5 thực phẩm giàu chất đạm

Chất đạm có vài trò giúp xây dựng và đổi mới cơ thể. Tạo ra những tế bào mới làm cho cơ thể lớn lên thay thể những tế bào già bị hủy hoại trong hoạt động sống của con người. Chính vì thế, mỗi chúng ta đều cần phải bổ sung chất đạm một cách hợp lí
05/07/2018 15:30

 Những thực phẩm dưới đây có thể bổ sung nhiều chất đạm, bạn có thể bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày, chế biến những món ăn không những ngon mà còn bổ dưỡng.

Bổ sung chất đạm từ thịt động vật

Thịt

Các loại thịt, đặc biệt là thịt bò nạc rất giàu chất đạm (protein). 85 gram thịt bò nấu chín với 10% chất béo chứa 22gram protein và 184 calo. Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn cung cấp creatine phong phú.

5-thuc-pham-giau-chat-dam

Thịt gà bổ sung rất nhiều lượng chất đạm cho bữa ăn

Ngoài thịt bò, bạn cũng có thể lựa chọn thịt gà để cung cấp 1 lượng lớn protein cho cơ bắp mà không gây tăng cân nhé. Thịt gà là loại thịt có lượng đạm khá nhiều. Cụ thể, trong 100 gam ức gà có 30 gam chất đạm, kế đến là đùi gà… Thịt gà cũng có ít chất béo bão hòa hơn so với các loại thịt đỏ khác.

Cá cũng là một nguồn cung cấp chất đạm cho cơ thể rất dồi dào, lượng chất đạm có trong 100 gam thịt cá là 26 gam. Những loại cá giàu đạm có thể kể tới như cá ngừ, cá hồi, cá chim lớn, cá bơn, cá tuyết, cá mòi…

Ngoài ra, trong cá còn có nhiều axit béo omega 3, rất cần thiết cho cơ thể. Do đó, bạn nên thường xuyên bổ sung cá trong khẩu phần ăn của mình.

Hải sản

Hải sản có hàm lượng chất đạm cao, chất lượng tốt và các axit amin cân đối. Đặc biệt hơn cả là cá, bởi cá ngoài nổi tiếng với chất béo omega 3-6 thì còn chứa các vi chất thiết yếu khác như A, D, B12 và protein.

Trong đó, cá ngừ vây vàng cung cấp protein chất lượng cao và 1 lượng lớn các vitamin B và selenium giúp chống oxy hóa mạnh. Tôm, lươn, cua có hàm lượng và chất lượng đạm không kém gì so với thịt, cá. Đặc biệt là bạch tuộc chứ 25gram protein/ 85 gr đấy. Còn chần chờ gì mà không sử dụng ngay nguồn protein bổ dưỡng này nào.

Bổ sung chất đạm từ thực vật

Rau chùm ngây

Rau chùm ngây được xếp hạng nhất trong danh sách những loại rau nhiều đạm và dưỡng chất. 100g lá chùm ngây tươi có chứa đến 11g protein (11%), còn nếu dùng bột sấy khô thì độ đạm có thể lên đến gần 30%. Không chỉ giàu đạm, chùm ngây còn chứa nhiều loại chất dinh dưỡng khác như vitamin, chất khoáng (đặc biệt là canxi)

5-thuc-pham-giau-chat-dam1

Bổ sung chất đạm từ cây chùm ngây

Chùm ngây vừa là rau ăn, vừa là thuốc chữa bệnh, tăng cường sữa cho mẹ nuôi con, hỗ trợ tiêu hóa… Cách dùng chùm ngây rất đơn giản. Có thể tương tự như rau ngót, chế biến thành các món như xào với thịt, trứng, nấu canh...

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Một bát súp lơ nấu chín có chứa 2,3g protein và nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng việc tăng tiêu thụ các thức ăn thực vật như bông cải xanh giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và tử vong trong khi thúc đẩy một làn da khỏe mạnh và tóc, tăng năng lượng và trọng lượng tổng thể thấp hơn.

Đây là loại rau có vị rất dễ ăn, có thể kết hợp với nhiều món như thịt bò, thịt lợn, … sử dụng nhiều phương pháp chế biến bằng cách chiên xào, nấu canh để tạo nên thực đơn hấp dẫn.

Trên đây là những thức ăn bổ sung đạm thường được dùng trong bữa ăn hằng ngày, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất, tái tạo những tế bào mới, hỗ trợ tăng cường trao đổi chất.

comment Bình luận

largeer