4 lợi ích của nước cà tím

Nước cà tím là thức uống được nhiều người sử dụng để giúp giảm cân, hạ cholesterol trong máu, chống táo bón và ngăn ngừa lão hóa sớm.
04/01/2024 18:24

Điều này là do cà tím là một loại rau có chứa nhiều chất xơ, flavonoid, nasunin và vitamin C, là những chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính nhuận tràng, chống oxy hóa và tạo cảm giác no.

Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ nghiên cứu khoa học chứng minh lợi ích sức khỏe của nước cà tím. Vì vậy, khi quyết định thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân hoặc giảm cholesterol nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, người sẽ tiến hành đánh giá đầy đủ và lên kế hoạch ăn kiêng cho từng cá nhân.

Lợi ích của nước cà tím

Những lợi ích sức khỏe có thể có của nước cà tím là:

g

1. Giúp bạn giảm cân

Nước cà tím có thể giúp bạn giảm cân, vì loại rau này chứa lượng lớn chất xơ giúp kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác đói suốt cả ngày.

Tuy nhiên, việc ngâm cà tím trong nước không khiến chất lỏng hấp thụ các chất xơ có trong loại rau này. Hơn nữa, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh lợi ích của nước cà tím trong việc giảm cân.

2. Giảm cholesterol

Người ta tin rằng nước cà tím có thể làm giảm cholesterol trong máu, vì loại rau này rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như nasunin và anthocyanin, cùng chất xơ, làm giảm sự hấp thu chất béo ở đường ruột và ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, giúp giảm cholesterol. 

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng, khi ngâm cà tím trong nước, các chất xơ và chất chống oxy hóa có trong loại rau này đều bị nước hấp thụ.

3. Chống táo bón

Nước cà tím có thể giúp chống táo bón, vì nước làm ẩm bánh phân, ngăn phân không bị khô và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đào thải.

Hơn nữa, người ta tin rằng nước cà tím có thể giúp chống táo bón vì loại rau này rất giàu chất xơ. Tuy nhiên, các chất xơ có trong cà tím không được nước hấp thụ.

4. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Nước cà tím có thể giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, vì nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, ngoài ra còn tham gia vào quá trình hấp thu và vận chuyển vitamin A, vitamin C, collagen và các dưỡng chất quan trọng khác để duy trì độ đàn hồi và hydrat hóa của da, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn. chảy xệ, nếp nhăn và cellulite.

Nước cà tím có thể cung cấp chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra. Tuy nhiên, các hợp chất chống oxy hóa trong cà tím không được giải phóng khi loại rau này chỉ được ngâm trong nước.

Cách làm

Để làm nước cà tím, bạn chỉ cần cho 1 quả cà tím lớn chưa gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành khối vào bình chứa 1 lít nước lọc hoặc nước đun sôi. Sau đó để đồ uống trong tủ lạnh qua đêm. Bạn có thể uống nước cà tím mỗi ngày, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Công thức nước cà tím

Một số công thức nấu nước cà tím ngon và tốt cho sức khỏe là:

1. Nước cà tím với chanh

Thành phần:

- 1 lít nước lọc hoặc đun sôi;

- 1 quả cà tím lớn có vỏ;

- 1 nước cốt chanh.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa cà tím thật sạch và cắt thành khối nhỏ. Cho nước cốt chanh, cà tím và nước vào bình, trộn đều, đậy nắp và bảo quản trong tủ lạnh. Nước này có thể được tiêu thụ trong ngày và bất cứ lúc nào.

2. Nước cà tím chia

Thành phần:

- 500 ml nước;

- 1/2 quả cà tím có vỏ;

- 1 muỗng canh hạt chia.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa cà tím thật sạch và cắt thành khối nhỏ. Cho cà tím, hạt chia và nước vào lọ, trộn đều và để trong tủ lạnh từ 1 đến 2 giờ. Bạn có thể uống nước này suốt cả ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer