5 biện pháp kiểm soát cân nặng khi bị đau và sưng khớp

Giữ cân nặng khỏe mạnh và duy trì lối sống năng động có thể giúp giảm bớt bệnh tật, kể cả bệnh viêm khớp. Vậy cần kiểm soát cân nặng như thế nào khi bị đau và sưng khớp?
04/01/2023 16:10

Giảm cân có thể giúp quản lý viêm khớp không?

Giảm cân là một trong những điều quan trọng nhất mà bác sĩ có thể khuyên bạn vì nó có thể chứng minh là rất có lợi trong việc kiểm soát bệnh viêm khớp. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, béo phì và viêm khớp không kết hợp tốt với nhau và đã xác định rằng trọng lượng tăng thêm có thể tàn phá sức khỏe khớp của bạn. 

5 biện pháp kiểm soát cân nặng khi bị đau và sưng khớp. Ảnh minh họa

5 biện pháp kiểm soát cân nặng khi bị đau và sưng khớp. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vì bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (RA) bị đau nhức cơ thể, sưng tấy và mệt mỏi nên việc giảm cân thường trở nên khó khăn đối với bệnh nhân bị viêm khớp. Giảm căng thẳng cho khớp bằng cách giảm cân sẽ cải thiện khả năng vận động của bạn, giảm đau và ngăn ngừa tổn thương khớp trong tương lai. 

Bệnh nhân viêm khớp có thể giảm cân như thế nào?

Tránh ăn kiêng đột ngột

Mọi người nên tránh có những kỳ vọng không thực tế về cơ thể của mình và không được sa đà vào những mốt nhất thời trên mạng như ăn kiêng đột ngột thường gây hại nhiều hơn là có lợi cho cơ thể của họ. Các phương pháp ngắn hạn có thể giúp giảm cân nhưng kết quả sẽ ngắn ngủi và có thể làm suy yếu tốc độ trao đổi chất, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, rối loạn thói quen đại tiện và giảm mức năng lượng mà cuối cùng có thể gây ra nhiều chứng viêm hơn.

Nhịn ăn gián đoạn

Phát triển một mô hình ăn uống và tạo ra một chu kỳ giữa thời gian ăn và nhịn ăn. Một chu kỳ cân bằng có thể là bạn nhịn ăn trong 16 giờ và sau đó ăn trong 8 giờ. Trong những khoảng thời gian nhịn ăn này, cơ thể bạn sẽ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi dẫn đến giảm viêm.

Giảm cân có thể giúp quản lý viêm khớp không? Ảnh minh họa

Giảm cân có thể giúp quản lý viêm khớp không? Ảnh minh họa

Chế độ ăn kiêng tự động miễn dịch

Đây là chế độ ăn kiêng rất hạn chế, chủ yếu bao gồm thịt và rau giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, xây dựng mật độ dinh dưỡng thích hợp, xác định độ nhạy cảm của thực phẩm và điều chỉnh lượng đường trong máu cũng như hệ thống miễn dịch để giảm viêm và cân bằng nội tiết tố.

Đủ nước và thức ăn giàu chất dinh dưỡng

Bệnh nhân bị viêm khớp cần chú ý trong khi ăn, nên quan sát các dấu hiệu của cơ thể và chỉ ăn khi cảm thấy đói. Những bệnh nhân như vậy cũng nên kiểm tra chặt chẽ khẩu phần ăn của mình vì điều đó có thể ngăn họ ăn uống theo cảm xúc. Ngoài ra, bệnh nhân viêm khớp phải tiêu thụ ít nhất 4 đến 5 lít nước để giảm cân, tăng cường năng lượng và giảm mệt mỏi cơ bắp.

Giảm lượng natri

Đối với một người trưởng thành trung bình, chỉ nên dùng 2.300 mg muối mỗi ngày hoặc khoảng một thìa cà phê muối ăn i-ốt thông thường. Nếu mức tiêu thụ cao hơn, thì bạn sẽ cảm thấy đầy bụng và sẽ tăng cân. Một người nên hạn chế lượng natri của họ ở mức 1.500 mg mỗi ngày để tránh tăng cân.

Thực hiện các bước bổ sung, chẳng hạn như ngủ đủ giấc, ăn thực phẩm giàu vitamin B, D, axit Omega 3 và magiê, đồng thời cung cấp cho cơ thể nhiều glutamine hơn, có thể giúp giảm chuột rút và đảm bảo chức năng cơ bắp khỏe mạnh.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer