11 thực phẩm được ngụy trang là tốt cho sức khỏe nhưng thực tế không phải vậy

Mọi người đều đã nghe nói về tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh. Đối với một số người, đó là nhu cầu sinh lý, đối với những người khác, đó là phong cách sống. Nhiều người thích mua những sản phẩm được coi là “tốt cho sức khỏe”. Tuy nhiên, không rõ liệu những hàng hóa này có thực sự ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của chúng ta hay đó là một mánh khóe tiếp thị khác.
16/11/2022 15:02

Nước trái cây đóng hộp

Empty

Nhiều bộ phim và chương trình truyền hình cho chúng ta thấy rằng uống một ly nước trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể lượng năng lượng cần thiết cho gần như cả ngày. Trong quảng cáo của mình, các nhà sản xuất nước ép trái cây bằng mọi cách có thể chỉ ra lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong sản phẩm của họ. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ đúng một phần.

Mặc dù lợi ích của việc uống nước trái cây thực sự tốt hơn so với nước ngọt có ga, nhưng bạn vẫn nên lưu ý đến lượng đường trong thức uống. Đó là lý do tại sao, để tránh các vấn đề sức khỏe khó chịu, hãy đảm bảo tiêu thụ loại nước ép này một cách điều độ.

Thanh năng lượng

Empty

Trong vòng xoáy của cuộc sống hiện đại, thật khó để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Không phải ai cũng có đủ khả năng để có một bữa ăn no trong giờ nghỉ trưa. May mắn thay, kệ của các siêu thị có rất nhiều đồ ăn nhẹ khi di chuyển. Hơn nữa, các nhà sản xuất đã đưa ra các thanh thể dục mà họ giới thiệu như một lựa chọn bổ dưỡng và lành mạnh cho những người quan tâm đến hình dáng cơ thể của họ. Nhưng có thực sự đúng?

Giá trị năng lượng của các thanh protein như vậy có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào thương hiệu. Điều này là do các thành phần bao gồm trong chế phẩm. Để giảm giá thành của sản phẩm cuối cùng và tăng hương vị, nhiều nhà sản xuất đã thêm một lượng lớn đường hoặc thậm chí là chất tạo ngọt fructose chất lượng thấp. Việc tiêu thụ liên tục món ăn nhẹ “lành mạnh” này có thể ảnh hưởng đếnsức khỏe của một người tiêu cực.

Ngũ cốc ăn sáng

Empty

Tất cả chúng ta đều có thể đã thưởng thức ngũ cốc ăn sáng ít nhất một lần. Trong tiềm thức, chúng tôi tin rằng đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe và nó sẽ càng ngon hơn nếu bạn thêm sữa hoặc sữa chua vào. Các nhà sản xuất thường viết rằng sản phẩm bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trong khi sự hiện diện của nhiều nhân vật hoạt hình khác nhau trên bao bì cho thấy lợi ích của bữa sáng ngũ cốc khô, ngay cả đối với trẻ em.

Mặc dù có nhiều ưu điểm chắc chắn (nhanh, đơn giản và ngon), những loại ngũ cốc như vậy cũng có một nhược điểm đáng kể: hàm lượng đường fructose cao ở dạng xi-rô ngô. Chỉ số đường huyết đo mức tăng tương đối của lượng đường trong máu và chỉ số này cao ở một sản phẩm như vậy khiến nó không được sử dụng hàng ngày.

Cá hồi nuôi

Empty

Cá hồi là một phần của nhiều món ăn để ăn uống lành mạnh. Ngay cả những đầu bếp nổi tiếng cũng thường sử dụng nó trong công thức nấu ăn của họ. Có lẽ nhiều độc giả sẽ đồng ý rằng dù món cá này được chế biến như thế nào thì nó vẫn luôn ngon và bổ dưỡng. Đó là lý do tại sao các siêu thị cung cấp nhiều cá hồi được nuôi trong các trang trại đặc biệt.

Người ta thường chấp nhận rằng hàm lượng omega-6 quá cao so với omega-3 có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ omega-3 so với omega-6 là 3-4 ở cá hồi nuôi và 10 ở cá hồi hoang dã. Do đó, tốt hơn là bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi mua một sản phẩm được nuôi trồng.

Sushi và cơm cuộn

Empty

Sushi và cơm cuộn là những món ăn được mặc định là ăn kiêng và tốt cho sức khỏe bởi chúng bao gồm hải sản, rong biển và gạo nguyên chất. Tuy nhiên, nhiều thành phần bổ sung bao gồm sốt mayonnaise, đường và nước sốt thường được thêm vào bên trong.

Một cuộn sushi, được cắt thành 6-9 phần, có thể chứa tới 500 calo, không tốt bằng thức ăn nhanh. Gần như có cùng một lượng calo trong một  chiếc bánh hamburger đôi. Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng hạn chế ăn 6 miếng cũng không sao nhưng thử tưởng tượng xem bao nhiêu chất béo và đường sẽ đi vào dạ dày của chúng ta. Thực phẩm này khó có thể được gọi là “tốt cho sức khỏe”.

Nước ngọt ăn kiêng

Empty

Vì một số loại soda dành cho người ăn kiêng không chứa calo nên có thể giả định rằng uống chúng sẽ giúp bạn giảm cân hoặc ít nhất là giúp bạn tránh tăng cân. Đây thường là cách các nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm của họ cho chúng tôi. Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên soda ăn kiêng và chất làm ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ béo phì và hội chứng chuyển hóa. Các nhà khoa học tin rằng thức uống này làm tăng cảm giác thèm ăn bằng cách kích thích hormone đói.

Sữa chua ở cửa hàng

Empty

Nếu bạn hỏi một người cái gì tốt cho sức khỏe hơn, sữa chua hay mayo, hầu hết mọi người sẽ chọn tùy chọn đầu tiên. Điều đó không có gì ngạc nhiên vì nhiều quảng cáo trên TV và trên internet nhắc nhở chúng ta về điều đó. Tuy nhiên, cũng giống như các sản phẩm khác, vẫn có “mặt trái” của vấn đề này.

Nhiều loại sữa chua mà chúng ta  thường thấy trên kệ siêu thị thực tế không tốt cho sức khỏe của chúng ta như chúng ta vẫn tưởng. Chúng bao gồm nhiều chất tạo màu, chất bảo quản và tất nhiên là một lượng lớn đường hoặc chất tạo ngọt. Do đó, không thể nói rằng chúng tốt cho sức khỏe hơn sốt mayonnaise.

Để chắc chắn về chất lượng của sản phẩm, tốt hơn hết bạn nên tự làm ở nhà. Sữa chua tự làm sẽ chứa lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa.

Cocktail protein

Empty

Cocktail protein là thức uống có protein dạng bột hòa tan trong đó. Protein bột được lấy từ thực vật, trứng hoặc sữa. Nó thường được sử dụng bởi những người tích cực tham gia thể thao vì mô cơ rất cần protein để sửa chữa và phát triển.

Protein shake  tự nó vô hại, nhưng có một số sắc thái cần lưu ý. Không có cách nào để kiểm tra xem các nhà sản xuất bột protein có thực sự liệt kê đầy đủ các thành phần trên bao bì của họ hay không. Những người không dung nạp các sản phẩm từ sữa có thể gặp vấn đề với hoạt động của đường tiêu hóa. Một số loại bột có thể chứamột lượng lớn đường và các thành phần hương liệu khác, do đó có thể dẫn đến tăng cân và tăng lượng đường trong máu.

Bỏng ngô trong lò vi sóng

Empty

Hầu hết các lần đến rạp chiếu phim đều bắt đầu bằng việc mua bỏng ngô. Món ăn này ở dạng nguyên chất bao gồm chủ yếu là carbohydrate và protein, khiến nó không chỉ ăn kiêng mà còn thực sự hữu ích. Nhưng khi nói về “độ tinh khiết” của sản phẩm, chúng ta phải thừa nhận rằng ít người trong chúng ta ăn bỏng ngô mà không có các chất phụ gia như đường, muối, bơ và các chất điều vị khác.

Bỏng ngô có thể  vừa là món ăn nhẹ lành mạnh vừa là món ăn vặt không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, sản phẩm dành cho nấu tại nhà trong lò vi sóng có thể chứa nhiều  diacetyl và chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe.

Pizza chay

Empty

Gần đây, các tiệm bánh pizza và nhà hàng đã cung cấp cho chúng ta cái gọi là bánh pizza chay hay còn gọi là “lành mạnh”.

Theo quy định, các đầu bếp chỉ cần thay thế thành phần thịt của bánh pizza bằng thành phần rau có thêm rau thơm hoặc rau mầm.Nhưng cho dù nhân là gì thì bột cũng được  làm từ bột mì trắng, trong khi phô mai và nước sốt vẫn là thành phần chính. Trong trường hợp này, lợi ích khá đáng ngờ, phải không? Chưa kể, món pizza này thường đi kèm với đồ uống có ga, tác hại mà chúng tôi đã nêu ở trên.

Sữa thực vật

Empty

Từ thời thơ ấu, chúng ta thường nghĩ rằng chỉ có thể mua sữa bò hoặc sữa dê ở các cửa hàng. Tuy nhiên, kệ của các siêu thị hiện đại cung cấp cho chúng ta nhiều loại hơn và các loại sữa làm từ hạnh nhân, yến mạch hoặc gạo không còn gây ngạc nhiên cho người mua. Đối với một số người không dung nạp đường sữa, những loại sữa này thực sự là cứu tinh. Những người khác chọn nó vì họ tin rằng loại sữa này có lợi hơn loại thông thường.Sữa bò rất  giàuprotein, canxi, kali và vitamin A, B và D.

Mặc dù loại sữa thay thế từ thực vật có chứa các chất hữu ích, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn sữa ban đầu. Do đó, nó không tốt cho sức khỏe hơn sữa thông thường. Ngoài ra, để làm cho sữa thực vật ngon miệng hơn, các nhà sản xuất đã thêm đường mía, xi-rô gạo và các chất làm ngọt khác vào sữa.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer