8 mẹo để ngừng cắn móng tay

Để ngừng cắn móng tay, bạn nên cắt và giũa móng tay cẩn thận, sử dụng sơn móng tay đặc biệt, đánh lạc hướng bản thân bằng một quả bóng chống căng thẳng và nếu cần hãy tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ tâm lý.
09/04/2024 15:56

Hành động cắn móng tay, có tên khoa học là onychophagia, là một thói quen ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ, có thể bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ và tồn tại suốt tuổi trưởng thành nếu không được điều trị.

Thói quen cắn móng tay có liên quan chặt chẽ đến sự lo lắng, cảm giác an toàn và căng thẳng và việc cắn móng tay có thể mang lại cảm giác hạnh phúc. Tuy nhiên, sử dụng kéo dài có thể gây tổn thương răng và ngón tay, cũng như làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

Mẹo để ngừng cắn móng tay

Một số mẹo để ngừng cắn móng tay là:

1. Giữ móng tay của bạn được cắt và giũa cẩn thận

Móng tay ngắn tránh những chiếc gai có tác dụng cám dỗ, tránh thói quen. Hơn nữa, việc giữ cho móng tay của bạn được cắt tỉa và sơn cẩn thận bằng cách làm móng hàng tuần cũng là một động lực bổ sung để bạn muốn giữ cho móng tay của mình đẹp và tránh cắn vào ngón tay.

m

2. Sơn móng tay bằng sơn móng tay đặc biệt

Sơn móng tay để ngừng cắn móng tay có vị rất đắng khiến mọi người tránh cho ngón tay vào miệng. Chúng không màu, thích hợp cho nam, nữ và trẻ em trên 4 tuổi, có thể mua ở hiệu thuốc.

3. Dán móng tay giả hoặc móng gel

Việc che móng tay bằng móng tay giả hoặc móng gel, ngoài việc cải thiện tính thẩm mỹ, còn làm giảm cảm giác muốn cắn chúng vì bạn sợ làm hỏng bộ móng của mình.

Một mẹo khác là dùng băng che lại một hoặc một số trong số chúng, sau một tuần, hãy tháo nó ra và xem móng tay đã trở nên đẹp và khỏe mạnh hơn bao nhiêu so với những móng khác. 

4. Đánh lạc hướng bản thân bằng quả bóng căng thẳng

Việc áp dụng một thói quen mới thay thế việc cắn móng tay, chẳng hạn như chơi với quả bóng chống căng thẳng hoặc dây cao su là những cách để bạn bận rộn với đầu và tay bằng các hoạt động mới thay vì cắn móng tay.

5. Nhai kẹo cao su

Đặc biệt trong những lúc lo lắng hay buồn chán hơn, nhai kẹo cao su cũng là một lựa chọn tốt để tránh bị nghiện.

6. Đầu tư vào một sở thích

Ví dụ, tìm cách giảm bớt lo lắng như nghe nhạc, nói chuyện với ai đó hoặc thực hiện các hoạt động thể chất sau giờ làm việc, có thể làm giảm bớt lo lắng và khiến người đó ít thèm ăn và ít thói quen gây nghiện hơn, chẳng hạn như cắn móng tay.

7. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Trong một số trường hợp, thói quen cắn móng tay có thể là hậu quả của việc thiếu hụt dinh dưỡng như thiếu canxi và/hoặc magie, khiến người bệnh cắn móng tay để phục hồi các khoáng chất này.

Vì vậy, điều quan trọng là phải duy trì chế độ ăn uống cân bằng, giàu vitamin và khoáng chất, tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

8. Tham khảo ý kiến chuyên gia tâm lý

Nếu các mẹo này không hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ tâm lý để có thể thực hiện các buổi trị liệu tâm lý nhằm điều trị chứng lo âu và căng thẳng có thể kích thích thói quen này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer