3 cách làm siro trị ho cho bé ngay tại nhà

Làm siro trị ho cho trẻ là cách đơn giản, an toàn giúp mẹ bảo vệ sức khỏe của con nhỏ. Dưới đây là 3 cách làm siro từ các nguyên có sẵn trong vườn nhà mẹ nên biết.
22/11/2017 13:23

Làm siro chanh đào mật ong

Vài năm trở lại đây, chanh đào là loại quả được nhiều người dân Việt ưa chuộng sử dụng để làm thuốc chữa bệnh, nhất là chanh đào kết hợp với mật ong. Chanh đào là loại quả vỏ mỏng được thu hoạch vào tháng 8,9 hàng năm. Khi chín vỏ mỏng có màu vàng, tép bên trong màu hồng, mọng nước. Chanh đào chứa nhiều tinh dầu và rất thơm. Có một số loại chanh đào có ruột vàng nghệ.

Chanh đào thường được sử dụng ngâm với đường hoặc mật ong có tác dụng chữa ho gió, ho do phong hàn, ho cơ năng. Các bác sĩ khuyến cáo, các trường hợp ho không sốt thì có thể sử dụng sản phẩm này.

Đối với trẻ nhỏ, rất nhiều bà mẹ thường sử dụng chanh đào và mật ong để chế biến thành siro cho con uống khi bị ho do thời tiết chuyển mùa. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh chanh đào và mật ong làm siro không tốt cho trẻ. Vậy nên, khi thời tiết chuyển mùa, các mẹ nhớ chuẩn bị cho con mình 1 lọ siro chanh đào nhé.

3 cach lam siro tri ho ch

 

3 cách làm siro trị ho cho bé ngay tại nhà, đây là loại siro dễ làm và cso tác dụng dài lâu

Cách làm siro chanh đào mật ong

Nguyên liệu: chanh đào khoảng 2kg, mật ong nguyên chất: 2 lít; đường phèn: 1,4kg.

Các bước chế biến:

Bước 1: Các mẹ cần làm sạch vỏ chanh đào (vì sử dụng cả vỏ chanh đào để làm ngâm). Tốt nhất các mẹ nên làm ngay không nên để chanh héo đi vì lượng tinh dầu trong chanh sẽ giảm sút. Để đảm bảo an toàn, các mẹ nên ngâm qua chanh với muối loãng.

Bước 2: Với đường phèn, các mẹ dùng chạy giã thật nhỏ. Có thể ngâm cả quả chanh với đường phèn, song nhiều người cho rằng nên thái miếng để chanh nhanh ngấu và nhanh được sử dụng hơn. Sau khi làm sạch chanh và giã nát đường phèn các mẹ lần lượt xếp chanh đào với đường phen vào trong lọ thủy tinh (nên nhớ là lọ thủy tinh đã được làm sạch và có nắt đậy kín). Cứ 1 lớp chanh lại cho thêm 1 lớp đường phèn cho đến khi đầy lọ.

Bước 3: Dùng que tre đã làm sạch để gài lên miệng lọ, tránh cho chanh nổi lên và dễ bị hỏng.

Bước 4: Cuối cùng mẹ rót mật ong vào trong lọ. Lưu ý là mật ong phải ngập mặt chanh đào để không làm chanh đào bị thối rữa. Song cũng không nên đổ quá đầy để tránh trên nắp đậy có không khí khiến lọ siro dễ bị lên men.

Nếu sau vài ngày ngâm thấy chanh sủi bọt thì các mẹ đừng quá lo, đây chỉ là hiện tượng bình thường. Các mẹ ngâm chanh đào trong khoảng 2 tuần nếu thấy chanh dần tóp lại tức là đã đạt yêu cầu. Với siro chanh đào mật ong mỗi lần sử dụng mẹ chỉ nên cho bé uống 1 thìa cà phê vào buổi tối. Ngoài trẻ nhỏ, các thành viên trong gia đình cũng có thể sử dụng để tránh ho.

Làm siro mật ong, hành, tỏi

Mật ong, tỏi vốn là những loại dược liệu cực kỳ tốt có khả năng chữa nhiều bệnh. Trong đó mật ong, hành, tỏi có chứa chất kháng khuẩn, giảm ho cực công hiệu.  Trong thời tiết giao mùa, việc làm siro mật ong, hành, tỏi là bài thuốc trị ho cho trẻ được nhiều bà mẹ quan tâm.

Các bước làm siro như sau:

Nguyên liệu: Mẹ nên chuẩn bị đủ mật ong nguyên chất, tỏi ta, hành khô (hoặc hành tươi) và thêm vài lát gừng.

3 cach lam siro tri ho ch

 

3 cách làm siro trị ho cho bé ngay tại nhà, các loại nguyên liệu làm siro này có tác dụng kháng khuẩn cực tốt

Cách làm:

Bước 1: Với hành, tỏi và gừng mẹ cần bóc sạch vỏ, rửa sạch để ráo nước. Sau đó cắt lát các loại trên, tiếp đó bỏ tất cả vào một cái nồi nhỏ, đổ mật ong lên trên.

Bước 2: Các mẹ ngâm hỗn hợp qua đêm hoặc đêm hoặc để từ 8 - 12 tiếng để loại bỏ sạch mùi hăng của hành và tỏi để sau này trẻ sử dụng không cảm thấy khó chịu.

Bước 3: Mẹ bỏ hỗn hợp này ra và lọc lấy nước. Bã bỏ đi, mẹ chỉ cần giữ lại phần nước bên dưới. Sau đó cho vào lọ thủy rinh nhỏ để bé dùng dẫn khi thời tiết chuyển lạnh và trẻ có dấu hiệu ho. Với những trẻ bị ho nhiều, mẹ nên cho uống từ 2 - 3 lần mỗi ngày, mỗi lần uống từ 1 - 2 chén cà phê. Loại siro này cũng có thể dùng được cho người lớn với liều lượng từ 2 - 4 thìa cà phê mỗi lần.

Làm siro lê trị ho

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi trẻ bị ho mẹ nên phối hợp trị ho bằng các bài thuốc đông y, bài thuốc dân gian để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Bởi nếu sử dụng thuốc tây có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Làm siro trị ho từ lê là một bài thuốc tốt cho cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Theo các thầy thuốc đông y, lê có tính mát, tác dụng nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, thanh nhiệt, tiêu độc, nhuận tràng, sinh tân dịch, dưỡng huyết. Không chỉ với trẻ em mà ngay cả với người lớn, đang bị cảm mà ăn vài quả lê vào là thấy người khỏe lên ngay. Hoặc những người bị ngộ độc, say rượu,... uống nước lê đun với gừng sợi trong 5 ngày.

Để làm siro từ quả lê mẹ cần chuẩn bị: 1 quả lê nhập khẩu (nếu lê nhỏ thì nên sử dụng 2 quả). Tốt nhất mẹ nên mua lê các loại lê có rõ nguồn gốc để tránh lê phun thuốc không tốt cho sức khỏe của bé. Mẹ cần chuẩn bị thêm 1 nhanh gừng, 3 tép tỏi, 1/2 mưỡng cà phê muối hạt, 2 muỗng đường phèn, mật ong.

Cách làm:

 Bước 1: Các mẹ gọt bỏ vỏ lê, bổ lê thành từng miếng nhỏ để dễ ngâm với mật ong và các nguyên liệu khác.

3 cach lam siro tri ho ch

 

3 cách làm siro trị ho cho bé ngay tại nhà, lê có tính má giảm đờm giảm ho nhanh chóng

Bước 2: gừng thái nhỏ, tỏi đập nát. Mẹ cần trộn đều mật ong với lê để lê được thẩm thấu mật ong tốt nhất. Tiếp đó, các mẹ tách lê ra thành từng miếng, trộn cùng với gừng, tỏi, muối, đường phèn và mật ong.

Bước 3: Khi hấp, các mẹ đổ nước sao cho nước ngập ngang nửa bát lê, rồi đun sôi, sau đó vặn nhỏ lửa, đậy nắp nồi lê. Mẹ nên hấp cách thủy lê khoảng 30 phút để lê mềm thật mềm.

Bước 4: khi lê đạt, các mẹ mở nắp vung ra thấy lê mề, các nguyên liệu đều đã ra hết nước thì bắc lê da, đổ ra bát.

Mẹ sử dụng miếng lê đã hấp cách thủy cho bé ăn. Lê hấp cách thủy cùng các nguyên liệu trên sẽ có mùi thơm nên bé rất thích ăn. Ăn siro lê có tác dụng giải cảm, hạ sốt, chữa ho cực tốt.

Sau khi ăn lê sẽ còn phần nước thảo dược bên dưới mẹ tiếp tục cho bé uống. Liều lượng an toàn: bé từ  - 3 tuổi, mỗi lần uống 5ml, ngày uống 3 lần. Bé từ 3 - 10 tuổi, mỗi lần uống 10ml, ngày uống 2 đến 3 lần. Riêng với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi các mẹ cũng có thể làm siro loại này nhưng nên thay mật ong bằng chanh để tránh nóng, phát ban ở trẻ.

comment Bình luận

largeer