3 lời khuyên để tỳ vị khỏe mạnh

Người xưa có câu: Buồn bực hại tỳ, tỳ là một trong lục phủ ngũ tạng, là cơ quan có ở hầu như tất cả các động vật có xương sống, nó hoạt động chủ yếu như một bộ lọc máu. Những bài thuốc bổ tỳ vị phù hợp với người tì vị hư yếu ăn không ngon miệng, người gầy sút sau ốm, mất ngủ, người già gầy yếu miệng khô, trẻ em lười ăn, còi cọc chậm lớn.
10/07/2023 11:58

Tỳ đóng vai trò quan trọng đối với các tế bào hồng cầu và hệ thống miễn dịch. Tỳ giúp lọc bỏ các tế bào hồng cầu già chứa máu và dự trữ được lọc bỏ. Dùng trong trường hợp khẩn cấp như sốt xuất huyết. Ngoài ra tỳ còn giúp tái chế sắt từ các tế bào hồng cầu đã lọc bỏ.

ty-vi-la-gi-bieu-hien-ty-vi-yeu-va-cach-cham-soc-boi-bo-ty-vi-7

Nguyên nhân khiến tỳ vị không khỏe:

- Do thói quen sinh hoạt ăn uống không lành mạnh, thích ăn đồ ăn nhanh, ưa đồ ăn lạnh, ăn quá nhanh, quá no trong một bữa, uống quá nhiều rượu bia trong bữa ăn.

- Tâm trạng lo âu phiền muộn: Tâm trạng quyết định 60% về sức khỏe, tâm trạng buồn bực khó chịu gây ảnh hưởng đến sự tiết dịch mật của gan, lâu dần chức năng của tỳ vị bị suy giảm.

Lời khuyên:

- Giữ ấm: Dù vào mùa nào cũng cần phải giữ ấm tỳ vị. Tỳ vị sợ nhất là bị lạnh. Những người tỳ vị kém cần chú ý giữ ấm lưng, lòng bàn chân, bụng trên để điều hòa tỳ vị, cũng như phòng ngừa xuất hiện tình trạng tỳ vị kém. (Có thể sấy ấm bụng sau ăn và sấy ấm lưng trước khi đi ngủ).

- Tinh thần vui vẻ: Nổi nóng thường sẽ gây hại cho gan, nếu còn thêm trầm cảm, lo lắng quá mức thì không chỉ ảnh hưởng đến gan, mà còn gây hại cho tỳ vị. Vì vậy, để chăm sóc gan và bảo vệ tỳ vị, hãy giữ một tâm trạng vui vẻ, lạc quan.

- Tăng cường vận động: Vận động không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, mà còn nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường nhu động ruột, dạ dày, vì vậy những người tỳ vị kém cần phải vận động vừa sức. Bên cạnh đó cũng cần ngủ sớm dậy sớm mới có thể đẩy mạnh nhu động ruột và dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, tự nhiên sẽ đạt đến mục đích chăm sóc tỳ vị, giúp thoát khỏi tình trạng tỳ vị kém.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer