47 tuổi bị suy thận, tử vong sau 2 tháng và đây chính là sai lầm

Anh Triệu 47 tuổi, phải cấp cứu trong đêm và nhập viện điều trị vì một thói quen sai lầm kéo dài trong ăn uống. Đây là lời khuyên không thừa, bạn nên sớm tham khảo để phòng ngừa.
16/09/2020 14:59

Tử vong sau 2 tháng nhập viện vì suy thận

Người đàn ông họ Triệu, 47 tuổi được nhập viện cấp cứu lúc nửa đêm với gương mặt nhăn nhó và luôn miệng kêu đau dữ dội.

Say khi được xét nghiệm, các bác sĩ đã nhận thấy chỉ số axit uric của bệnh nhân này cao tới 860 đồng thời thận có dấu hiệu teo lại, bị suy.

Trong khoảnh khắc sinh tử, anh Triệu đã được cứu sống nhưng sau 2 tháng nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt anh đã không may qua đời do căn bệnh hiểm nghèo này.

Nguyen-nhan-gay-suy-than-2

Theo lời kể của người nhà, 5 năm trước anh phát hiện axit uric cao nhưng nghĩ không quan trọng. Mỗi khi bị đau chân, đau lưng thì bệnh nhân dùng thuốc giảm đau.

Người bệnh thường xuyên ăn canh hầm dê mỗi ngày. Cuối tuần rảnh rỗi anh cũng mua thịt dê về hầm lên ăn.

Đêm phát bệnh, anh Triệu thấy người xuất hiện cơn đau đầu gối và khớp xương bị lệch. Anh có dùng thuốc giảm đau nhưng không có tác dụng gì, cơn đau khiến anh gần ngất đi.

Axit uric cao không nên uống canh này hàng ngày

Sau cái chết của anh Triệu, bác sĩ đã chỉ ra cho người nhà lý do chính là món canh hầm.

Những người bị axit uric cao không nên ăn canh hầm thịt thường xuyên. Bởi trong thịt có hàm lượng purin cao. Trong khi đó, Purine trải qua một loạt các biến đổi trong cơ thể con người và cuối cùng tạo sẽ ra axit uric. Khi ăn canh hầm thịt chứa nhiều purine sẽ làm lượng axit uric trong cơ thể tăng lên, lâu dần sẽ quá dư thừa.

Các nghiên cứu trong thực nghiệm đã chứng minh rằng purine trong nước dùng thậm chí còn cao hơn trong thịt. Ăn uống nước canh hầm thịt kiểu này thường xuyên làm tăng hàm lượng axit uric trong cơ thể.

recipe19012-636232005865321188

Axit uric dư thừa có thể đe dọa sức khỏe của thận và trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây suy thận. Trong trường hợp axit uric cao như anh Triệu lại không biết kiềm chế, ăn uống thả ga là nguyên nhân chính dẫn đến bi kịch của anh.

Bên cạnh món canh thịt hầm thì những người có axit uric cao cũng cần kiêng những thứ như:

- Rượu bia: Rượu bia là loại đồ uống làm axit uric tăng cao. Bất kể loại rượu trắng, rượu vang hay bia cũng làm rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể và ảnh hưởng quá trình trao đổi chất. Bởi vậy, người có axit uric cao tuyệt đối không nên dùng loại đồ uống này.

- Hải sản: Tất cả các loại hải sản phổ biến như mực, cua, bào ngư...đều chứa nhiều purin. Nếu người bệnh ăn hải sản thường xuyên thì nồng độ axit uric càng tăng cao. Và khi axit uric cao quá mức sẽ gây hại cho thận dẫn đến suy thận.

Người bị axit uric cao nên tuân thủ 2 việc này thường xuyên

- Uống nhiều nước: Uống nước nhiều sẽ làm loãng axit uric và tăng tốc độ đào thải axit uric. Hạn chế uống nước có đường như nước ngọt, trà sữa tránh làm tăng axit uric trong máu.

2224_58

- Kiểm soát chế độ ăn uống: Tránh thực phẩm có hàm lượng pirin cao như hải sản, nội tạng, thịt, rong biển. Không ăn nhiều món lẩu thì thành phần trong nồi lẩu chứa nhiều purin và chất béo. Cuối cùng, chế độ ăn nên nhạt, nên ăn nhiều rau quả vừa bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể vừa giúp thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric.

Thực phẩm nên dùng: Bí xanh, cần tây, cà rốt, dưa chuột, cà chua, cam, dưa hấu, anh đào, dâu tây và các loại thực phẩm khác.

Mộc Trà

comment Bình luận

largeer