7 lợi ích của cà tím

Tiêu thụ cà tím thường xuyên có một số lợi ích sức khỏe, giúp chăm sóc sức khỏe tim mạch, thúc đẩy giảm cân, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
03/01/2024 16:13

Những lợi ích này là do cà tím là một loại rau có ít calo, nhiều nước, chất xơ và một số chất có đặc tính chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid, nasunin và vitamin C.

Cà tím có thể được sử dụng trong nhiều chế phẩm ẩm thực khác nhau, chẳng hạn như món salad, nước trái cây, súp hoặc kem.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của cà tím là:

g

 

1. Chăm sóc sức khỏe tim mạch của bạn

Tiêu thụ cà tím thường xuyên giúp giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính vì nó có chứa nasunin và anthocyanin, là những chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim như xơ vữa động mạch, đột quỵ và đau tim.

2. Cải thiện lưu thông máu

Cà tím có đặc tính chống viêm giúp thư giãn mạch máu, tạo điều kiện lưu thông máu và giúp điều hòa huyết áp. Ngoài ra, nó còn có kali, một loại khoáng chất thúc đẩy quá trình bài tiết natri qua nước tiểu, làm hạ huyết áp.

3. Thúc đẩy giảm cân

Cà tím rất giàu chất xơ nên có thể làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn tiêu thụ. Hơn nữa, nó có lượng calo thấp và có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

4. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Vì là nguồn cung cấp axit folic dồi dào nên ăn cà tím thường xuyên giúp kích thích sản xuất tế bào máu, bao gồm hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu.

5. Điều hòa lượng đường trong máu

Vì giàu chất chống oxy hóa và chất xơ nên tiêu thụ cà tím giúp trì hoãn quá trình hấp thụ carbohydrate trong ruột, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và cho những người mắc bệnh tiểu đường.

6. Cải thiện trí nhớ và chức năng não

Cà tím chứa chất dinh dưỡng thực vật ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra đối với tế bào thần kinh, chăm sóc sức khỏe não bộ. Ngoài ra, nó còn chứa axit folic và magiê, là những khoáng chất quan trọng cho chức năng não, giúp cải thiện trí nhớ và quá trình nhận thức.

7. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Ăn cà tím cũng có thể ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột, do chất xơ trong loại rau này giúp loại bỏ độc tố, hỗ trợ tiêu hóa và điều hòa quá trình vận chuyển đường ruột, cải thiện táo bón và giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày hoặc ruột kết.

Cách tiêu thụ

Để duy trì các đặc tính tốt cho sức khỏe, cà tím có thể được ăn sống, nướng, quay hoặc nấu chín. Nó cũng có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau để thay thế cho mì ống khi chế biến món lasagna, trong món salad hoặc trên pizza.

Khi rất lớn, cà tím có xu hướng có vị đắng, có thể giảm bớt bằng cách thêm muối vào các lát cà tím và để yên trong 20 hoặc 30 phút. Sau thời gian này, bạn phải rửa sạch và lau khô các lát cà tím, đem đi nấu hoặc chiên ngay sau quá trình này.

Mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng bạn không nên tiêu thụ quá 3 quả cà tím mỗi ngày vì bạn có thể gặp 1 số tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, khó chịu và đau bụng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer