Bị tiểu đường ăn thịt bò được không?

Thịt bò là nguồn thực phẩm chứa nhiều protein, chất béo bão hoà và không bão hoà. Tuy nhiên, các bác sỹ cho rằng, ăn thịt bò có thể khiến việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn.
29/06/2018 01:13

Giá trị dinh dưỡng của thịt bò

Trong 100g thịt bò có thể cung cấp thêm khoảng 28g protein cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác như vitamin B12, B6, các khoáng chất như cacnitin, kali, kẽm, magie, sắt. Ngoài ra, chúng có thể cung cấp khoảng 280 calo năng lượng, cao hơn cá và nhiều loại thịt động vật khác.

Bi tieu duong an thit bo duoc khong 2

Thịt bò giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Hơn nữa, hàm lượng protein trong thịt bò còn chứa nhiều axit amin, axit gốc nitro giúp biến protein trong thức ăn thành đường hữu cơ cung cấp cho các hoạt động hàng ngày. Nhờ có sự xuất hiện của axit linoleic và palmiotelic mà thịt bò có thể giúp phòng ngừa ung thư và các mầm bệnh hiệu quả.

Các axit béo có trong thịt bò rất thấp nhưng nhờ axit linoleic tổng hợp giúp đem lại hiệu quả cao trong việc phòng chống oxy hoá. Hơn nữa, nó còn có khả năng hỗ trợ các mô cơ của cơ thể tốt cho những người luyện tập thể dục thể thao.

Thịt bò giàu protein, kali bổ sung chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Hàm lượng kali trong thịt bò thấp có thể ức chế tổng hợp protein, đồng thời sản xuất hoocmone tăng trưởng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.

Bi tieu duong an thit bo duoc khong 3

Thịt bò giàu protein và kali tốt cho những người luyện tập thể dục thể thao

Magie và kẽm trong thịt bò đóng vai trò tổng hợp protein và chất chống oxy hoá để thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ bắp. Nhờ có muối của axit glumatic và vitamin B6, kẽm tương tác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và làm tăng hiệu quả của sự trao đổi chất insulin tốt hơn.

Các chuyên gia chỉ rõ, thịt bò rất giàu vitamin B12 tốt cho các tế bào, đặc biệt là các tế bào màu đỏ. Chúng đóng vai trò mang oxy đến các mô cơ và giúp thúc đẩy nhanh chuỗi amino axit chuyển hoá. Điều này gisp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong những hoạt động cường độ cao.

Bị tiểu đường ăn thịt bò được không?

Thịt bò giàu protein và các dưỡng chất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc sử dụng quá nhiều thịt bò có thể dẫn đến tăng cân. Điều này có thể dẫn đến việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn đối với người bị bệnh tiểu đường.

Bi tieu duong an thit bo duoc khong 4

Bị tiểu đường ăn thịt bò được không? Ăn thịt bò quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết

Các chuyên gia lý giải như sau, cơ chế bệnh sinh của tiểu đường type 2 là do đề kháng insulin (insulin vẫn được tuyến tụy sản xuất nhưng không được tế bào tiếp nhận để vận chuyển glucose). Đặc biệt, với những người thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng đề kháng insulin hơn so với người có cân nặng bình thường.

Khi đường huyết không được kiểm soát tốt sẽ tạo nguy cơ thuận lợi khiến người bệnh dễ gặp phải các biến chứng trên tim mạch, thần kinh, thận, mắt… từ đó làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.

Bi tieu duong an thit bo duoc khong 5

Khi đường huyết không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến các biến chứng về tim mạch, thần kinh...

Tuy nhiên, một số chuyên gia Nhật Bản đã khuyến cáo nên ăn thịt bò tốt cho người bệnh tiểu đường. Do trong thịt bò chứa nhiều axit linoleic tổng hợp (CLA) có tác dụng cải thiện chức năng chuyển hoá lượng đường trong máu. Do đó, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị xem khẩu phần ăn bao nhiêu là hợp lý.

Bi tieu duong an thit bo duoc khong

Một số chuyên gia Nhật Bản cho biết ăn thịt bò tốt cho người bệnh tiểu đường

Thịt bò là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên cần ăn với lượng vừa đủ và nên tránh ăn vào buổi tối. Chất sắt có trong thịt bò có khả năng khống chế chặt chẽ lượng đường trong máu, ngăn chặn mức đường trong máu tăng cao. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thịt bò vào buổi tối thì lượng sắt dồi dào có trong thịt sẽ ép gan hoạt động quá mức, dẫn đến hậu quả lượng đường trong máu tăng bất thường.

comment Bình luận

largeer