11 nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối

Đau đầu gối có thể phát sinh do hao mòn khớp, thừa cân hoặc chấn thương thể thao như những chấn thương có thể xảy ra trong một trận bóng đá hoặc khi chạy.
17/10/2024 17:26

Tuy nhiên, khi cơn đau đầu gối cản trở việc đi lại hoặc trầm trọng hơn theo thời gian, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như rách dây chằng, viêm xương khớp hoặc u nang Baker.

Tuy nhiên, đau đầu gối thường không nghiêm trọng và có thể điều trị bằng cách chườm đá hai lần một ngày trong 3 ngày đầu sau khi cơn đau bắt đầu. Hơn nữa, sử dụng dây thun ở đầu gối trong ngày giúp cố định đầu gối, giảm đau trong thời gian chờ khám.

11 nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối

Nguyên nhân chính gây đau đầu gối là:

1. Chấn thương

Ví dụ, chấn thương đầu gối có thể xảy ra do bị ngã, bầm tím, bị đánh, bong gân hoặc gãy xương. Trong những trường hợp này, cơn đau có thể xuất hiện khắp đầu gối hoặc ở những vùng cụ thể tùy thuộc vào vị trí vết thương.

mac

Phải làm gì: Trong trường hợp vết thương nhẹ, không bị gãy xương, bạn có thể nghỉ ngơi và chườm túi nước đá 2 đến 3 lần mỗi ngày trong 15 phút.

Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn như gãy xương, cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức để bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Vật lý trị liệu cũng có thể được khuyến nghị để hỗ trợ phục hồi và giảm đau, ngay cả trong những trường hợp nhẹ.

2. Đứt dây chằng

Ví dụ, đứt dây chằng đầu gối có thể xảy ra do bong gân do một cú đánh mạnh hoặc xoắn đầu gối khi thay đổi hướng đột ngột. Loại đau thường chỉ ra dây chằng nào bị rách:

- Đau một bên đầu gối: Có thể biểu hiện tổn thương dây chằng chéo trước, sau hoặc dây chằng vành;

- Đau đầu gối khi duỗi chân: Có thể là dấu hiệu đứt dây chằng xương bánh chè;

- Đau đầu gối ở bên trong: Có thể là dấu hiệu tổn thương dây chằng bên trong;

- Đau sâu, ngay giữa đầu gối: Có thể là chấn thương dây chằng chéo trước hoặc sau .

Nói chung, khi đứt dây chằng ở mức độ nhẹ thì không cần điều trị cụ thể nhưng phải luôn được bác sĩ chỉnh hình hoặc vật lý trị liệu đánh giá.

Phải làm gì: bạn có thể chườm túi nước đá 3 đến 4 lần một ngày trong 20 phút trong 3 đến 4 ngày, nghỉ ngơi, sử dụng nạng để tránh đầu gối bị quá tải, nâng cao chân để tránh sưng tấy và sử dụng dây thun trên đầu gối bị ảnh hưởng.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế, bác sĩ sẽ cố định đầu gối bằng nẹp và nếu cần, tiến hành phẫu thuật.

3. Viêm gân

Viêm gân là tình trạng viêm gân đầu gối và mức độ đau khác nhau tùy thuộc vào vị trí của gân:

- Đau phía trước đầu gối: biểu thị tình trạng viêm ở gân bánh chè;

- Đau một bên đầu gối: biểu thị tình trạng viêm ở gân chậu;

- Đau ở phần bên trong đầu gối: biểu thị tình trạng viêm ở gân pes ansus.

Nhìn chung, một trong những triệu chứng đặc trưng của viêm gân là đau đầu gối khi duỗi chân và hay gặp hơn ở các vận động viên, do tác động của các hoạt động thể chất như chạy, đạp xe, bóng đá, bóng rổ hoặc tennis.

Phải làm gì: Nghỉ ngơi và dùng dây thun trên đầu gối bị ảnh hưởng. Chườm túi nước đá trong 15 phút, 2 đến 3 lần một ngày, có thể giúp giảm đau và chống viêm.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để đánh giá và điều trị tốt hơn bằng thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc naproxen. Ngoài ra, bạn có thể tập vật lý trị liệu để tăng cường sức mạnh cơ đầu gối và tránh bị viêm gân tái phát.

4. Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm của bao hoạt dịch, là một túi nhỏ chứa chất lỏng và hoạt động như một bộ giảm xóc, ngoài ra còn làm giảm ma sát giữa xương, gân và cơ của khớp.

Nói chung, các hoạt động như uốn cong đầu gối hoặc quỳ nhiều lần, các môn thể thao như jiu-jitsu, bóng đá và bóng chuyền, ngã hoặc đánh có thể gây kích ứng và viêm bao hoạt dịch, gây viêm bao hoạt dịch trước xương bánh chè, gây đau ở phần trên của đầu gối và sưng tấy.

Hơn nữa, béo phì hoặc viêm xương khớp có thể gây ra viêm bao hoạt dịch anserine, còn gọi là viêm bao hoạt dịch anserine, gây đau đầu gối ở phần bên trong ngay dưới khớp.

Phải làm gì: Nghỉ ngơi và chườm đá trong 15 phút, 2 đến 3 lần/ngày. Hơn nữa, viêm bao hoạt dịch, vì đây là một tình trạng viêm, phải được điều trị bằng thuốc chống viêm đường uống như ibuprofen hoặc diclofenac chẳng hạn, hoặc bác sĩ có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào bao hoạt dịch. Các phương pháp điều trị khác bao gồm vật lý trị liệu và phẫu thuật. 

5. Viêm xương khớp

Viêm xương khớp hay viêm xương khớp ở đầu gối là một bệnh thấp khớp gây thoái hóa sụn đầu gối, làm giảm chất lượng, số lượng và độ dày của sụn này, gây đau mãn tính.

Bệnh này có thể ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như gây đau đầu gối khi đi lại vào cuối ngày, đứng lâu hoặc đau đầu gối khi leo cầu thang chẳng hạn.

Phải làm gì: Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình vì việc điều trị phải được thực hiện bằng thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc diclofenac.

Ngoài ra, các buổi vật lý trị liệu cũng được khuyến khích và trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thực hiện tiêm corticosteroid hoặc axit hyaluronic vào đầu gối bị ảnh hưởng.

6. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, viêm và mãn tính gây ra cứng khớp, đau và sưng khớp.

Đau đầu gối khi thức dậy có thể do viêm khớp dạng thấp gây ra, cơn đau dữ dội hơn trong vài phút đầu tiên của buổi sáng và cải thiện khi vận động.

Hơn nữa, đau đầu gối kèm theo sưng tấy nhưng không phải do chấn thương có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Phải làm gì: Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm để giảm đau nhưng bạn phải theo dõi bác sĩ thấp khớp để đánh giá tiến triển của bệnh và bác sĩ vật lý trị liệu để cải thiện cử động đầu gối.

7. Hội chứng dây chằng chậu chày

Hội chứng dây chằng chậu chày gây đau ở một bên đầu gối và rất phổ biến ở người chạy bộ, người đi xe đạp hoặc các môn thể thao khác đòi hỏi phải uốn cong đầu gối nhiều lần.

Nói chung, hội chứng này liên quan đến tình trạng yếu và độ linh hoạt của cơ kém hoặc lỗi tập luyện với cường độ và khối lượng không phù hợp, bên cạnh các điều kiện luyện tập môn thể thao này chẳng hạn như địa hình, loại giày tennis hoặc tư thế không phù hợp.

Phải làm gì: Bạn có thể bôi thuốc mỡ chống viêm 2 đến 3 lần một ngày hoặc chườm lạnh trong 15 phút. Điều quan trọng là trước khi tập bất kỳ hoạt động thể chất nào, bạn phải đầu tư vào các hoạt động tăng cường cơ bắp như tập tạ hoặc giãn cơ, luôn có sự hướng dẫn của giáo viên thể chất.

Nếu cơn đau ở một bên đầu gối xảy ra khi bạn đang luyện tập thể chất, lý tưởng nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để được chẩn đoán và điều trị chính xác bằng thuốc chống viêm như diclofenac hoặc ibuprofen, ngoài vật lý trị liệu để tăng cường sức mạnh của cơ.

8. Chấn thương sụn chêm

Ví dụ, đau đầu gối khi uốn cong chân, đau ở bên trong đầu gối, đau khi leo cầu thang, đau khi ngồi xổm hoặc đau bên trong đầu gối có thể là dấu hiệu của chấn thương sụn chêm, một đĩa đệm hoạt động như một đĩa đệm. đệm hoặc bộ giảm xóc bên trong đầu gối.

Nói chung, chấn thương sụn chêm là do các hoạt động thể chất như judo, jiu-jitsu hoặc do thoái hóa tự nhiên, đó là sự lão hóa của sụn chêm và có thể bắt đầu ở khoảng 40 tuổi.

Phải làm gì: Nghỉ ngơi và tránh các hoạt động khiến đầu gối cử động nhiều, cũng như vật lý trị liệu để tăng cường sức mạnh cho cơ đầu gối.

Trong một số trường hợp, bác sĩ còn có thể thực hiện tiêm corticosteroid hoặc axit hyaluronic vào đầu gối. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, phẫu thuật có thể được chỉ định.

9. Vấn đề về xương bánh chè

Các nguyên nhân phổ biến khác gây đau đầu gối là các vấn đề về xương bánh chè, chẳng hạn như bệnh sụn bánh chè, hiện tượng hao mòn ở khớp xung quanh xương bánh chè, hoặc sụn bánh chè, tình trạng sụn xương bánh chè bị mềm.

Nói chung, nguyên nhân gây ra các vấn đề về xương bánh chè là do lão hóa, béo phì, bàn chân bẹt hoặc các môn thể thao như chạy.

Chấn thương xương bánh chè có thể gây đau đầu gối khi ngồi xổm hoặc đau đầu gối khi đi xuống cầu thang, cũng như cảm giác đầu gối di chuyển ra khỏi vị trí.

Phải làm gì: Đối với người chạy bộ, nên tạm thời chuyển các môn thể thao sang bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước cho đến khi cơ đầu gối được tăng cường.

Vật lý trị liệu có thể giúp tăng cường sức mạnh cho đầu gối và sau khi giảm đau, bạn có thể tập tạ dưới sự hướng dẫn của giáo viên thể chất.

Ngoài ra, bác sĩ có thể tiêm axit hyaluronic vào đầu gối và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể đề nghị phẫu thuật.

10. U nang Baker

U nang Baker, hay u nang khoeo, là một khối u hình thành phía sau đầu gối trong khớp do tích tụ chất lỏng và gây đau ở phía sau đầu gối, sưng, cứng và đau khi gập đầu gối, tình trạng này trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất.

Phải làm gì: Bạn nên nghỉ ngơi và hỏi ý kiến bác sĩ chỉnh hình để hút dịch từ u nang hoặc tiêm corticosteroid trực tiếp vào u nang. Nếu u nang vỡ, điều trị bằng phẫu thuật.

11. Hội chứng Osgood-Schlatter

Hội chứng Osgood-Schlatter là tình trạng viêm gân bánh chè ở đầu gối và có liên quan đến sự phát triển nhanh chóng hoặc các hoạt động lặp đi lặp lại gây thương tích cho gân đầu gối, chẳng hạn như nhảy và chạy, có thể xảy ra ở trẻ em từ 8 đến 15 tuổi.

Việc cần làm: Nghỉ ngơi, hạn chế các hoạt động thể chất gây đau nhức. Bạn có thể chườm túi nước đá trong 15 phút, 2 đến 3 lần/ngày hoặc bôi thuốc mỡ chống viêm vào vùng bị đau. Hơn nữa, điều quan trọng là phải theo dõi với bác sĩ chỉnh hình.

Phương pháp điều trị thay thế cho chứng đau đầu gối

Thông thường, đau đầu gối có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm do bác sĩ chỉnh hình kê toa, chẳng hạn như diclofenac hoặc ibuprofen, hoặc phẫu thuật để thay thế các phần bị tổn thương của đầu gối.

Tuy nhiên, có thể áp dụng một phương pháp điều trị thay thế cho chứng đau đầu gối, đặc biệt đối với những người có dạ dày nhạy cảm với thuốc chống viêm và bao gồm:

- Vi lượng đồng căn: Sử dụng các biện pháp vi lượng đồng căn như Reumamed hoặc Homeoflan, do bác sĩ chỉnh hình kê toa, để điều trị viêm đầu gối do viêm khớp hoặc viêm gân chẳng hạn;

- Châm cứu: Kỹ thuật này có thể giúp giảm đau đầu gối liên quan đến viêm khớp, viêm xương khớp hoặc chấn thương chẳng hạn;

- Chườm: Chườm nóng với 3 giọt tinh dầu xô thơm hoặc hương thảo, ngày 2 lần, kể từ ngày thứ 3 khi xuất hiện triệu chứng;

- Nghỉ ngơi đầu gối: Bao gồm băng bó đầu gối, đặc biệt khi cần phải đứng trong thời gian dài.

Ngoài ra, bạn nên tránh chạy hoặc đi bộ mỗi khi bị đau đầu gối, không nâng tạ và ngồi trên ghế cao để không ép đầu gối khi nâng.

Phương pháp điều trị thay thế cho chứng đau đầu gối không nên thay thế phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định vì nó có thể làm trầm trọng thêm vấn đề gây ra chứng đau đầu gối của bạn.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình hoặc vật lý trị liệu khi:

- Cơn đau kéo dài hơn 3 ngày, ngay cả sau khi nghỉ ngơi và chườm lạnh;

- Cơn đau rất dữ dội khi thực hiện các hoạt động hàng ngày như đứng ủi quần áo, bế trẻ, đi bộ hoặc leo cầu thang;

- Đầu gối không cong hoặc phát ra tiếng động khi di chuyển;

- Đầu gối bị biến dạng;

- Xuất hiện các triệu chứng khác như sốt hoặc ngứa ran;

Trong những trường hợp này, bác sĩ chỉnh hình có thể yêu cầu chụp X-quang hoặc chụp MRI để chẩn đoán vấn đề và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp.

Theo tuasaude

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer