12 lợi ích của Probiotic với sức khoẻ

Probiotic (men vi sinh) là những vi khuẩn có lợi mang lại lợi ích cho sức khỏe như tăng khả năng phòng vệ của cơ thể, chống lại các vấn đề về tiêu hóa và ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh truyền nhiễm và viêm nhiễm như tiêu chảy, loét, viêm phế quản hoặc dị ứng chẳng hạn.
09/09/2023 17:33

Việc tiêu thụ men vi sinh được khuyến khích trong các trường hợp mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, thường xảy ra sau khi sử dụng kháng sinh, sau thời gian căng thẳng hoặc khi ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh.

Probiotic có thể được tìm thấy tự nhiên trong một số thực phẩm, chẳng hạn như sữa chua hoặc kefir , hoặc ở dạng thực phẩm bổ sung, có thể mua ở các hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm sức khỏe và nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

D6(1)3

12 lợi ích của men vi sinh

Những lợi ích chính của probiotic là:

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Probiotic giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch ở cấp độ niêm mạc ruột và khắp cơ thể, vì nó thúc đẩy sự gia tăng nồng độ globulin miễn dịch và tế bào lympho, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh có nguồn gốc viêm nhiễm và nhiễm trùng.

Hơn nữa, việc tiêu thụ men vi sinh có thể có tác động tích cực trong một số trường hợp có thể làm thay đổi sự cân bằng đường ruột và dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, chẳng hạn như sử dụng sữa bột cho trẻ sơ sinh, sử dụng kháng sinh, lão hóa, bệnh đường tiêu hóa và căng thẳng.

2. Phòng và điều trị tiêu chảy nhiễm trùng

Probiotic, chủ yếu là Lactobacillus rhamnosus và Bifidobacteria lactis, có thể được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị một số loại tiêu chảy cấp tính và truyền nhiễm do virus hoặc vi khuẩn gây ra, chẳng hạn như rotavirus hoặc Salmonella sp., chẳng hạn. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là liệu pháp prebiotic điều trị tiêu chảy cấp phải được kết hợp với muối bù nước đường uống theo chỉ định y tế.

Trong một số trường hợp, tiêu chảy cũng có thể là hậu quả của việc điều trị bằng kháng sinh, vì những loại thuốc này có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột và khuyến khích sự gia tăng vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, việc sử dụng men vi sinh cũng có thể có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa loại tiêu chảy này.

3. Chống lại các bệnh về tiêu hóa

Probiotic có thể chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi sinh vật có liên quan đến viêm dạ dày, loét dạ dày và ung thư dạ dày. Do đó, việc tiêu thụ men vi sinh có thể được khuyến khích trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh này, làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

4. Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Lactobacilli và bifidobacteria có thể thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy giảm mức độ các chất gây ung thư và do đó ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ruột kết.

Để tác dụng chống ung thư của men vi sinh phát huy hiệu quả hơn, cần bổ sung các thực phẩm prebiotic trong đời sống hàng ngày, làm “thức ăn” cho các vi khuẩn có lợi có trong ruột như yến mạch, lúa mạch đen, lúa mạch, rễ rau diếp xoăn. , mật ong, tỏi và chuối chẳng hạn.

5. Giảm táo bón

Các loại vi sinh vật sinh học khác nhau có thể tác động lên hệ vi sinh vật đường ruột, làm giảm táo bón ở trẻ em và người lớn, chẳng hạn như L. reuteri, L. casei rhamnosus, Bifidobacteria breve, Bifidobacteria lactis, L. casei Hirota , cùng nhiều loại khác, hoạt động bằng cách kích thích nhu động ruột, cải thiện tính nhất quán của phân và giảm đau bụng, ngoài ra còn ngăn ngừa sự xuất hiện của viêm túi thừa và bệnh trĩ.

6. Phòng ngừa và điều trị dị ứng

Sự phát triển của các vi sinh vật probiotic trong hệ thực vật đường ruột có thể ngăn ngừa và giúp điều trị một số loại dị ứng, chẳng hạn như viêm da dị ứng, hen suyễn hoặc dị ứng với mạt bụi, vì chúng giúp giảm phản ứng viêm sinh ra trong cơ thể. Tuy nhiên, tác dụng chống dị ứng của men vi sinh có thể phụ thuộc vào loại vi sinh vật được tiêu thụ và sự kết hợp với các loại prebiotic khác nhau có trong thực phẩm.

Hơn nữa, việc tiêu thụ prebiotic ở phụ nữ mang thai và trong thời kỳ cho con bú có tác dụng quan trọng vì nó giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh dị ứng khác nhau ở trẻ, chẳng hạn như dị ứng với sữa bò, bệnh chàm và viêm da dị ứng, và phải luôn được khuyến khích tiêu thụ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ sản khoa.

7. Chữa các bệnh về đường ruột

Việc sử dụng men vi sinh, chẳng hạn như lactobacilli và bifidobacteria, có thể mang lại lợi ích trong việc điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, vì chúng giúp giảm triệu chứng và kiểm soát tình trạng viêm ruột, hỗ trợ điều trị.

8. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tiêu thụ hàng ngày các sản phẩm có chứa men vi sinh có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch vì nó giúp giảm hấp thu chất béo từ thực phẩm, giảm mức cholesterol LDL, còn được gọi là "cholesterol xấu" và tăng mức HDL, còn được gọi là "cholesterol tốt" , ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

9. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Việc sử dụng men vi sinh qua âm đạo hoặc đường uống có thể thúc đẩy việc tái lập hệ thực vật âm đạo và giảm nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiết niệu, chẳng hạn như nhiễm trùng tiết niệu do vi khuẩn Escherichia coli gây ra chẳng hạn .

Ngoài ra, men vi sinh cũng có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nấm men gây ra, sử dụng kháng sinh hoặc thay đổi nội tiết tố của phụ nữ.

10. Bảo vệ khỏi nhiễm trùng đường hô hấp

Probiotic làm tăng hoạt động của đại thực bào phế nang tác động lên các tác nhân truyền nhiễm có trong đường hô hấp, hữu ích trong việc ngăn ngừa một số bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản và viêm phổi, đặc biệt ở trẻ em và những người có hệ miễn dịch bị tổn thương.

11. Cải thiện tình trạng không dung nạp đường sữa

Khi các vi sinh vật probiotic được tìm thấy trong ruột, chúng sẽ giải phóng enzyme beta-galactosidase, có tác dụng tiêu hóa đường lactose. Điều này ngăn cản những người không dung nạp carbohydrate này phát triển các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy khi uống sữa.

12. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ sữa chua và thực phẩm bổ sung men vi sinh có chứa bifidobacteria và lactobacilli hàng ngày có thể cải thiện tâm trạng, lo lắng, trầm cảm, khả năng ghi nhớ và một số rối loạn như chứng tự kỷ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

Cách dùng men vi sinh

Có hai cách chính để hấp thụ men vi sinh: thứ nhất là thông qua việc tăng tiêu thụ thực phẩm có chứa men vi sinh tự nhiên, chẳng hạn như sữa chua hoặc kefir, và cách thứ hai là thông qua việc sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa men vi sinh.

1. Thực phẩm probiotic tự nhiên

Một số thực phẩm giàu probiotic tự nhiên :

Sữa chua tự nhiên: chúng là nguồn cung cấp men vi sinh chính và dễ dàng nhất trên thị trường, nhưng cũng có những phiên bản sữa chua có hương vị giúp giữ cho vi khuẩn có lợi tồn tại;

Kefir: là sản phẩm lên men bằng men và vi khuẩn tương tự như sữa chua nhưng có hàm lượng men vi sinh cao hơn. Xem thêm về kefir;

Sữa lên men: đây là những sản phẩm đặc biệt thường chứa Lactobacillus được ngành công nghiệp bổ sung, Yakult nổi tiếng nhất;

Kombucha: đồ uống lên men chủ yếu được làm từ trà đen;

Các sản phẩm phương Đông làm từ đậu nành, các loại đậu và rau, chẳng hạn như Miso, Natto, Kimchi và Tempeh, có thể mua ở các cửa hàng chuyên dụng;

Dưa bắp cải: được làm từ quá trình lên men của bắp cải tươi hoặc lá cải xoăn;

Dưa chua: để làm món ăn này, dưa chuột được cho vào nước muối, để lên men một lúc;

Men tự nhiên: đó là môi trường nuôi cấy bao gồm các loại nấm men và vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong môi trường và có thể được sử dụng để chế biến các sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như bánh mì, bánh nướng và bánh ngọt.

Ngoài những loại thực phẩm này, một số loại phô mai cũng có thể chứa vi sinh vật sống nuôi cấy có đặc tính sinh học và điều quan trọng là phải đọc nhãn dinh dưỡng để xác nhận sự hiện diện của vi khuẩn.

Để duy trì hệ thực vật khỏe mạnh, nên tiêu thụ ít nhất 1 nguồn thực phẩm chứa men vi sinh mỗi ngày, đặc biệt là trong và sau khi sử dụng kháng sinh, điều này sẽ phá hủy hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer