Hà Nội tăng cường phát triển y, dược cổ truyền

Sở Y tế vừa ban hành Kế hoạch số 762/KH-SYT về phát triển y, dược cổ truyền ngành Y tế Hà Nội năm 2023.
01/03/2023 11:07

Kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể, bao gồm: 100% bệnh viện đa khoa có khoa Y học cổ truyền; 90% phòng khám đa khoa, trạm y tế xã, phường, thị trấn có triển khai hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền; 100% bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền, bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y học hiện đại; 90% cán bộ được đào tạo, cập nhật kiến thức sử dụng trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh; tăng số lượng đề tài nghiên cứu khoa học về y dược cổ truyền được ứng dụng trong thực tiễn…

25

Nâng cao hiệu quả điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại

Trong thời gian tới, tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức và nguồn lực y học cổ truyền (YHCT), phát huy hiệu quả hoạt động chỉ đạo tuyến của chuyên khoa đầu ngành và bệnh viện YHCT tuyến thành phố. Củng cố và phát triển khoa YHCT tại các bệnh viện, bộ phận YHCT tại phòng khám đa khoa và trạm y tế. Đảm bảo nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu chuyên môn tại các khoa YHCT của các bệnh viện, phòng khám đa khoa, trạm y tế. Hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa YHCT, phòng chẩn trị YHCT ngoài công lập.

Cùng với đó, nâng cao trình độ chuyên môn, kết hợp YHCT với Y học hiện đại (YHHĐ), trong đó, tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định về kê đơn thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu; kê đơn thuốc cổ truyền kết hợp với thuốc hóa dược trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các mũi nhọn chuyên sâu phát huy thế mạnh trong khám, chữa bệnh của YHCT ở các khoa lâm sàng. Cập nhật những kiến thức mới về YHCT trong nước cũng như nước ngoài. Sưu tầm kế thừa, áp dụng các bài thuốc và các phương pháp của YHCT có khả năng điều trị hay hỗ trợ điều trị có kết quả những bệnh mà y học đang gặp khó khăn.

Tăng cường công tác quản lý chất lượng dược liệu và thuốc cổ truyền tại các đơn vị, đảm bảo chất lượng thuốc theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng dược liệu và thuốc cổ truyền tại các đơn vị trên địa bàn thành phố.

Song song với đó, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác YHCT. Tuyên truyền về thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ truyền, giúp nhân dân hiểu đúng về tác dụng, hiệu quả của thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ truyền. Phối hợp với Hội Đông y, Hội Châm cứu thành phố tổ chức phổ biến kiến thức YHCT trong phòng và điều trị một số bệnh thường gặp cho nhân dân; vận động hộ gia đình trồng và sử dụng cây thuốc nam để tự phòng bệnh, chữa các bệnh thông thường tại gia đình. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thông tin, quảng cáo về y dược cổ truyền, xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, triển khai công tác nghiên cứu khoa học về y dược cổ truyền, trong đó có ứng dụng các kỹ thuật mới, tiên tiến nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị người bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Nghiên cứu, kế thừa bài thuốc hay, những kinh nghiệm điều trị hiệu quả cao, vận dụng các thành tựu của khoa học hiện đại để chứng minh giá trị và hiệu quả của y, dược cổ truyền. Nghiên cứu, đánh giá tính an toàn, hiệu quả của thuốc y dược cổ truyền trong chữa một số bệnh là thế mạnh của YHCT; một số bệnh cần kết hợp y dược cổ truyền với YHHĐ; xây dựng phác đồ điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến để bào chế các bài thuốc YHCT dưới dạng bào chế hiện đại.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer