5 lợi ích của cà phê sữa

Cà phê với sữa là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch, thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp và giúp giảm cân.
19/10/2023 15:13

Những lợi ích này có được nhờ sự hiện diện của caffeine và axit chlorogen, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm trong cà phê, bên cạnh lượng protein và vitamin tốt trong sữa.

Người ta tin rằng caffeine có trong cà phê làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể. Tuy nhiên, chỉ uống quá nhiều caffeine và lượng canxi thấp hàng ngày mới làm giảm sự hấp thu khoáng chất này.

Cà phê với sữa có hại không?

Cà phê với sữa là thức uống chứa lượng lớn protein, vitamin và các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, do đó, việc tiêu thụ vừa phải thức uống này nhìn chung là vô hại.

Mặc dù người ta tin rằng caffeine có trong cà phê làm giảm sự hấp thu canxi trong sữa, nhưng chỉ uống quá nhiều cà phê và lượng canxi thấp hàng ngày mới có thể làm giảm sự hấp thu khoáng chất này trong cơ thể.

Ở những người tiêu thụ lượng canxi được khuyến nghị mỗi ngày , caffeine không làm giảm sự hấp thu hoặc gây thiếu hụt canxi trong cơ thể.

Vì vậy, để uống cà phê với sữa mà không cản trở quá trình hấp thụ canxi, nên tiêu thụ tối đa 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 600 ml cà phê pha. 

Tuy nhiên, ở những người mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích, không dung nạp lactose hoặc dị ứng protein sữa, cà phê với sữa có thể gây tiêu chảy, đầy hơi hoặc ngứa da.

Cà phê với sữa làm lỏng ruột?

Cà phê với sữa có thể làm lỏng ruột của một số người, vì thức uống này có chứa caffeine, một hợp chất làm tăng co bóp ruột, kích thích bài tiết.

Cà phê với sữa cũng có thể làm lỏng ruột, gây tiêu chảy ở những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng protein sữa bò, một loại dị ứng xuất hiện khi uống sữa.

o

 

Công dụng chính của cà phê sữa

Những lợi ích sức khỏe chính của cà phê sữa là:

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Cà phê với sữa tăng cường hệ thống miễn dịch, vì sữa là thực phẩm chứa lượng protein và vitamin A tuyệt vời, những chất dinh dưỡng quan trọng cho việc sản xuất, đổi mới và tăng cường các tế bào phòng vệ trong cơ thể.

Hơn nữa, sự kết hợp giữa axit amin và chất béo có trong sữa nguyên chất, với polyphenol trong cà phê, như axit chlorogen và anthocyanin, có thể làm tăng đặc tính chống viêm của polyphenol, giúp các tế bào hệ thống miễn dịch chống lại tình trạng viêm trong cơ thể.

2. Giúp giảm cân

Vì chứa lượng protein tốt nên cà phê với sữa được tiêu hóa chậm trong dạ dày, kiểm soát cơn đói giữa các bữa ăn và do đó giúp giảm cân.

Hơn nữa, caffeine có trong cà phê với sữa còn có tác dụng sinh nhiệt, tăng tiêu hao năng lượng và kích thích đốt cháy mỡ trong cơ thể.

3. Thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp

Cà phê với sữa thúc đẩy tăng cơ vì sữa chứa protein có giá trị sinh học cao, là dưỡng chất quan trọng để kích thích tăng trưởng cơ bắp. 

Hơn nữa, canxi và magie có trong cà phê với sữa còn kích thích sự co cơ, tác động hình thành các mô cơ.

4. Cải thiện sự tập trung

Vì là thức uống giàu caffeine, chất làm tăng giải phóng adrenaline, norepinephrine, dopamine và serotonin trong cơ thể nên cà phê với sữa giúp cải thiện khả năng tập trung và giảm buồn ngủ. 

5. Ngăn ngừa táo bón

Vì có chứa caffeine nên cà phê với sữa làm tăng sự co bóp của dạ dày và ruột, kích thích bài tiết và giúp ngăn ngừa táo bón.

Hơn nữa, cà phê còn chứa một lượng lớn magie, một loại khoáng chất có tác dụng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột và tạo điều kiện thải phân.

Cách uống

Cà phê với sữa có thể được pha bằng cà phê hòa tan hoặc cà phê bột, sữa lỏng hoặc sữa bột, ở dạng nguyên chất, bán gầy hoặc gầy. Cà phê với sữa có thể uống nóng hoặc đá vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, như bữa sáng, bữa ăn nhẹ buổi sáng hoặc bữa ăn nhẹ buổi chiều.

Để có được lợi ích của thức uống này mà không ngăn cản sự hấp thụ canxi, nên tiêu thụ tối đa 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 600 ml cà phê pha. 

Ai không thể uống?

Vì có chứa caffeine nên trẻ dưới 12 tuổi không nên uống cà phê với sữa. Tương tự như vậy, những người bị trào ngược, loét hoặc viêm dạ dày nên tránh đồ uống này vì caffeine có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Những người bị mất ngủ, lo âu, ù tai, viêm mê cung, hội chứng ruột kích thích, dị ứng với protein sữa bò hoặc không dung nạp lactose nên tránh uống cà phê với sữa.

Hơn nữa, không nên uống cà phê với sữa cùng với các thực phẩm khác có chứa caffeine, chẳng hạn như trà xanh, guarana, mate hoặc sô cô la, vì caffeine quá mức có thể gây đánh trống ngực, buồn nôn hoặc mất nước.

Bà bầu có được uống cà phê với sữa không?

Phụ nữ mang thai có thể uống cà phê với sữa với lượng vừa phải, vì caffeine quá mức có thể gây sẩy thai hoặc sinh non. Như vậy, lượng caffeine an toàn khi mang thai lên tới 200 mg mỗi ngày, tương đương với 340 ml cà phê pha mỗi ngày, hoặc 3 tách cà phê sữa pha sẵn với 100 ml cà phê pha và 100 ml sữa mỗi ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer