14 nguyên nhân ngứa ran bàn chân

Cảm giác ngứa ran ở bàn chân có thể xảy ra khi giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài, khiến máu lưu thông khó khăn. Tuy nhiên, nó cũng có thể được gây ra bởi các tình trạng như lo lắng, bệnh đa xơ cứng, tuần hoàn kém hoặc thoát vị đĩa đệm.
14/10/2024 17:05

Tùy thuộc vào nguyên nhân của tình trạng này, cảm giác ngứa ran ở bàn chân cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như đau ở vùng này, chóng mặt, cứng khớp hoặc co thắt cơ, chuột rút và nhức đầu dữ dội chẳng hạn.

Khi ngứa ran ở bàn chân liên tục hoặc kèm theo các triệu chứng khác, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ mạch máu để đánh giá các triệu chứng và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể bao gồm nghỉ ngơi, dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Nguyên nhân gây ngứa chân

Nguyên nhân chính gây ngứa ran ở chân là:

1. Giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài

Một trong những nguyên nhân gây ngứa ran ở bàn chân phổ biến nhất là do giữ nguyên một tư thế, ngồi, nằm hoặc đứng yên trong thời gian dài. Điều này xảy ra vì nó có thể làm gián đoạn quá trình lưu thông máu và gây chèn ép dây thần kinh ở đó, gây ngứa ran.

Cách điều trị: Nên thay đổi tư thế thường xuyên và giãn cơ ít nhất một lần mỗi ngày, để kích thích tuần hoàn suốt cả ngày. Hơn nữa, trong những trường hợp phải đi xa, hoặc những người làm việc cả ngày ngồi một chỗ thì nên nghỉ giải lao một chút để đi bộ một chút.

13-10-hinh-soi-1_1310202419

2. Lo lắng và căng thẳng

Tình trạng lo lắng và căng thẳng tột độ có thể gây ra các triệu chứng như ngứa ran ở bàn chân và bàn tay, tim đập nhanh, khô miệng và chóng mặt.

Điều này xảy ra vì những tình trạng này làm tăng căng cơ và tăng thông khí, một thuật ngữ y học chỉ nhịp thở rất nhanh hoặc sâu, cũng có thể gây ra tim đập nhanh, khó thở, tức ngực, chóng mặt và suy nhược.

Cách điều trị: việc điều trị chứng lo âu và căng thẳng phải được thực hiện bởi bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần, đồng thời có thể khuyến nghị các buổi trị liệu tâm lý cũng như sử dụng thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như imipramine và sertraline hoặc thuốc giải lo âu như alprazolam, bromazepam và diazepam.

Ngoài ra, bác sĩ hoặc nhà tâm lý học cũng có thể khuyên bạn nên duy trì lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, tránh uống rượu hoặc caffeine và ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

3. Bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là một căn bệnh trong đó hệ thống miễn dịch tự tấn công cấu trúc bao phủ các tế bào thần kinh, gây ra các triệu chứng như ngứa ran ở bàn chân hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể, chẳng hạn như cánh tay hoặc chân, cũng như cử động không tự chủ của mắt, cứng hoặc co thắt cơ và thiếu sức mạnh cơ bắp.

Cách điều trị: Điều trị bao gồm việc sử dụng các loại thuốc để làm chậm sự tiến triển của bệnh, giảm thời gian và cường độ của các cơn bệnh cũng như kiểm soát các triệu chứng như interferon, fingolimod, natalizumab và glatiramer acetate, corticosteroid, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ và thuốc chống trầm cảm.

Ngoài ra, vật lý trị liệu vận động với các bài tập kéo dãn và tăng cường cơ bắp cũng được chỉ định giúp kiểm soát tình trạng yếu chân và đi lại khó khăn hoặc ngăn ngừa teo cơ.

4. Bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên được đặc trưng bởi sự giảm lưu lượng máu trong động mạch, ảnh hưởng đến lông và bàn chân, đồng thời gây ra các triệu chứng như ngứa ran ở bàn chân hoặc cẳng chân, đau, chuột rút và hình thành vết thương ở chi bị ảnh hưởng. 

Cách điều trị: Việc điều trị phải có chỉ định của bác sĩ, bao gồm sử dụng thuốc kháng tiểu cầu đường uống như aspirin và clopidogrel, thuốc kiểm soát cholesterol và thuốc giảm đau để kiểm soát cơn đau.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải áp dụng các thói quen lành mạnh như ngừng hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp.

5. Tuần hoàn kém

Tuần hoàn kém là một trong những nguyên nhân gây ngứa ran ở bàn chân, do máu đi qua tĩnh mạch và động mạch khó khăn, và có thể do các tình huống như mang thai, lão hóa, lối sống ít vận động, tiểu đường hoặc tăng huyết áp.

Một số triệu chứng của tuần hoàn kém là cảm giác châm chích, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân, bàn chân lạnh, sưng tấy, đau cục bộ và khô da.

Cách điều trị: Việc điều trị phải được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ mạch máu và tùy thuộc vào nguyên nhân của nó, đồng thời có thể khuyến nghị sử dụng vớ nén và các loại thuốc cụ thể như thuốc trị đái tháo đường, statin hoặc thuốc hạ huyết áp.

6. Bệnh thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên được đặc trưng bởi sự thoái hóa các dây thần kinh của cơ thể, gây ngứa ran ở bàn chân, đau, mệt mỏi, thiếu sức lực hoặc thiếu nhạy cảm ở một số vùng cụ thể trên cơ thể. 

Cách điều trị: Điều trị bao gồm giảm đau, trong đó bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc trị đái tháo đường, chẳng hạn như tiêm insulin hoặc metformin đường uống, thuốc chống co giật, như pregabalin hoặc gabapentin và thuốc giảm đau opioid, như tramadol, morphine và oxycodone.

7. Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm giữa các đốt sống cột sống bị thay đổi hình dạng, đè lên rễ các dây thần kinh gần đó và gây tê hoặc ngứa ran ở bàn chân, bàn tay, cánh tay và chân, đau lưng hoặc cổ và đau lưng. khó cử động cổ hoặc cử động chân.

Cách điều trị:  Điều trị có thể bao gồm sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ hoặc thuốc chống viêm để giảm đau và viêm, vật lý trị liệu và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn là phẫu thuật.

8. U thần kinh Morton

U dây thần kinh Morton là một khối u nhỏ ở lòng bàn chân, do dây thần kinh ở lòng bàn chân bị chèn ép, gây đau và khó chịu khi đi lại, tê hoặc ngứa ran ở các ngón chân, nóng rát dai dẳng hoặc đau nhói ở lòng bàn chân. bàn chân.

Cách điều trị: Điều trị bao gồm việc ưu tiên đi giày rộng hơn, có gót thấp và đế mềm để giảm áp lực lên dây thần kinh.

Bác sĩ cũng có thể đề nghị sử dụng đế chỉnh hình, tiêm corticosteroid để giảm sưng và viêm dây thần kinh, giúp giảm đau và trong một số trường hợp, phẫu thuật để loại bỏ phần dây thần kinh bị bệnh hoặc giải phóng mô xung quanh dây thần kinh bị tổn thương.

9. Viêm dây thần kinh tọa

Viêm dây thần kinh tọa có thể gây đau lưng, mông hoặc chân, ngứa ran ở lòng bàn chân, đi lại khó khăn, cảm giác sốc hoặc nóng rát ở mông hoặc chân cũng như cảm giác nặng nề ở chân.

Cách điều trị: Việc điều trị có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm dưới dạng thuốc mỡ hoặc thuốc viên, phải được bác sĩ kê toa, chườm ấm, xoa bóp và vật lý trị liệu. 

10. Thiếu vitamin

Thiếu vitamin như vitamin B12 và vitamin B1, có thể gây ra các triệu chứng như ngứa ran ở bàn chân, bàn tay và chân, chuột rút cơ bắp, mệt mỏi thường xuyên, lở miệng, nhìn đôi và rối loạn tâm thần.

Cách điều trị: Điều trị bao gồm uống thuốc bổ sung vitamin B12 và vitamin B1, tiêm vitamin B12 và tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu các vitamin này.

11. Hội chứng Guillain-Barré

Hội chứng Guillain–Barré là một bệnh tự miễn đặc trưng bởi tình trạng viêm dây thần kinh và yếu cơ, có thể gây ngứa ran ở bàn chân, cẳng chân, cánh tay và mặt, khó cử động chân hoặc tay và khó nói hoặc khó nuốt thức ăn.

Cách điều trị: Việc điều trị được thực hiện tại bệnh viện, bằng phương pháp bao gồm lọc máu, để loại bỏ các kháng thể đang tấn công hệ thần kinh hoặc bằng cách tiêm các kháng thể có tác dụng chống lại các kháng thể đó đang tấn công hệ thống thần kinh, tấn công các dây thần kinh, làm giảm tình trạng viêm của chúng.

12. Động vật cắn

Vết cắn của một số động vật như ong, rắn, bọ cạp hoặc nhện có thể gây ngứa ran ở bàn chân và cũng có thể kèm theo các triệu chứng khác như sưng tấy, sốt hoặc nóng rát.

Cách điều trị: Điều đầu tiên cần làm là cố gắng xác định con vật gây ra vết thương, rửa sạch vùng đó bằng xà phòng và nước rồi đến phòng cấp cứu càng nhanh càng tốt để có thể tiến hành điều trị thích hợp.

13. Đau nửa đầu có hào quang

Chứng đau nửa đầu có thoáng báo là cơn đau đầu dữ dội kèm theo các triệu chứng khác như ánh sáng lóe lên, đốm đen hoặc hình ảnh sáng, ngứa ran ở bàn chân, đầu, môi, lưỡi, cánh tay hoặc bàn tay và khó nói. 

Cách điều trị: Bác sĩ thần kinh hoặc bác sĩ đa khoa có thể khuyên dùng thuốc để giảm đau như ibuprofen hoặc naproxen, và buồn nôn như metoclopramide hoặc chlorpromazine.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo nên thay đổi thói quen hàng ngày như duy trì chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục thường xuyên.

14. U nang hoạt dịch

U nang hoạt dịch là một loại nốt tròn, mềm có thể xuất hiện ở khớp và có thể gây ra các triệu chứng như ngứa ran ở bàn chân, mất sức hoặc nhạy cảm, đặc biệt là khi u nang lớn, cũng như đau khi cử động khớp.

Cách điều trị: Trong trường hợp không có triệu chứng và khi u nang nhỏ, nó thường tự biến mất và không cần điều trị.

Tuy nhiên, khi u nang rất lớn hoặc gây ra các triệu chứng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc chống viêm như ibuprofen và diclofenac hoặc thậm chí là hút chất lỏng từ u nang, được thực hiện qua kim, tại phòng khám bằng gây tê cục bộ.

Theo tuasaude

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer