6 bệnh võng mạc thường gặp nhất hiện nay

Tất cả các bệnh võng mạc ở mắt đều đe dọa trực tiếp đến thị lực và cả tính mạng của người bệnh. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu 6 bệnh võng mạc thường gặp nhất hiện nay để chữa trị, phòng ngừa.
16/06/2022 09:30

Bệnh võng mạc tiểu đường

Khi đường máu cao kéo dài gây ra các tổn thương ở mạch máu ở mắt. Mạch máu mỏng, sưng lên, rò rỉ gây ra xuất huyết võng mạc, dịch kính, xơ hóa gây co kéo bong võng mạc, thường dẫn đến thay đổi thị lực hoặc mù lòa.

Bệnh lý bong rách võng mạc

Chấn thương nhãn cầu mắt làm lớp mô võng mạc bị bong ra khỏi đáy mắt hoặc vết rách nhỏ trên võng mạc khiến cho dịch trong mắt tràn xuống dưới võng mạc và bị tách lớp võng mạc ra khỏi thành nhãn cầu. Nếu sau 24 đến 72 giờ không được phát hiện và điều trị kịp thời người bệnh có nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thoái hóa võng mạc

Biến chứng của các bệnh lý như đái tháo đường hoặc tăng huyết áp gây tổn thương lớp tế bào võng mạc trong mắt, nguy hiểm nhất có thể kể đến bệnh thoái hóa điểm vàng.

Bệnh võng mạc tăng huyết áp

Tăng huyết áp dẫn tới lượng máu đưa tới võng mạc bị giảm, dễ xuất hiện hiện tượng phù nề võng mạc. Nếu không được điều trị, tăng huyết áp sẽ gây tổn thương các mạch máu của võng mạc, làm hạn chế chức năng võng mạc và gây ra các vấn đề về thị lực.

Bệnh võng mạc trẻ đẻ non

Khi trẻ sinh non (thai dưới 36 tuần hoặc cân nặng khi sinh dưới 2.000 gram) mạch máu nuôi võng mạc không phát triển hoàn thiện, mạch máu võng mạc phát triển bất thường. Nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây mất thị giác lúc nhỏ và thậm chí là mù lòa vĩnh viễn.

Bệnh ung thư võng võng mạc (U nguyên bào võng mạc)

Dạng ung thư khởi phát và ác tính ở võng mạc, thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh không những phá hủy chức năng thị giác của bệnh mà còn đe dọa đến tính mạng.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer