5 mẹo trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi

Trước những cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc tân dược, việc tìm ra cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn là mong muốn của nhiều phụ huynh có con nhỏ. Dưới đây là 5 mẹo giảm ho cho bé hiệu quả, lành tính cha mẹ có thể tham khảo.
03/03/2023 16:46

Trẻ dưới 1 tuổi thường bị ho do nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất là tình trạng nhiễm trùng virus, vi khuẩn trong đường hô hấp. Để giảm ho cho bé, các mẹo tự nhiên thường được ưu tiên lựa chọn bởi chúng khá lành tính và có thể áp dụng được trong thời gian dài mà không phải lo ngại về tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc tây.

1. Mẹo trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi bằng gừng

Bài thuốc chữa ho từ gừng khá quen thuộc trong dân gian, có thể áp dụng được cho người lớn và cả trẻ em dưới 1 tuổi. Với tính ấm tự nhiên, thảo dược này có khả năng hoạt huyết, giữ ấm cơ thể và làm giãn nở mạch máu, tạo điều kiện để đưa máu, oxy cùng các dưỡng chất đến cơ quan hô hấp của bé nhiều hơn, giúp tổn thương viêm bên trong nhanh được chữa lành.

Empty

(Ảnh: Vinmec)

Đặc biệt, gừng còn cung cấp nhiều tinh dầu, bao gồm các thành phần hoạt chất có tính sinh học cao như b-zingiberen hay geraniol. Các chất này giúp bé giảm ho bằng cách chống lại tình trạng sưng viêm trong đường thở, xoa dịu cơn đau rát trong cổ họng của bé, đồng thời ức chế trung khu thần kinh chi phối phản xạ ho trong não bộ.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi bị ho do trào ngược dạ dày thực quản , gừng chính là một vị thuốc chữa bệnh tự nhiên hiệu quả. Các chất trong gừng sẽ giúp kích thích tiêu hóa và trung hòa axit trong dịch vị, từ đó giảm nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản.

+ Cho bé uống trà gừng trị ho

Đây là cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi đơn giản nhất từ gừng. Bạn chỉ cần bằm nhuyễn 1 nhánh gừng tươi, sau đó bỏ vào ly nước đang sôi. Sử dụng nắp đậy kín miệng ly lại và ủ trà trong khoảng 10 – 15 phút để các hoạt chất trong gừng có đủ thời gian hòa tan hết vào trong nước. Cuối cùng, vớt bỏ bã và thêm vào một chút đường hay mật ong sẽ giúp bé dễ dàng tiếp nhận thức uống này hơn.

Trong thời gian bé bị ho, mỗi ngày mẹ nên cho bé uống 1 – 2 tách trà gừng nhỏ. Uống tốt nhất là khi trà còn ấm và nhấp từng ngụm nhỏ để các hoạt chất giảm đau, chống viêm từ gừng tiếp xúc với niêm mạc họng lâu hơn.

+ Gừng hấp đường phèn

Với cách này, bạn chỉ cần bằm nhuyễn 1 củ gừng tươi, bỏ vào trong chén sành chuyên dùng để ăn cơm. Trộn thêm vào gừng 2 thìa đường phèn rồi tiến hành hấp cách thủy chén thuốc trong 15 – 20 phút cho đường phèn tan hết và thẩm thấu vào trong gừng. Khi sử dụng, bạn để nước hấp nguội bớt rồi chắt từng thìa cho bé uống. Ngày dùng 3 – 4 lần để trẻ nhanh hết ho.

Bên cạnh những cách trên, gừng còn được dùng để nấu nước ngâm chân cho bé trước khi đi ngủ hoặc pha vài giọt tinh dầu gừng vào trong nước tắm của bé. Cách này giúp giữ ấm cơ thể và giảm ho cho trẻ dưới 1 tuổi vào ban đêm.

2. Cách chữa ho cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả từ tỏi

Tỏi là vị thuốc chữa ho và nhiều vấn đề về đường hô hấp cho trẻ dưới 1 tuổi được nhiều mẹ tin dùng. Với thành phần allicin dồi dào, loại củ gia vị này có khả năng ức chế quá trình phân chia tế bào của vi khuẩn, virus gây nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu diệt chúng. Khi được hấp thu, chất này cũng phát huy tác dụng chống viêm và cải thiện triệu chứng ho cho trẻ một cách từ từ.

Empty

(Ảnh: Vinmec)

Bên cạnh đó, tỏi còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ dưới 1 tuổi như:

- Ngăn chặn nhiễm trùng lan rộng

- Cải thiện sức đề kháng

- Bảo vệ các mô khỏe mạnh, giảm thiểu tổn thương ở đường thở của bé khi bị gốc tự do cùng các tác nhân có hại tấn công

- Giảm sổ mũi, nghẹt mũi, nuốt vướng và các dấu hiệu khó chịu khác khi mắc bệnh đường hô hấp.

Thực hiện cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi bằng tỏi:

- Chuẩn bị 1 củ tỏi và 1 tờ giấy bạc

- Sử dụng tờ giấy đã chuẩn bị gói củ tỏi lại, đem nướng chín là được

- Loại bỏ sạch phần vỏ, lấy các tép tỏi bỏ vào cối giã nát

- Hòa thêm vào 2 thìa nước ấm, quậy đều

- Lọc nước cốt tỏi nướng cho bé uống trực tiếp hoặc pha vào ly sữa cho bé dùng.

3. Trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi bằng lá húng quế

Lá húng quế là nguyên liệu này tính, có thể sử dụng để trị ho cho bé. Chiết xuất từ lá có chứa nhiều tinh dầu, vitamin C, K, caffeic acid. Các chất này khi được cơ thể hấp thu sẽ hoạt động mạnh mẽ trong việc diệt khuẩn, giảm sưng viêm trong đường thở, ức chế sản xuất đờm nhầy, qua đó xoa dịu cơn ho cho bé.

Bạn có thể sử dụng lá húng quế để trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi liên quan đến các vấn đề ở đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng… Đối với các bé có biểu hiện chán ăn, lá húng quế còn kích thích vị giác và tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp bé ăn uống ngon miệng hơn.

+ Uống nước lá húng quế

Bạn lấy 20g lá húng quế rửa sạch với nước muối và thái nhỏ. Đem nguyên liệu đã sơ chế giã nát rồi pha vào 10ml nước đun sôi để nguội. Quậy đều, bỏ hỗn hợp vào trong túi vải vắt kiệt nước, bỏ bã. Thêm chút đường phèn vào để nước húng quế có vị ngọt hấp dẫn. Chia thuốc làm 3 lần, cho bé uống vào buổi sáng, trưa, tối sau khi ăn 30 phút.

+ Kết hợp húng quế với khế chua:

Chuẩn bị 2 quả khế chua, 10 lá húng quế, 50g đường phèn. Đem khế và lá húng quế rửa sạch, xay nhuyễn lấy nước cốt. Pha hỗn hợp nước thu được chung với đường phèn và hấp cách thủy cho chín. Uống hỗn hợp này 3 – 4 lần mỗi ngày trong vài ngày liên tục để cắt đứt cơn ho.

4. Bài thuốc trị ho an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi từ lá hẹ

Lá hẹ được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc trị ho từ rất lâu đời. Thảo dược này có tính ấm giúp tiêu thũng, sát khuẩn, long đờm, giảm ho có đờm, ho khan cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ em dưới 1 tuổi.

Empty

(Ảnh: Thuốc Dân tộc)

Nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra, các hoạt chất allicin, sulfit, vitamin A, C, K cùng thành flavonoid trong lá hẹ còn có khả năng diệt khuẩn, tiêu viêm, tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Thảo dược này được dùng ở dạng tươi để bào chế thuốc trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi.

+ Lá hẹ hấp đường phèn

Lấy 1 nắm lá hẹ tươi đem rửa kỹ rồi thái nhuyễn. Bỏ vào chén cùng 3 thìa đường phèn. Hấp cách thủy 30 phút để lấy nước cho bé uống trị ho. Mỗi lần dùng 1 thìa cà phê x 3 lần/ngày.

+ Lá hẹ kết hợp với hoa đu đủ đực và hạt chanh

Chuẩn bị 15 gram lá hẹ, 15 gram hoa đu đủ đực còn chưa mở to, 12 gram hạt chanh và 3 thìa cà phê đường phèn. Đem 3 nguyên liệu thuốc rửa sạch, giã nát với đường phèn. Sử dụng phương pháp chưng cách thủy để làm chín hỗn hợp. Chắt nước hấp cho bé uống 3 – 4 lần trong ngày cho hết.

5. Lá húng chanh điều trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi

Thêm một cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả các mẹ có thể tham khảo đó là dùng lá húng chanh. Thành phần tinh dầu trong lá có tác dụng sát khuẩn mạnh, giúp giảm ho, trừ đờm, ức chế vi khuẩn, virus gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, thảo dược này thường được các mẹ có con nhỏ trồng trong vườn nhà hoặc trong chậu cảnh để làm thuốc trị ho, viêm đường hô hấp cho bé khi cần thiết.

+ Uống nước cốt lá húng chanh:

Lá húng chanh tươi sau khi được rửa sạch sẽ bạn lấy khoảng 20g đem xay nhuyễn với một ít nước đun sôi để nguội. Lọc nước cốt chia làm 2 phần đều nhau cho bé uống vào mỗi sáng và tối đến khi hết ho.

+ Lá húng chanh hấp đường phèn:

Dùng 20g lá tươi thái nhỏ và đem hấp chung với 20g đường phèn. Cho bé sử dụng nước hấp từ lá húng chanh trong vài ngày liên tục để giảm ho và đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng trong đường hô hấp.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer