5 yếu tố liên quan đến thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Theo nghiên cứu liên tục về dinh dưỡng và nguy cơ ung thư, vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về cách thức và lý do lựa chọn thực phẩm ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư.
21/11/2022 10:56

Chế độ ăn nhiều muối

Chế độ ăn quá mặn, ngâm chua có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Hơn nữa, ăn thực phẩm nhiều muối có thể gây ra sự tổng hợp các hợp chất N-nitroso (NOC). Nhiều trong số này đã được IARC xác định là có thể gây ung thư cho con người. Ngoài ra, lượng muối cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư thực quản và dạ dày.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, giảm lượng natri trong chế độ ăn uống của bạn xuống khoảng dưới 2.300 miligam mỗi ngày là lý tưởng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiễm trùng thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm với một loại vi khuẩn có tên là H. Pylori được tìm thấy trong thực phẩm không hợp vệ sinh được biết là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Nhiễm trùng H. Pylori được biết là có liên quan đến ung thư dạ dày phần môn vị của dạ dày. Nhiễm trùng này lây lan do ô nhiễm thực phẩm và cũng là nguyên nhân gây viêm dạ dày, rất phổ biến. Theo các nhà khoa học, tiêu thụ nhiều muối có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori vì vi khuẩn này có thể sống trong thực phẩm ướp muối. Nhiễm H. pylori làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư dạ dày.

Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến có liên quan chặt chẽ với một số bệnh ung thư. Theo một phân tích năm 2018 của Trusted Source, tiêu thụ nhiều thịt chế biến như xúc xích, lên đến 60 gam (g) mỗi ngày và thịt đỏ, lên đến 150g mỗi ngày, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên gần 20%. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, thịt chế biến sẵn là chất gây ung thư cho con người, làm tăng 18% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Các hợp chất được hình thành trong quá trình nấu và chế biến ở nhiệt độ cao có thể gây tổn thương tế bào. Điều này có thể bắt đầu sự phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến và thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh ác tính khác nhau, bao gồm cả ung thư dạ dày.

Thực phẩm siêu chế biến

Các thành phần thực phẩm chế biến kỹ có nguồn gốc từ quá trình chế biến công nghiệp, chẳng hạn như protein cô lập, dầu hydro hóa, xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao, chất điều vị, chất làm ngọt nhân tạo và chất làm đặc, thường được đưa vào các sản phẩm thực phẩm.

Thực phẩm ăn nhẹ ngọt và mặn đóng gói, soda và nước tăng lực, ngũ cốc buổi sáng, các sản phẩm thịt hoàn nguyên, pizza đông lạnh, kẹo,... là các bữa ăn và đồ uống siêu chế biến. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như chế độ ăn của thế giới phương Tây, làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

Thực phẩm bổ sung

Thực phẩm bổ sung cụ thể và ô nhiễm hóa chất từ bao bì thực phẩm cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư do ăn thực phẩm đã qua quá trình chế biến kỹ lưỡng. Tiêu thụ thực phẩm đã trải qua quá trình chế biến cực đoan có liên quan đến một số bệnh mãn tính khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Để giảm nguy cơ mắc các bệnh này, việc cố gắng hạn chế tiêu thụ các sản phẩm siêu chế biến càng nhiều càng tốt là rất quan trọng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, một số thói quen ăn kiêng và thực phẩm cụ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, mặc dù có nhiều yếu tố, kể cả những yếu tố mà một người không thể kiểm soát, có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư của một người.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần hiểu về cách dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự khởi phát và tiến trình của bệnh ung thư, nhưng việc hạn chế hoặc tránh xa những thực phẩm này và thay đổi thói quen ăn kiêng có thể sẽ cải thiện sức khỏe nói chung và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Theo Inida.com

comment Bình luận

largeer