15 biện pháp khắc phục tại nhà cho thời kỳ mãn kinh

Một số biện pháp khắc phục tại nhà như nước ép chanh dây với bột đậu nành và tinh dầu oải hương có đặc tính làm dịu giúp giảm kích ứng và cải thiện chất lượng giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh.
25/08/2023 17:48

Ngoài ra, nước ép açaí với maca Peru và ca cao làm tăng ham muốn tình dục và cải thiện tâm trạng, thể chất và tinh thần trong thời kỳ mãn kinh, vì chúng có chứa flavonoid, caffeine và catechin, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng kích thích và bổ.

Những biện pháp khắc phục tại nhà này giúp giảm các triệu chứng mãn kinh như mất ngủ và bốc hỏa. Tuy nhiên, chúng không nên thay thế phương pháp điều trị do bác sĩ phụ khoa chỉ định mà chỉ bổ sung cho phương pháp điều trị mãn kinh. 

ray-tai-4910-1469527153-1621290028477950108709

Các lựa chọn khắc phục tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh là:

1. Nước ép chanh dây đậu nành

Nước ép chanh dây có tác dụng an thần, an thần, giúp giảm khó chịu, mất ngủ. Bột đậu nành có chứa isoflavone, một hợp chất giúp cân bằng lượng hormone estrogen trong cơ thể, giúp kiểm soát các cơn bốc hỏa.

Thành phần

1 thìa bột đậu nành;

Bột của 1 quả chanh dây;

1 thìa mật ong;

1 ly nước lọc hoặc nước đun sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố và xay trong 3 phút. Uống 3 ly nước ép này mỗi ngày.

Vì có chứa đậu nành nên những phụ nữ trải qua quá trình thay thế hormone hoặc sử dụng các loại thuốc như thuốc chống đông máu, tamoxifen hoặc thuốc kháng estrogen nên tránh sử dụng loại nước ép này. Phụ nữ mắc bệnh ung thư phụ thuộc vào estrogen hoặc những người có tiền sử gia đình nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại nước ép này.

2. Tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương có chứa linalool và linalyl axetat, các hợp chất có tác dụng làm dịu và thư giãn, giúp chống lại chứng mất ngủ, cũng như cải thiện tâm trạng và sức khỏe nói chung.

Thành phần

1 muỗng canh dầu thực vật (jojoba, dừa, ô liu hoặc hạnh nhân);

1 giọt tinh dầu oải hương.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một hộp nhỏ, trộn đều dầu thực vật với tinh dầu oải hương. Sau khi rửa sạch và lau khô da, thoa hỗn hợp lên mặt và massage trong 2 phút.

3. Trà mâm xôi

Trà dâu đen có lượng phytoestrogen tốt, hợp chất hoạt tính sinh học giúp cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể, làm giảm các triệu chứng mãn kinh như mất ngủ, mệt mỏi, bốc hỏa và thay đổi tâm trạng.

Thành phần

2 thìa cà phê lá mâm xôi;

200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Trong chảo, đun sôi nước và tắt lửa. Sau đó thêm lá dâu đen vào, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Lọc và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày.

4. Trà nhân sâm

Trà nhân sâm có tác dụng chống trầm cảm và kích thích, giảm mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và tăng ham muốn tình dục.

Thành phần

1 cm (0,5 g) củ nhân sâm;

1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước và rễ nhân sâm vào chảo, đun sôi trong 10 phút. Để nguội, lọc lấy nước và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Loại trà này không được chỉ định cho phụ nữ bị huyết áp cao, viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn. Những người sử dụng thuốc hướng tâm thần, hạ huyết áp, chống đông máu, hạ đường huyết và thay thế hormone nên thông báo cho bác sĩ trước khi sử dụng trà nhân sâm. Ngoài ra, loại trà này chỉ nên sử dụng tối đa 3 tháng.

5. Cỏ ba lá đỏ

Cỏ ba lá đỏ là một cây thuốc thuộc loài Trifolium pratense có chứa isoflavone, một hợp chất tự nhiên có tác dụng estrogen nên giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi và mất ngủ.

Cách sử dụng: pha 2 đến 4 ml cồn cỏ ba lá đỏ trong ½ ly (50 ml) nước và uống tối đa 3 lần trong ngày.

Loại cồn này không được khuyến khích cho những người sử dụng các loại thuốc như thuốc chống đông máu, tamoxifen citrate hoặc thuốc kháng estrogen. Phụ nữ mắc bệnh ung thư phụ thuộc vào estrogen hoặc những người có tiền sử gia đình nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại cồn này.

Ngoài ra, phụ nữ đang điều trị thay thế hormone do rối loạn tuyến giáp hoặc nhiễm trùng gan cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cồn thuốc này.

6. Sinh tố bơ cacao

Bơ có lượng omega 3 tốt, một chất béo lành mạnh giúp cải thiện chức năng tế bào não, giúp sản xuất các chất thúc đẩy tâm trạng và sức khỏe nói chung.

Ca cao đã chứa tyramine, tiền thân của tryptophan, chất này có tác dụng sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ.

Thành phần

1 thìa bột cacao;

½ quả bơ nhỏ;

½ cốc (100 ml) sữa hoặc nước rau củ

Phương pháp chuẩn bị

Trong máy xay sinh tố, đặt tất cả nguyên liệu và xay cho đến khi mịn. Chuyển sang ly và phục vụ.

Những người có vấn đề như viêm dạ dày, trào ngược hoặc loét nên tránh tiêu thụ loại vitamin này. Vì có chứa caffeine, từ cacao nên nên tránh dùng loại vitamin này ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

7. Trà cỏ roi ngựa

Vervain là một loại cây có đặc tính làm dịu và thư giãn, do đó giúp giảm bớt sự khó chịu và cải thiện tâm trạng.

Thành phần

50 g lá cỏ roi ngựa;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước trong nồi hoặc ấm. Sau khi tắt bếp, cho lá cỏ roi ngựa vào nước, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Lọc và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

8. Nước ép Acai Maca Peru

Açaí là loại trái cây giàu carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể và não bộ , giúp chống lại sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần.

Maca Peru chứa flavonoid và alkaloid, hợp chất có tác dụng kích thích, bổ và chống trầm cảm, giúp tăng ham muốn tình dục và giảm một số triệu chứng mãn kinh như mệt mỏi, lo âu, trầm cảm.

Thành phần

50 g cùi acai đông lạnh;

1 ly nước lọc hoặc nước đun sôi;

1 muỗng canh maca Peru.

Phương pháp chuẩn bị

Trong máy xay sinh tố, cho tất cả nguyên liệu vào và đánh đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Chuyển sang ly và uống.

Bởi vì nó có chứa maca Peru, nước ép này không nên được sử dụng bởi những phụ nữ có tiền sử mắc bất kỳ loại ung thư hoặc bệnh phụ thuộc estrogen nào, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, u xơ, ung thư vú, buồng trứng hoặc tử cung.

9. Trà nha đam St.Kitts

St. Christopher's wort chứa flavonoid, tannin và glycoside, các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống trầm cảm và kích thích, giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh như lo âu, trầm cảm hoặc mất ngủ.

Thành phần

1 thìa lá khô của thảo mộc Saint Christopher;

1 cốc (200 mL) nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước trong nồi hoặc ấm. Sau khi tắt bếp, cho lá Saint Christopher vào nước, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Lọc và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

Loại trà này không được chỉ định cho những người sử dụng thuốc hạ huyết áp. Cũng như loại trà này cũng không được khuyến khích trong quá trình sử dụng hormone estrogen. Ngoài ra, những người bị loét dạ dày, trào ngược và viêm đại tràng không nên dùng loại trà này.

10. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có chứa apigenin, một loại flavonoid có đặc tính thư giãn, tác động lên hệ thần kinh, giảm căng thẳng và lo lắng cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 Thành phần

2 thìa hoa cúc khô;

250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Trong nồi hoặc ấm đun nước, đun sôi nước và tắt lửa. Cho hoa cúc vào nước, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Lọc và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày.

Trà hoa cúc không nên được sử dụng bởi những người có vấn đề về đông máu. Ngoài ra, những người đang sử dụng các loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng loại trà này.

11. Trà xô thơm

Trà xô thơm, được chế biến từ cây Salvia officinalis , rất giàu các chất như alkaloid, flavonoid, hợp chất phenolic và terpen, có thể giúp chống đổ mồ hôi ban đêm thường gặp trong thời kỳ mãn kinh, vì nó có thể góp phần cân bằng nồng độ hormone.

Thành phần

1 thìa lá xô thơm;

1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nước cho đến khi sôi thì tắt bếp, thêm lá xô thơm vào và để khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống 1 cốc khoảng 3 lần một ngày.

Phụ nữ bị động kinh không nên uống trà xô thơm vì một số nghiên cứu chỉ ra rằng loại cây này có thể kích thích sự phát triển của các cơn động kinh.

12. Trà Agnocast

Trà Agnocasto, được chế biến từ cây Vitex agnus-castus , rất giàu flavonoid, diterpen và glycoside, có tác dụng lên nội tiết tố nữ LH và FSH, giúp khôi phục cân bằng nội tiết tố và giảm bớt các triệu chứng mãn kinh, như mất ngủ và thay đổi tâm trạng.

Thành phần

1 thìa cà phê trái cây agnocast;

300ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm agnocasto và nước vào chảo và đun sôi trong 3 đến 4 phút. Sau đó đậy nắp lại và để yên trong 10 phút. Lọc lấy nước, để nguội và uống khoảng 2 lần một ngày.

13. Trà nha đam St. John

Trà St. John's wort, còn được gọi là St. John's wort, rất giàu hypericin và hyperforin, flavonoid, biflavonoid và naphthodianthrones, những hợp chất giúp làm dịu và cải thiện các triệu chứng mãn kinh như trầm cảm và bốc hỏa.

Thành phần

1 thìa cà phê St. John's wort khô;

250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước vào đun sôi, tắt lửa và cho St. John's wort vào. Để yên trong 5 đến 10 phút, lọc lấy nước, để nguội và uống 2 đến 3 lần một ngày, sau bữa ăn.

Không nên sử dụng trà St. John's wort cho những phụ nữ đang được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như sertraline, paroxetine hoặc nefazodone.

14. Sinh tố đu đủ hạt lanh

Sinh tố đu đủ với hạt lanh rất giàu phytoestrogen và là một cách tự nhiên tốt để tìm lại sức khỏe trong thời kỳ mãn kinh.

Thành phần

1 ly sữa chua đậu nành;

1/2 quả đu đủ;

1 muỗng canh hạt lanh xay.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn sữa chua và đu đủ trong máy xay rồi thêm hạt lanh xay vào. Uống sau đó.

15. Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh có lượng lớn phytoestrogen giúp điều hòa nội tiết tố nữ, đặc biệt là estrogen bị suy giảm trong thời kỳ mãn kinh.

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác dụng của nó đối với khí hậu, nhưng vẫn chưa đạt được lượng lý tưởng nên ăn hàng ngày, mặc dù người ta xác nhận rằng nó có lợi và có thể giúp giảm cường độ và tần suất các cơn bốc hỏa, do khả năng tác động lên mạch máu.

Cách sử dụng: tốt nhất nên sử dụng dầu hạt lanh với số lượng nhỏ, chẳng hạn như chỉ để nấu và làm gia vị cho món salad và rau, vì nó chứa 9 calo mỗi gram và, như ở thời kỳ mãn kinh, tình trạng tăng cân là điều bình thường, đặc biệt là sự tích tụ của mỡ bụng, không nên ăn nhiều.

Hạt lanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì chúng cũng chứa lignan, một loại phytoestrogen tương tự như những loại không còn được sản xuất bởi buồng trứng, và vì lý do này, nó rất hiệu quả trong việc chống lại các cơn bốc hỏa và các triệu chứng khác phát sinh trong thời kỳ mãn kinh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer