5 cách để ngăn ngừa bong gân và gãy xương khi hoạt động thể chất cường độ cao

Thể thao và hoạt động thể chất rất cần thiết để duy trì lối sống lành mạnh, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến nhiều chấn thương khác nhau. Dưới đây là 5 cách để ngăn ngừa bong gân và gãy xương khi hoạt động thể chất cường độ cao.
03/11/2023 16:27

5 chấn thương thể thao thường gặp

Bong gân và căng cơ

Những chấn thương này liên quan đến việc căng quá mức hoặc rách dây chằng (bong gân) và cơ hoặc gân (căng cơ). Chúng phổ biến trong các môn thể thao đòi hỏi chuyển động đột ngột như bóng rổ hoặc bóng đá.

Gãy xương

Gãy xương thường xảy ra do các môn thể thao có tác động mạnh như bóng đá hoặc bóng bầu dục. Những chấn thương này có thể từ gãy chân tóc nhỏ đến gãy xương nghiêm trọng hơn.

Khuỷu tay tennis/Golfer

Đây là một chấn thương do sử dụng quá mức mãn tính. Chuyển động lặp đi lặp lại của cánh tay, như trong quần vợt hoặc chơi gôn, có thể dẫn đến các chấn thương như khuỷu tay quần vợt (viêm mỏm lồi cầu ngoài) hoặc khuỷu tay của người chơi gôn (viêm mỏm lồi cầu trong).

Đầu gối của người chạy bộ

Còn được gọi là hội chứng đau xương bánh chè, tình trạng này phổ biến ở những người chạy bộ và có thể gây đau đầu gối do xương bánh chè theo dõi không đúng cách.

Viêm gân Achilles

Việc lạm dụng gân Achilles, thường gặp trong các hoạt động như chạy, có thể dẫn đến viêm và đau ở phía sau gót chân.

Ảnh minh họa: Vinmec

Ảnh minh họa: Vinmec

Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ chấn thương khi chơi thể thao?

Khởi động đúng cách

Trước khi tham gia các môn thể thao hoặc tập thể dục, việc khởi động kỹ lưỡng là rất quan trọng. Nó giúp tăng lưu lượng máu đến cơ bắp, làm cho chúng dẻo dai hơn và ít bị chấn thương hơn.

Rèn luyện sức mạnh và sự linh hoạt

Các bài tập sức mạnh và sự linh hoạt thường xuyên có thể giúp cải thiện sự ổn định của cơ và khớp, giảm nguy cơ chấn thương.

Thiết bị phù hợp

Mang thiết bị phù hợp, chẳng hạn như mũ bảo hiểm, miếng đệm hoặc giày hỗ trợ, là điều cần thiết để ngăn ngừa thương tích. Hãy chắc chắn rằng thiết bị của bạn phù hợp.

Kỹ thuật và hình thức

Kỹ thuật phù hợp là rất quan trọng trong việc tránh chấn thương do sử dụng quá mức. Tìm kiếm sự huấn luyện hoặc hướng dẫn để đảm bảo bạn đang sử dụng đúng mẫu.

Nghỉ ngơi và phục hồi

Nghỉ ngơi đầy đủ giữa các buổi tập và thi đấu là điều cần thiết để ngăn ngừa chấn thương do hoạt động quá mức. Hãy lắng nghe cơ thể bạn và cho phép nó phục hồi.

7 mẹo để điều trị những chấn thương thể thao này

Phương pháp giá

Bảo vệ, nghỉ ngơi, chườm đá, nén và nâng cao là những phương pháp cơ bản trong điều trị nhiều chấn thương trong thể thao. Bảo vệ chi bị ảnh hưởng, cho vùng bị thương nghỉ ngơi, chườm đá, dùng băng nén và kê cao vùng bị thương để giảm sưng.

Vật lý trị liệu

Nhiều vết thương được hưởng lợi từ vật lý trị liệu để củng cố và phục hồi vùng bị ảnh hưởng. Một nhà trị liệu lành nghề có thể tạo ra một kế hoạch phục hồi phù hợp.

Thuốc

Trong một số trường hợp, thuốc giảm đau không kê đơn hoặc thuốc theo toa có thể được kê đơn để kiểm soát cơn đau và viêm.

Cố định

Các chấn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như gãy xương, có thể cần phải cố định bằng bó bột hoặc nẹp để thúc đẩy quá trình lành thương thích hợp.

Liệu pháp tái tạo

Nhiều vết thương cần tiêm PRP để giúp tái tạo các mô bị thương và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Phẫu thuật

Đối với một số chấn thương, cần phải can thiệp bằng phẫu thuật. Điều này có thể liên quan đến việc sửa chữa dây chằng bị rách hoặc chữa gãy xương.

Phục hồi chức năng

Sau khi giai đoạn cấp tính của chấn thương kết thúc, việc phục hồi chức năng là rất quan trọng để phục hồi hoàn toàn. Thường nên quay trở lại hoạt động thể chất dần dần.

Theo India

comment Bình luận

largeer