7 biện pháp điều trị viêm xoang tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà như xông hơi khuynh diệp, nước ép bạc hà với cây tầm ma hoặc trà nghệ, có đặc tính chống viêm, long đờm và sát trùng, giúp giảm viêm xoang mũi và giảm các triệu chứng viêm xoang, như đau hoặc cảm giác áp lực ở mặt, nghẹt mũi và ho.
22/09/2023 15:59

Một lựa chọn tốt khác để điều trị viêm xoang tại nhà là làm sạch mũi và xoang bằng dung dịch nước muối, vì nó giúp loại bỏ dịch tiết dư thừa và giảm viêm, giảm triệu chứng.

Những biện pháp khắc phục tại nhà này có thể được sử dụng trong khoảng 2 tuần, nhưng nếu các triệu chứng không cải thiện sau 7 ngày, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ tai mũi họng để đánh giá vấn đề và xác định xem có cần bắt đầu sử dụng các biện pháp cụ thể hơn không...

r1

Một số lựa chọn điều trị tại nhà cho bệnh viêm xoang là:

1. Xông hơi bằng bạch đàn

Một phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà tốt là hít hơi nước khuynh diệp vì nó có đặc tính long đờm và sát trùng, giúp giảm nghẹt mũi nhanh chóng. Tuy nhiên, có một số người có thể nhạy cảm hơn với tinh dầu do bạch đàn tiết ra và trong những trường hợp này, các triệu chứng có thể trở nên trầm trọng hơn. Nếu điều này xảy ra, bạn nên tránh thực hiện động tác hít vào này.

Thành phần

5 giọt tinh dầu khuynh diệp;

1 muỗng cà phê muối;

1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đổ nước sôi vào chậu và thêm vài giọt tinh dầu cùng với muối. Sau đó trùm đầu và chậu lại, hít hơi nước trà. Điều quan trọng là phải hít hơi sâu nhất có thể trong tối đa 10 phút, lặp lại 2 đến 3 lần một ngày.

Nếu ở nhà không có tinh dầu, bạn cũng có thể xông hơi bằng cách nhúng vài lá bạch đàn vào nước sôi, vì dầu tự nhiên của cây sẽ được hơi nước vận chuyển.

2. Nước ép bạc hà và cây tầm ma

Một phương pháp điều trị viêm xoang dị ứng tại nhà tốt có thể là nước ép bạc hà với cây tầm ma, vì nó có đặc tính chống viêm, chống dị ứng và thông mũi giúp giảm kích ứng xoang và loại bỏ dịch tiết.

Thành phần

5 g lá tầm ma;

15 g bạc hà;

1 ly nước dừa;

1 thìa mật ong bạch đàn.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá tầm ma vào nồi nước luộc chín. Sau đó, cho lá đã nấu chín cùng với bạc hà, nước dừa và mật ong vào máy xay sinh tố rồi xay cho đến khi thu được nước ép đồng nhất. Uống hai lần một ngày, giữa các bữa ăn.

Điều rất quan trọng là phải nấu chín lá cây tầm ma trước khi sử dụng, vì ở dạng tự nhiên, cây tầm ma có thể gây ra phản ứng dị ứng và chỉ mất khả năng này sau khi nấu chín.

3. Hít thở bằng hoa cúc

Hít phải hoa cúc là một phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà tuyệt vời, vì hoa cúc có đặc tính làm dịu tuyệt vời và hơi nước từ việc hít vào giúp làm ấm và làm ẩm đường hô hấp trên, làm giảm sự khó chịu của viêm xoang và có thể được thực hiện ở người lớn hoặc trẻ em.

Tuy nhiên, việc hít phải ở trẻ em phải luôn được thực hiện dưới sự giám sát của người lớn, ngay cả khi trẻ đã hít phải trước đó vì có nguy cơ bị bỏng nghiêm trọng.

Thành phần

1 nắm hoa cúc;

1,5 đến 2 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước rồi cho hoa cúc vào. Đợi 5 đến 10 phút rồi úp mặt vào bát và trùm khăn lên đầu. Trẻ phải được yêu cầu hít hơi trong ít nhất 10 phút.

4. Trà nghệ tây

Saffron hay còn gọi là nghệ rất giàu chất curcumin, một chất có đặc tính chống viêm mạnh, có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau và áp lực ở mặt, bên cạnh cảm giác khó chịu nói chung do bệnh gây ra. viêm xoang.

Thành phần

1 thìa cà phê nghệ tây/bột nghệ (200 mg);

1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nước sôi rồi cho nghệ tây/nghệ vào. Để nó sôi trong 5 đến 10 phút. Lọc trà và uống. Bạn có thể uống 2 đến 3 tách trà nghệ mỗi ngày.

Một lựa chọn khác là tiêu thụ nghệ ở dạng viên nang, có thể sử dụng bằng cách uống 2 viên 250 mg mỗi 12 giờ, tổng cộng 1 g mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai hoặc người đang dùng thuốc làm loãng máu như warfarin, clopidogrel hoặc axit acetylsalicylic không nên sử dụng nghệ tây/nghệ vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc xuất huyết.

5. Trà gừng tỏi

Trà gừng và tỏi có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm nhờ các chất như allicin có trong tỏi và các hợp chất phenolic trong gừng như gingerol, chogaol và zingerone. Những chất này giúp chống lại các triệu chứng của viêm xoang như nghẹt mũi, sổ mũi, đau họng và tình trạng khó chịu nói chung.

Hơn nữa, loại trà này còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và rút ngắn thời gian bị viêm xoang.

Thành phần

3 tép tỏi, bóc vỏ và cắt làm đôi;

1 cm củ gừng hoặc ½ thìa cà phê bột gừng;

3 cốc nước;

Mật ong để làm ngọt (tùy chọn).

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước với tỏi. Tắt bếp và thêm gừng và mật ong. Lọc và phục vụ sau đó.

Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu không nên dùng gừng và do đó nên loại bỏ gừng khỏi trà trong những trường hợp này. Khi mang thai, chỉ nên sử dụng gừng với lượng 1 g mỗi ngày và tối đa là 4 ngày.

6. Trà húng tây và mật ong

Truyền cỏ xạ hương và mật ong rất giàu các chất chống viêm và sát trùng, chẳng hạn như thymol, carvacrol, cymene và linalool, cũng có tác dụng long đờm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ đờm và giảm chảy nước mũi và cảm giác nghẹt mũi do bởi viêm xoang.

Ngoài ra, mật ong còn giúp giảm viêm, bôi trơn cổ họng, giảm ho và đờm. Tuy nhiên, đối với những người bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa thì không nên cho mật ong vào trà mà chỉ nên pha cùng với cỏ xạ hương.

Thành phần

1 thìa chiết xuất húng tây khô hoặc 2 nhánh húng tây tươi;

1 lít nước sôi;

1 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm húng tây khô vào nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Ví dụ, không nên sử dụng dịch truyền húng tây cho những người có vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày hoặc loét, những người mắc bệnh gan hoặc những người sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin hoặc clopidogrel.

7. Rửa mũi bằng baking soda

Phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà bằng baking soda này là một lựa chọn tốt để giảm nghẹt mũi do viêm xoang, giảm viêm và loại bỏ dịch tiết khiến bạn bị nghẹt mũi và chảy nước mũi. Ngoài ra, baking soda còn giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn trong xoang và điều trị tình trạng khô bên trong mũi, giúp hòa tan và làm mềm chất nhầy.

Thành phần

1 máy rửa mũi hoặc 1 ống tiêm 20 mL không có kim;

1 muỗng cà phê natri bicarbonate;

1 cốc nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn tất cả các thành phần và cho vào máy rửa mũi hoặc đổ đầy ống tiêm 20 mL. Nghiêng cơ thể về phía trước và đầu hơi nghiêng sang một bên. Đặt dụng cụ tưới mũi hoặc ống tiêm ở lối vào một lỗ mũi và ấn cho đến khi huyết thanh chảy ra từ lỗ mũi kia. Điều quan trọng là phải mở miệng và thở bằng miệng trong khi rửa mũi.

Lặp lại quy trình này 2 đến 3 lần một ngày ở mỗi lỗ mũi.

Một cách khác để rửa mũi là dùng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% hoặc pha dung dịch bằng nước ấm và muối.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer