8 biện pháp khắc phục tại nhà tốt nhất cho cảm lạnh

Một số biện pháp khắc phục tại nhà như trà echinacea với mật ong, trà chanh với tỏi và gừng hoặc trà xanh có thể giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh như đau họng, ho và nghẹt mũi hoặc sổ mũi.
21/09/2023 16:21

Những biện pháp khắc phục tại nhà này rất giàu chất chống oxy hóa, chống viêm và kích thích miễn dịch giúp tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, chống lại cảm lạnh.

Hơn nữa, uống trà còn đảm bảo cung cấp nước cho cơ thể, rất quan trọng để chống lại virus, giúp làm dịu cổ họng và làm loãng dịch tiết, làm long đờm.

bong-cuoi-518

Một số lựa chọn điều trị tại nhà cho cảm lạnh là:

1. Trà hoa cúc mật ong

Trà Echinacea với mật ong rất giàu chất chống oxy hóa, chống viêm và kích thích miễn dịch như flavonoid, axit chicoric và rosmarinic, giúp giảm sản xuất các chất có thể gây đau họng hoặc đau cơ thể, ngoài ra còn tăng cường hệ thống miễn dịch.

Mật ong còn giúp bôi trơn cổ họng và giảm viêm, giảm ho và đờm. Tuy nhiên, đối với những người bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa thì không nên thêm mật ong vào trà mà có thể pha chế chỉ với hoa cúc dại.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê rễ hoặc lá echinacea;

- 1 thìa mật ong;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Để sử dụng lá echinacea, hãy thêm chúng vào một cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Đối với rễ cúc dại, bạn phải đun sôi rễ cùng với nước trong vòng 10 đến 15 phút. Lọc, thêm mật ong và uống hai lần một ngày.

2. Trà chanh tỏi gừng

Trà chanh, tỏi và gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm nhờ chất allicin có trong tỏi, các hợp chất phenolic như gingerol, chogaol và zingerone từ gừng và vitamin C từ chanh giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh như đau nhức họng và tình trạng khó chịu nói chung. 

Hơn nữa, loại trà này còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và rút ngắn thời gian bị cảm lạnh.

Thành phần

- 3 tép tỏi, bóc vỏ và cắt làm đôi;

- 1/2 cốc nước cốt chanh;

- 1 cm củ gừng hoặc ½ thìa cà phê bột gừng;

- 3 cốc nước;

- Mật ong để làm ngọt (tùy chọn).

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước với tỏi. Tắt bếp và thêm nước cốt chanh, gừng và mật ong. Lọc và uống sau đó. 

Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu không nên dùng gừng và do đó nên loại bỏ gừng khỏi trà trong những trường hợp này. 

3. Trà vỏ cây liễu trắng

Cây liễu trắng có tên khoa học là Salix alba, có đặc tính giảm đau và chống viêm mạnh do có chứa salicin, một chất tương tự như thành phần chính trong aspirin. Vì vậy, trà làm từ vỏ cây này có thể là một lựa chọn tốt để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh như đau họng, đau cơ và khó chịu.

Thành phần

- 2 thìa cà phê vỏ cây liễu trắng;

- 2 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước rồi cho vỏ cây liễu vào. Đun sôi trong 10 phút, lọc lấy nước và uống tối đa 2 cốc mỗi ngày.

Không nên dùng trà này cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, những người dị ứng với aspirin hoặc đang sử dụng thuốc chống đông máu. Hơn nữa, việc sử dụng trà vỏ cây liễu trắng không được khuyến khích cho những người có vấn đề về đường tiêu hóa như loét, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đại tràng hoặc viêm túi thừa.

4. Trà xanh

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh, có tên khoa học là Camellia sinensis , có các hợp chất phenolic trong thành phần, chẳng hạn như epigallocatechin, có đặc tính chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng oxy hóa do các gốc tự do trong tế bào gây ra, giúp cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch hệ thống, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng như cảm lạnh. 

Ngoài ra, trà xanh còn cải thiện tâm trạng và cung cấp nhiều năng lượng hơn, chống lại sự mệt mỏi và khó chịu thường gặp khi bị cảm lạnh.

Trà xanh có thể được sử dụng dưới dạng trà, dịch truyền hoặc chiết xuất tự nhiên và nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ vì sử dụng quá mức có thể gây hại cho gan.

Thành phần

- 1 thìa cà phê lá trà xanh hoặc 1 túi trà xanh;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá hoặc túi trà xanh vào cốc nước sôi và ngâm trong 10 phút. Lọc hoặc lấy gói ra và uống ngay. Trà này có thể được tiêu thụ 3 đến 4 lần một ngày, hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

Không nên dùng trà xanh cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, những người bị mất ngủ, cường giáp, viêm dạ dày hoặc cao huyết áp. Hơn nữa, vì nó có chứa caffeine trong thành phần, bạn nên tránh uống loại trà này vào cuối ngày hoặc với số lượng nhiều hơn mức khuyến nghị.

5. Trà bạc hà

Trà bạc hà rất giàu tinh dầu bạc hà, một loại tinh dầu giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh như sổ mũi hoặc nghẹt mũi, đau đầu và ho.

Hơn nữa, loại trà này có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống viêm, giúp cơ thể chống lại cảm lạnh và phục hồi nhanh hơn. 

Thành phần

- 6 lá bạc hà cắt nhỏ;

- 150ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một cốc, thêm nước lên trên lá bạc hà cắt nhỏ và để yên trong 5 đến 7 phút. Lọc, làm ngọt bằng mật ong nếu muốn và uống 3 đến 4 cốc mỗi ngày. 

6. Trà hoa hồi

Trà hoa hồi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm các triệu chứng cảm lạnh vì nó rất giàu hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do cản trở hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch.

Hơn nữa, hoa hồi có hoạt tính chống vi-rút nhờ axit shikimic, một chất tự nhiên được sử dụng để chống lại vi-rút cảm lạnh.

Thành phần

- 1 thìa hoa hồi;

- 500ml nước sôi;

- Mật ong để làm ngọt (tùy chọn).

Phương pháp chuẩn bị

Đổ nước sôi vào cốc và thêm cây hồi. Đậy nắp, để nguội, lọc lấy nước, thêm mật ong vào và uống sau đó. Uống trà này 3 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng cảm lạnh vẫn còn.

7. Trà cam thảo

Trà cam thảo có glycyrrhizin, một chất có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn, giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh như khó chịu, đau nhức cơ thể và nghẹt mũi.

Thành phần

- 1 thìa cà phê rễ cam thảo;

- 1 cốc nước sôi;Mật ong để ngọt cho vừa ăn.

Phươ

- ng pháp chuẩn bị

Cho cam thảo vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và làm ngọt bằng mật ong nếu muốn. Uống trà này tối đa 2 lần một ngày.

Phụ nữ có thai, đang cho con bú và những người có vấn đề về tim không nên dùng trà cam thảo.

8. Trà Alteia

Trà Alteia, còn được gọi là cẩm quỳ hoặc marshmallow, phải được pha chế bằng rễ cây thuốc Althaea officinalis. Loại cây này có tác dụng chống viêm, khiến nó trở thành một lựa chọn chữa trị tại nhà tuyệt vời khác để giúp chống lại cảm lạnh.

Thành phần

- 1 muỗng canh rễ cây marshmallow;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm rễ marshmallow vào cốc nước sôi và để yên trong 10 phút. Lọc và sau đó uống tối đa 2 cốc mỗi ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer