt heo (úp phần bì xương dưới), nước hầm xương và các gia vị trên vào nồi đun sô, hớt hết bọt. Hầm thịt heo với lửa nhỏ. Khi nước hầm cạn, lật lại thịt heo và hầm đến khi còn một ít nước. Thịt heo hầm rượu có màu đỏ sẫm cánh gián, thịt mềm, thơm, không bị nát bì.

Món 5: Canh nhung hươu

Sử dụng nhung hươu để nấu canh giúp bổ sung một lượng chất dinh dưỡng rất lớn, bổ sung năng lượng nhanh chóng cho người lao động nặng, giúp tăng sức bền, và dẻo dai của hệ cơ xương khớp.

Chuẩn bị: Nhung hươu tươi hoặc khô thái lát băm nhỏ hoặc bột nhung hươu; Rau củ (tùy sở thích); Nước hầm xương; Hành mùi; Gia vị vừa đủ.

Làm sạch nhung hươu thái lát bằng khăn sạch tẩm rượu gừng rồi lau khô. Sau đó băm nhỏ hoặc để nguyên lát. Rau củ cho vào nước hầm xương nấu chín. Cho 1 – 2g nhung hươu tương đương 1 – 2 lát vào đun sôi một lúc. Nếu sử dụng bột nhung hươu, cho 1 thìa cà phê vào bát canh rồi đảo đều. Múc canh ra bát, thêm hành mùi. Dùng canh khi còn nóng để hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bài thuốc 85: Bồi bổ cho trẻ em gầy yếu

Chuẩn bị: Phục linh 45g, hoài sơn 60g, sơn tra 45g, bạch biển đậu sao 45g, cam thảo 20g, hoàng liên 20g, sử quân tử 30g, đương quy 45g, thần khúc 45g, trần bì 30g và bạch truật sao 30g.

Đem các vị tán thành bột mịn, trộn với mật làm thành viên bằng hạt đậu xanh. Mỗi lần dùng 3 – 4g, ngày dùng từ 2 – 3 lần.

Bài thuốc 86: Bồi bổ cho trẻ nhỏ suy dinh dưỡng kèm tiêu chảy

Chuẩn bị: Mạch nha 100g, ý dĩ 100g, đảng sâm 50g, hoài sơn 100g, vỏ quýt 25g, binh lang 25g, bạch truật 50g.

Sao vàng, nghiền thành bột mịn, thêm ít nước làm thành viên. Mỗi lần dùng 8 – 12g, ngày dùng 2 lần.

Bài thuốc 87: Bồi bổ cơ thể sau khi ốm

Chuẩn bị: Vừng đen 120g, hoài sơn 15g, gạo tẻ 30g, đường phèn 100g, sữa bò 200g, đường đỏ 20g.

Đem gạo và vừng rang cho chín, nghiền nhỏ và quấy với nước, lọc lấy nước trộn với sữa bò và đường phèn. Hoài sơn đem thái nhỏ, sau đó cho vào cùng với các nguyên liệu khác đun sôi cho chín và dùng ăn trong ngày.

Bài thuốc 88: Trị chứng suy dinh dưỡng

Chuẩn bị: Đường trắng 20g, lòng đỏ trứng gà 1 cái, hoài sơn 20g, biển đậu 10g và gạo 50g.

Đem biển đậu và gạo xay thành bột, hoài sơn sấy khô. Sau đó trộn đều bột gạo và biển đậu với lòng đỏ trứng, thêm khoảng 200ml nước và cho hoài sơn sấy khô vào nấu thành cháo. Khi chín, thêm đường vào ăn, ăn 1 lần/ngày trong liên tục 15 ngày.

Bài thuốc 89: Bồi bổ cho người mệt mỏi, đuối sức

Chuẩn bị: Khoai sọ 200g, hoài sơn và gạo - mỗi vị 50g.

Nấu cháo ăn hằng ngày.

Bài thuốc 90: Bồi bổ mệt mỏi toàn thân, kho tiêu, tỳ vị hư, tiêu chảy

Chuẩn bị: Ý dĩ và hoài sơn - mỗi vị 30g; gạo tẻ 50 – 100g; đại táo 10 quả; hạt sen (bỏ tâm) 15g.

Đem nấu cháo, sau đó nêm thêm gia vị vào ăn khi đói.

Bài thuốc 91: Bồi bổ huyết, suy nhược ở người già

Chuẩn bị: Lõi huyết giác, rễ hà thủ ô, hoài sơn, đỗ đen sao cháy và quả tơ hồng - mỗi vị 100g; gạo nếp răng 10g; lá ngải cứu 20g; hạt vừng đen 30g và muối rang 5g.

Đem các vị tán thành bột mịn, trộn với mật làm thành viên. Mỗi ngày dùng từ 10 – 20g.

Bài thuốc 92: Bồi bổ cho tỳ vị hư nhược gây chán ăn, ăn ít, chậm tiêu

Chuẩn bị: Xuyên tiêu 30g, hoài sơn 100g, đường trắng 30g, gạo nếp 1kg, khiếm thực 100g.

Đem gạo ngâm trong 1 đêm, sau đó vo sạch, để khô, rang cho chín và tán bột. Các vị còn lại đem sao qua và tán bột. Sau đó đem các nguyên liệu trộn đều, mỗi lần dùng 30 – 50g pha với nước sôi, đường trắng.

Bài thuốc 93: Bồi bổ khí huyết và an thần

Có công dụng phế tỳ khí hư, tâm tỳ dương hư, khí huyết lưỡng hư như: Mệt mỏi suy nhược, tứ chi vô lực, mình mẩy đau nhức, ăn uống kém nhạt miệng, hồi hộp đánh trống ngực, mất ngủ, hay quên.

Chuẩn bị: Đại táo 3 quả, đương qui 12g, bạch thược 12g, đảng sâm 16g, thục địa 16g, bạch truật 12g, bạch linh 10g, hoàng kỳ 12g, nhục quế 4g, xuyên khung 8g, cam thảo 4g, viễn trí 6g, sinh khương 3 lát, ngũ vị 8g, vỏ quýt 8g.

Sắc uống ngày 1 thang

Bài thuốc 94: Bồi bổ khí huyết

Tối cho người mắc chứng huyết hư do lao lực, nội thương vinh huyết bị hư tổn, nguyên khí kém suy.

Chuẩn bị: Đương quy 8g, Hoàng kỳ 40g.

Sắc nguyên liệu trên, đem uống hết 1 thang trong ngày.

Bài thuốc 95: Bồi bổ cho trẻ em suy dinh dưỡng

Chuẩn bị: Củ mài 20g, gạo 50g, biển đậu 10g, lòng đỏ trứng gà 1 cái, đường trắng 20g.

Củ mài sấy khô. Gạo, biển đậu đều xay thành bột. Trứng gà luộc bóc lấy lòng đỏ, cho vào bột gạo dầm nát trộn đều.

Tất cả cho vào nồi thêm 200ml nước đun trên lửa nhỏ. Khi cháo chín cho đường quấy đều, cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn ngày 1 lần, ăn liền 15 ngày.

Bài thuốc 96: Bồi bổ cho phụ nữ vô sinh, khí huyết hao tốn, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, uể oải, mệt mỏi...

Chuẩn bị: 500g thịt thăn bò, 30g hoài sơn (khoai mài loại khô), 15g câu kỷ tử, 15g long nhãn, gừng tươi, rượu trắng, dầu ăn, gia vị.

Thịt bò rửa sạch, bỏ vào bát nước sôi 2 thìa dấm và cho thịt bò vào ngâm khoảng 5 phút cho khử mùi. Thái thịt thành từng miếng nhỏ cỡ 2cm (chú ý: nên thái thịt bò theo thớ để ăn không bị dai). Cho thịt bò vào bát, ướp với chút nước mắm và 2 thìa rượu trắng, chờ khoảng 10 phút cho thịt bò ngấm vị. Cho thịt bò vào xào tái.

Khoai mài, long nhãn nhục, câu kỷ tử rửa sạch rồi cho vào nồi đất cùng với thịt bò. Đặt nồi đất lên trên bếp, nêm 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng rượu trắng và 1 lít nước đun sôi để nguội, đậy vung kín. Bật bếp, hầm hỗn hợp thịt bò khoảng 2h cho đến khi thịt bò mềm thì vỏ hành, ngò thái nhỏ vào, tắt bếp (chú ý: nên hầm với lửa nhỏ để thịt bò được mềm và nước hầm không bị cạn). Sau đó có thể thưởng thức.

Bài thuốc 97: Bồi bổ cho phụ nữ vô sinh

Có tác dụng làm giảm sự suy nhược cơ thể, ăn ngon miệng, ngủ ngon và hồi phục can huyết, cải thiện khả năng sinh sản của phụ nữ, giúp phụ nữ nhanh có bầu.

Chuẩn bị: 1,6kg vịt, 100g hạt sen khô, 10g nấm hương (nấm đông cô), 30g gừng tươi, 50g hành khô, rượu trắng, nước mắm, dầu ăn, muối, bột ngot, tiêu.

Vịt sơ chế sạch, bỏ nội tạng, chặt thành từng miếng to khoảng 300g. Cho vịt vào một chiếc nồi, xát tiêu, rượu gừng, muối lên miếng thịt vịt, để khoảng phút cho ngấm.Bắc bếp, đun sôi dầu rồi cho vịt vào chiên sơ qua. Hạt sen luộc chín, loại bỏ phần tâm sen khô bên trong. Nấm đông cô rửa sạch, ngâm nước khoảng 30 phút cho nở mềm. Hành khô vỏ, chẻ đôi.

Xếp vịt vào liễn với hạt sen, củ hành đã sơ chế, gừng tươi đập dập, nước trắng có pha nước mắm, bột ngọt, nấm đông cô rồi cho nên bếp hấp cách thủy.

Bài thuốc 98: Bồi bổ sinh lý, hiếm muộn ở nam giới

Kỷ tử có công dụng rất tốt trong việc chữa yếu sinh lý mà hiện nay đây là vị thuốc rất “hot”, được phái nam rủ nhau đi mua về để sử dụng với mong muốn cải thiện tình trạng yếu sinh lý, kéo dài thời gian....

Bài thuốc này giúp bổ bổ thận, dưỡng huyết, mạnh gân cốt, sinh tinh, tăng cường sinh lực phái mạnh, tăng chất lượng tinh trùng, giúp tinh trùng di chuyển nhanh, hoạt động mạnh hơn.

Bổ thận sinh tinh, bổ tinh huyết, bổ khí dưỡng huyết, an thần, tăng cường sức khỏe, chữa các chứng rối loạn cương dương, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, liệt dương, hiếm muộn, vô sinh ở nam giới. Bên cạnh đó kỷ tử còn hỗ trợ điều trị hiệu quả chứng mộng tinh.

Chuẩn bị: Nhục thung dung 200g; Thục địa, Huỳnh tinh - mỗi vị 100g; Kỷ tử, Sinh địa, Dâm dương hoắc, Quy đầu, Hoàng kỳ, Phòng đẳng sâm, Đỗ trọng - mỗi vị 50g; Hắc táo nhân, Cốt toái bổ, Xuyên ngưu tất, Xuyên tục đoạn, Nhân sân, Đơn sâm, Lộc giác giao, Ba kích - mỗi vị 40g; Xuyên khung, Cam cúc hoa - mỗi vị 30g; Trần bì, Nhung hươu - mỗi vị 20g; Đại táo 30 quả; Rượu trắng ngon 50 độ 5 lít

Thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu này vào lọ thủy tinh loại 10 lít. Ngâm với 5 lít rượu 50 độ (rượu tốt). Tiếp theo, dùng 300g đường phèn nấu với nước cho tan ra, để nguội rồi đổ vào hỗn hợp rượu thuốc ban đầu. Sau thời gian ngâm từ 2 tháng thì có thể sử dụng được (Không nên sử dụng sớm hơn thời gian đã qui định). Mỗi ngày uống 1 ly nhỏ (khoảng 30ml) sau bữa ăn cơm. Có thể ngâm lần 2 cùng với 2 lít rưỡi rượu ngon 50 độ. Sau 3 hoặc 4 tháng là có thể sử dụng tiếp.

Chú ý: Sở hữu một thể lực sung mãn là ước mơ của mọi người đàn ông trên thế giới này. Vì thế nhiều người đã tin tưởng chọn dùng kỷ tử khi biết được đây là bài thuốc hiệu nghiệm.

Nhưng những trường hợp sau đây không nên sử dụng kỷ tử: Người có lượng đường huyết thấp; Người đang uống thuốc chống đông máu như thuốc warfarin; Người có mức huyết áp không ổn định.

Chú ý: Đối với những người không biết uống rượu thì:

- Có thể pha thêm một ít mật ong, đường phèn để cải thiện hương vị.

- Có thể cho rượu ra ly, sau đó mang đi chưng cách thủy để giảm bớt vị cồn trong rượu. Lúc này rượu sẽ dễ uống hơn.

Bài thuốc 99: Bồi bổ khí huyết, hiếm muộn ở nữ giới

Bài thuốc bổ khí huyết cho phụ nữ, đầu tiên phải nhắc đến bát trân thang. Đây là bài thuốc kết hợp của hai bài thuốc “tứ quân” bổ khí và “tứ vật” bổ huyết. Từ bài thuốc “Bát trân thang” có thêm thêm một số vị thuốc khác để thành những bài thuốc mới.

Có tác dụng bồi bổ khí huyết, nâng cao sức khỏe, ăn ngon ngủ tốt, điều trị các chứng hiếm muộn vô sinh ở phụ nữ do khí huyết suy, rối loạn kinh nguyệt, người mệt mỏi

Chuẩn bị: Đương quy, Xuyên khung, Bạch thược, Đẳng sâm, Bạch linh, Bạch truật - mỗi vị đều 12g; Thục địa 20g; Cam thảo 10g. Tất cả dược liệu đều là khô. Đem rửa sạch

Sắc cùng 1 lít nước, khi sôi thì vặn lửa nhỏ cho tới khi còn lại 0,3 lít. Chia uống 2 lần trong ngày. Mỗi ngày uống 1 thang như vậy.

Bài thuốc 100: Bài thuốc thập toàn đại bổ

Bài thuốc thập toàn đại bổ có công dụng: Bổ khí huyết cho các trường hợp thể lực bị suy yếu sau khi ốm dậy, người mệt mỏi rã rời, ǎn uống không ngon miệng, đổ mồ hôi trộm, lạnh chân tay, thiếu máu. Bài này dùng trị các hư chứng ở thời kỳ toàn thân suy nhược vì những bệnh mạn tính.

Chuẩn bị: Thục địa 20g; Đẳng sâm 16g; Bạch truật, Bạch linh, Đương qui, Bạch thược - mỗi vị 12g; Hoàng kỳ 10g; Xuyên khung 8g; Cam thảo, Nhục quế - mỗi vị 6g.

Sắc uống hàng ngày 1 thang

Lưu ý: Những bài thuốc trên đây chỉ là những bài thuốc căn bản, nó còn tùy thuôc vào giai đoạn, thể trạng và vị trí đau của mỗi người khác nhau. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với ông Rum qua trang cá nhân để được tư vấn và kê đơn cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: Số 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung 
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer