Bắc Giang triển khai kế hoạch thực hiện can thiệp phòng, chống suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi

Sở Y tế Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch thực hiện can thiệp phòng, chống suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi.
16/11/2022 20:59

Mục tiêu của kế hoạch nhằm giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi; cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở các đối tượng trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú và phụ nữ tuổi sinh đẻ.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi trẻ em dưới 5 tuổi tại các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang giảm xuống ≤ 24 %. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi trẻ em dưới 5 tuổi tại các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Bắc Giang giảm xuống ≤ 20%.

Phạm vi thực hiện ở các xã nông thôn mới; các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới; các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2025.

Đối tượng can thiệp gồm: Phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, trẻ em dưới 5 tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung gồm: Củng cố và nâng cao năng lực mạng lưới. Củng cố hệ thống mạng lưới dinh dưỡng tại cộng đồng; đảm bảo các tuyến tỉnh, huyện, xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn, bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng hoặc y tế thôn bản phụ trách. Tập huấn nâng cao năng lực, chất lượng cho hệ thống mạng lưới cần được thực hiện hằng năm; căn cứ theo điều kiện thực tế và năng lực của cán bộ cơ sở để có kế hoạch tập huấn cho phù hợp. Nội dung tập huấn bao gồm: Cập nhật chuyên môn dinh dưỡng, chăm sóc dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi, bổ sung đa vi chất, truyền thông giáo dục dinh dưỡng, giám sát, theo dõi thực hiện chương trình... Theo dõi tăng trưởng, phát triển và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi. Trang bị cân, thước đo chiều cao, thước đo vòng cánh tay, biểu đồ cho các trạm Y tế và cộng tác viên/Y tế thôn bản để thực hiện cân đo và theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Những bà mẹ có con dưới 2 tuổi sẽ được cấp và hướng dẫn sử dụng biểu đồ để theo dõi tăng trưởng của trẻ.

Bổ sung vitamin A, viên sắt/đa vi chất cho các đối tượng nguy cơ. Bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi 2 lần/năm. Bổ sung vitamin A liều cao duy nhất cho bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng. Tẩy giun định kỳ 2 lần/năm cho trẻ từ 24 - 60 tháng. Bổ sung viên sắt/đa vi chất hàng ngày cho phụ nữ mang thai, việc bổ sung được bắt đầu từ khi phát hiện mang thai cho đến 1 tháng sau sinh. Điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng và hỗ trợ dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ suy dinh dưỡng vùng mất an ninh lương thực. Thường xuyên sàng lọc trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính để phát hiện và điều điều trị, đặc biệt là những trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng.

Truyền thông thay đổi hành vi phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi. Cung cấp tài liệu chuyên môn, tài liệu truyền thông giáo dục dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi cho phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 2 tuổi, bà mẹ có con bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Tăng cường phối hợp liên ngành và lồng ghép các chương trình, dự án. Tăng cường lồng ghép, phối hợp liên ngành, phối hợp với các chương trình tiêm chủng mở rộng, các chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, giáo dục thực hành vệ sinh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, dinh dưỡng trong trường mầm non… nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động dinh dưỡng.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer