Ăn sống củ cà rốt có sao không?

Ăn sống củ cà rốt có sao không? Là một trong những loại củ quả thường thấy, cà rốt là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng. Nhiều người thường thắc mắc rằng liệu ăn cà rốt sống có tốt cho sức khỏe không hay nên sử dụng nó khi đã nấu chín
04/07/2018 21:43

Trong cà rốt có những dinh dưỡng gì?

Nhắc đến thành phần dinh dưỡng có trong củ cà rốt, không thể không kể đến lượng carotene vô cùng tốt cho sức khỏe.  Đây chính là loại vi chất tiền sản xuất vitamin A khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp làm sáng mắt, đề phòng các bệnh về quáng gà và khô mắt cực kì tốt.

Thêm vào đó, cà rốt còn có một hàm lượng đường có ích cực kì cao và 9 loại acid gốc NH2, COOH, các khoáng chất phốt pho, canxi, sắt, đồng, flo, magiê..... được sử dụng để diệt khuẩn, tạo sự dẻo dai, vững chắc của hệ cơ xương.

Loại củ này cũng được biết đến là một vị thuốc với khả năng phòng chống bệnh ung thư đã được các nhà khoa học Mỹ dày công nghiên cứu và chứng minh.

Chưa hết, trong củ cà rốt được tìm thấy có chứa lượng insulin, làm giảm 1/3 đường trong máu. Do đó đây chính là loại thực phẩm lý tưởng cho người bị bệnh tiểu đường và người bị cao huyết áp.

Liệu có nên ăn cà rốt sống hay không?

Cách ăn cà rốt sống được nhiều người yêu thích bởi nó giữ được nguyên vẹn hương vị cũng như độ giòn, ngọt của loại củ này. Tuy nhiên, đây lại là sản phẩm rau củ mà các nhà khoa học không thực sự khuyến kích bạn ăn sống.

Bởi lẽ, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi làm các thí nghiệm so sánh việc hấp thụ chất dinh dưỡng giữa cà rốt chưa chế biến và cà rốt đã qua sơ chế cho thấy: lượng  carontene hấp thụ vào cơ thể khi bạn thưởng thức chúng dưới dạng sống chỉ là 10%, trong khi đó khi được nấu chính con số này lên đến 85%.

Bên cạnh đó, do sở hữu lớp vách tế bào cứng nên cà rốt không được nấu chín sẽ rất khó giải phóng hết tiền chất vitamin A, gây khó khăn cho quá trình hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng.

an ca rot song co tot khong

Ăn sống củ cà rốt có sao không? Cà rốt sản phẩm rau củ mà các nhà khoa học không thực sự khuyến kích bạn ăn sống

Việc lạm dụng ăn cà rốt sống không chỉ gây ra vàng da mà còn gây ra nhiều nguy hiểm đến sức khỏe, cụ thể là:

– Có thể gây ra ngộ độc nitrat: Ăn quá nhiều cà rốt có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc nitrat khiến methemoglobine máu khiến máu không cung cấp đủ oxy cho sự hô hấp, chuyển đổi máu ở mô. Trong trường hợp methemolobine trong cơ thể quá lớn vượt quá khả năng bù trừ của hệ thống men khử, dẫn đến tình trạng ngộ độc, gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

– Gây vàng da: Lượng beta carotene trong cà rốt có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu lượng chất này quá dư thừa sẽ gây nên chứng carotenemia gây vàng da, vàng mắt.

– Ức chế sự rụng trứng: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, phụ nữ ăn nhiều cà rốt có thể bị ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng do tác dụng của quá nhiều carotenoid.

– Táo bón: Trong cà rốt có chứa rất nhiều chất xơ, 80% trong số đó là chất xơ không hòa tan rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều cà rốt và không uống đủ nước thì một nghịch lý sẽ xảy ra là lượng chất xơ này sẽ gây táo bón cho chính người ăn.

Cách sử dụng cà rốt tốt nhất

Caroten là chất  khó hấp thu đối với cơ thể vì vậy cách thức ăn cà rốt chuẩn nhất và tốt cho sức khỏe nhất vẫn là nấu chín nó qua các món xào, luộc, nấu hoặc thậm chí hấp. Đặc biệt do tính chất caroten là chất chỉ tan trong dầu mỡ nên việc ninh, nấu chín cà rốt với dầu mỡ hay thịt càng giúp cho loại củ này có thể dễ dàng giải phóng lượng carotene từ đó có tác dụng tốt với lớp niêm mạc ruột bởi nó chuyển thành vitamin A giúp cơ thể hấp thu dễ dàng.

an ca rot song co tot khong 1

Ăn sống củ cà rốt có sao không? Các thức ăn có cà rốt không nên để bên ngoài tiếp xúc với không khí trong một thời gian quá lâu

Bên cạnh, đó các nhà dinh dưỡng cũng khuyên cáo bạn chỉ nên sử dụng cà rốt theo một lượng vừa đủ bởi khi hấp thụ quá nhiều lượng chất carotin có trong cà rốt mang tính ổn định trong kiềm, axit và nhiệt nhưng lại oxi hoá trong không khí, nhất là dưới tác dụng của tia tử ngoại.

Ngoài ra, các thức ăn có cà rốt không nên để bên ngoài tiếp xúc với không khí trong một thời gian quá lâu để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

comment Bình luận

largeer