12 lợi ích của đinh hương

Đinh hương, còn được gọi là đinh hương, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe vì nó có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, giảm đau, cũng như cải thiện tiêu hóa, giảm ho và giúp tăng ham muốn tình dục.
27/12/2023 16:50

Những lợi ích này là do đinh hương có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, long đờm, co thắt và kích thích tình dục, ngoài ra còn giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin E và beta-carotene.

Tên khoa học của đinh hương là Syzygium Aromatus và nó có thể được sử dụng ở dạng tự nhiên để tạo hương vị cho thực phẩm, chẳng hạn như súp, món hầm và bánh mì hoặc để chuẩn bị dịch truyền, ngoài ra còn được tìm thấy ở dạng bột hoặc tinh dầu.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của đinh hương là:

a

 

1. Chống nhiễm trùng

Do tác dụng kháng khuẩn, đinh hương có thể được sử dụng để chống nhiễm trùng do một số loại vi khuẩn gây ra, đặc biệt là  tụ cầu khuẩn và E. coli hoặc do nấm do tác dụng kháng nấm của chúng. Hành động này dường như có liên quan đến sự hiện diện của eugenol, methyl salicylate, kaempferol, axit gallic và axit oleanolic trong thành phần của nó.

Những thành phần này dường như làm biến tính các protein phản ứng với màng tế bào của vi khuẩn, làm thay đổi tính thấm của chúng và ngăn chúng tiếp tục phát triển và nhân lên.

2. Ngăn ngừa ung thư

Đinh hương cũng có hàm lượng hợp chất phenolic cao, mang lại tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính nghiêm trọng như ung thư, vì nó chống lại các gốc tự do gây ra sự lão hóa của các mô cơ thể.

3. Giảm đau

Eugenol là một trong những thành phần được công nhận nhất của đinh hương, vì nó đã được nghiên cứu rất kỹ nên đã được sử dụng trong nhiều năm trong nha khoa để giảm đau và viêm do điều trị nha khoa.

Theo một số nghiên cứu, tác dụng này là do ức chế tuyến tiền liệt và các chất trung gian gây viêm khác, cũng như ức chế các thụ thể cảm giác liên quan đến cảm giác đau.

4. Đuổi muỗi và côn trùng khác

Dầu đinh hương có mùi thơm xua đuổi côn trùng vì mùi đặc trưng của nó khiến chúng khó chịu. Ví dụ, chỉ cần nghiền nát một vài tép và đặt chúng trên đĩa trên bàn để xua đuổi ruồi giấm. Cắm vài nhánh đinh hương vào cam hoặc chanh cũng là cách đuổi ruồi, muỗi rất tốt.

Một cách đơn giản khác để sử dụng sức mạnh tự nhiên này là mua các sản phẩm làm từ dầu đinh hương, như nến.

5. Kích thích ham muốn tình dục

Chiết xuất đinh hương là một phương thuốc tuyệt vời tại nhà chống lại chứng bất lực tình dục vì nó làm tăng ham muốn tình dục do đặc tính kích thích tình dục của nó.

6. Chống hôi miệng

Vì có đặc tính khử trùng và thơm tự nhiên tốt nên đinh hương có thể được sử dụng như một lựa chọn tự nhiên để cải thiện chứng hôi miệng. Để làm điều này, bạn chỉ cần nhai 1 nhánh đinh hương để cảm nhận tác dụng thơm của nó trong miệng. Súc trà đinh hương quanh miệng cũng là một giải pháp tốt để chống lại mùi hôi.

 7. Tạo điều kiện tiêu hóa

Nó cũng cải thiện tiêu hóa và giúp kiểm soát tiêu chảy, bằng cách kích hoạt các enzym có lợi cho dạ dày và ruột. Hơn nữa, nó cũng chống lại chứng đầy hơi, đặc biệt nên uống dưới dạng trà sau bữa ăn có chứa đậu đen, bông cải xanh hoặc súp lơ.

8. Cải thiện khả năng chữa bệnh 

Khi sử dụng trực tiếp trên da, dầu đinh hương hoặc sản phẩm thảo dược làm từ đinh hương cũng giúp chữa lành và giảm viêm và kích ứng do tác dụng sát trùng của nó. Ví dụ, đây là một lựa chọn tốt để chống lại các vết nứt hậu môn nhỏ.  

9. Thư giãn cơ bắp và chống mệt mỏi

Tinh dầu đinh hương giúp thư giãn cơ bắp và có thể dùng làm dầu massage. Do có mùi thơm đặc trưng nên nó cũng là một lựa chọn tốt để chống mệt mỏi, u sầu, cải thiện tâm trạng cho các hoạt động hàng ngày. Ví dụ, gel thảo dược làm từ đinh hương là một loại thuốc giảm đau tuyệt vời để sử dụng trên cơ trong trường hợp bị bầm tím.

10. Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu được thực hiện với đinh hương chỉ ra rằng tinh dầu có tác dụng hạ huyết áp, thúc đẩy sự thư giãn của cơ bắp và sự giãn nở của mạch máu, làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, không có chỉ định nào về việc sử dụng đinh hương cho bệnh tăng huyết áp.

11. Giảm ho

Do đặc tính long đờm, kháng khuẩn và chống viêm, đinh hương có thể được sử dụng để giúp điều trị ho, viêm phế quản và cảm lạnh thông thường, giúp giảm viêm và loại bỏ đờm, cũng như đóng vai trò bổ sung trong điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

12. Chống viêm nướu

Đinh hương giúp chống viêm nướu vì chúng có eugenol trong thành phần có tác dụng giảm đau và chống viêm, giúp giảm đau và viêm nướu, và có thể được sử dụng dưới dạng trà để súc miệng.

Cách sử dụng đinh hương

Đinh hương có thể được dùng trong bánh ngọt, bánh mì, món tráng miệng và nước dùng, nhưng đặc tính của chúng được sử dụng tốt nhất dưới dạng trà, rất tuyệt khi được pha cùng với quế, chanh hoặc gừng. 

- Đối với trà: nghiền nát 4 tép và thêm vào 1 cốc nước đun sôi, để yên trong 5 phút. Một lựa chọn khác là cho 10g đinh hương vào chảo với 1 lít nước và đun sôi trong khoảng 15 phút. Sau đó phải để nguội, lọc lấy nước và uống tối đa 3 lần trong ngày;

- Bột:  uống 200 đến 500 mg pha loãng với nước, 2 hoặc 3 lần một ngày;

- Tinh dầu: nhỏ 2 hoặc 3 giọt vào bông gòn và thoa lên vùng da mong muốn. 

Các chế phẩm thảo dược như kem hoặc gel có chứa đinh hương có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và các hiệu thuốc tổng hợp. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer