35 năm sự nghiệp đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai

Theo đuổi chữ "Tâm - Tín" để tạo dựng thương hiệu Đồ gỗ Hướng Mai, Nghệ Nhân Chử Văn Hướng và CEO Vũ Thị Mai đã gặt hái nhiều trái ngọt trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.
29/11/2023 15:52

Về với Bắc Ninh không chỉ chúng ta được nghe những làn điệu quan họ ngọt ngào sâu lắng, thiết tha mà chúng ta còn được về với nhiều di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng cả nước: Chùa Dâu, Thành cổ Luy Lâu, Chùa Bút Tháp... về với Thành phố Từ Sơn chúng ta còn được biết tới một làng nghề truyền thống nổi danh khắp mọi miền Tổ quốc, đó chính là làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ. Trong số hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động với sứ mệnh duy trì và phát triển làng nghề có một doanh nhiệp luôn lấy chữ "Tín" , chữ "Tâm" làm kim chỉ nam, luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết. Đó chính là công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai.

Empty

Đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai nhiều năm qua, đã cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ tinh xảo, đẹp mắt và đảm bảo chất lượng. Đặc biệt đứng đầu là nghệ nhân Chử Văn Hướng với bàn tay vàng và bộ óc tài hoa đã tạo sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ thời thượng mang yếu tố phong thủy thịnh vượng. Bên cạnh đó, CEO Vũ Thị Mai, Phó Viện trưởng Viện Trí Việt, một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn và còn là người tâm huyết luôn đáu đáu làm thế nào để giữ được nghề truyền thống của ông cha để lại.

52850

CEO Vũ Thị Mai, Phó Viện trưởng viện Trí Việt

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ nhiều đời, Nghệ nhân Chử Văn Hướng là người được kính nể bởi có một đôi bàn tay vàng,  khéo léo, bộ óc sáng tạo luôn chắt chiu tinh hoa nghệ thuật chạm khắc gỗ mỹ nghệ. Trải qua mưa nắng của dòng chảy thời gian nghệ nhân Chử Văn Hướng từ khi còn nhỏ đã biết yêu nghề, luôn miệt mài rèn luyện đôi bàn tay để rồi đến ngày nay đôi bàn ấy đã được nhà nước phong tặng danh hiệu: "Đôi bàn tay vàng"

Với "Đôi bàn tay vàng" nghệ nhân Chử Văn Hướng đã chạm khắc thành công nhiều tác phẩm với tính thẩm mỹ cao rất thời thượng như: Bàn ghế, bàn làm việc, giường ngủ, tượng gỗ, bộ tượng Tam Thế Phật, bộ tượng Tây Phương Tam Thánh, Bộ ghế Ngũ Phúc Lâm Môn, Tài Lộc đến từ năm cửa, Hay bộ ghế Tứ Quý Bốn quý phát tài...

Trước sự tâm huyết và nỗ lực của Nghệ nhân Chử Văn Hướng và tài lãnh đạo của CEO Vũ Thị Mai, 35 năm qua doanh nghiệp Hướng Mai được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

49262

Ứng dụng yếu tố phong thủy vào các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã biết cách tạo nên các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và đầy đủ những ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa phong thủy và tâm linh sâu sắc. Đây có thể được xem là các vật báu có giá trị cao mà mãi cho tới tận ngày nay vẫn còn được gìn giữ, được thế hệ con cháu học tập và làm theo.

Trong khi số người chế tác gỗ theo cách truyền thống đang ít dần thì làng nghề truyền thống Đồng Kỵ công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai vẫn kiên trì với giá trị của ông cha. Với cái tâm của người làm nghề và chữ tín với khách hàng, đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai  đang viết tiếp câu chuyện làm nghề của thế hệ trẻ.

Không giống với nhiều cơ sở đỗ gỗ mỹ nghệ khác, đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai từ khi thành lập đã định hướng kiên định với dòng sản phẩm thủ công truyền thống, biến mỗi sản phẩm thành một tác phẩm điêu khắc hoàn toàn bằng tay thay vì sản xuất công nghiệp hàng loạt. Sử dụng chính những người thợ lớn lên với nghề gỗ tại địa phương, gỗ mỹ nghệ Hướng Mai được biết đến với những tác phẩm tinh xảo, mang cái hồn của người nghệ nhân dân gian được đặt trong từng sản phẩm. Nét chạm trổ tỉ mỉ, chính xác nhưng vẫn còn nguyên sơ sự mộc mạc, chân chất khiến mỗi tác phẩm tại đây đều vô cùng đặc biệt, sáng lên nét đẹp của cái tâm làm nghề trường tồn cùng thời gian.

83809
Empty
z4928712777077_f04593a5fdb3b5aaf27e47f7573bd694

Để có thể đưa đến tay khách hàng, những sản phẩm đồ gỗ tại xưởng gỗ Hướng Mai phải trải qua quy trình sản xuất nghiêm túc, được phụ trách và giám sát bởi những người thợ có thâm niên trong nghề. Những khâu chế tác như xử lý gỗ, tạo hình hay chế tác đều được cẩn trọng thực hiện nhằm tạo tác tác phẩm sao cho hài hòa, tuân thủ chặt chẽ yêu cầu chất lượng cũng như thẩm mỹ của sản phẩm.

Khi nhu cầu thị trường ngày càng lớn, đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai cũng tích cực tìm tòi và ứng dụng những công cụ hiện đại vào quy trình sản xuất nhằm tăng cường độ chính xác cũng như tiến độ làm việc. Tuy nhiên, những khâu chế tác và tạo hình vẫn được đảm bảo chế tác hoàn toàn bằng tay người thợ lành nghề để đảm bảo giá trị cho sản phẩm.

Có thể nói đồ gỗ mỹ nghệ mỹ nghệ Hướng Mai đã vận dụng tốt yếu tố phong thủy mang đến những giá trị cốt lõi trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt trong sản phẩm của mình.

Đặc biệt là các tác phẩm đồ gỗ mỹ nghệ phong thủy xưa, có thời gian hình thành lâu đời được làm trên nền cây gỗ lớn, có độ dẻo dai và có thể chạm khắc. Cùng với các dòng sản phẩm chạm khắc thông thường, nghệ nhân tại xưởng sản xuất Hướng Mai còn tạo ra các tác phẩm đồ gỗ mỹ nghệ có tính chất tâm linh như: tượng phật gỗ, sản phẩm đại diện ngũ hành, đồ thờ cúng hay bát quái,… những tác phẩm đó đều mong muốn đem lại một sự hài hòa trong thiết kế nội thất, mang may mắn, mang vẻ đẹp tinh tế, vừa thể hiện được cái tinh hoa của nét văn hóa truyền thống vừa làm tăng phần giá trị của "bảo vật" cho gia chủ.

Không chỉ thế, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ còn thể hiện sự sáng tạo của con người qua nhiều thế hệ và những ý nghĩa sâu sắc trong từng đường nét chạm khắc tinh tế, thể hiện khát vọng, mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn với cuộc sống.

Đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai mang những giá trị nhất định trong đời sống văn hóa tinh thần, giá trị phi vật thể sâu sắc. Nếu là người chơi, là người đang sở hữu những vật phẩm ấy xin bạn hãy biết quý trọng và nâng niu chúng một cách có hiệu quả nhất. Điều đó không chỉ nói lên sự tôn trọng đối với thành quả lao động của người tạo ra chúng mà sâu xa hơn nó còn nói lên sự trân trọng giá trị tinh thần của người Việt.

Mọi thông tin xin liên hệ:

CEO Vũ Thị Mai, Phó Viện trưởng Viện Trí Việt và nghệ nhân Chử Văn Hướng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai.

Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Văn Cừ, phường Trang Hạ, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại: 0912298044 - 0941819997

Công Sơn

comment Bình luận

largeer