6 cách chống cảm lạnh vào mùa đông giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch

Nhiệt độ vào mùa đông lạnh giá, cũng là thời kỳ thường xuyên bị cảm lạnh, nhất là đối với người già và trẻ em.
26/01/2021 11:31

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Giấc ngủ liên quan mật thiết đến khả năng miễn dịch của con người. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm dễ bị cảm lạnh hơn những người ngủ nhiều hơn 6 tiếng mỗi đêm, nghỉ ngơi đầy đủ có thể tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của con người. Người lớn nên ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên cần ngủ 8 - 10 giờ và trẻ nhỏ cần ngủ khoảng 14 giờ.

Ăn chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh như dầu ô liu và omega-3 trong cá có khả năng chống viêm cao. Vì tình trạng viêm mãn tính ức chế hệ thống miễn dịch của con người, những chất béo này có thể chống lại bệnh tật một cách tự nhiên.

Bổ sung men vi sinh

Thực phẩm lên men rất giàu probiotics, những vi khuẩn có lợi này có thể được tìm thấy ở khắp đường ruột của con người, và sức khỏe của ruột có liên quan mật thiết đến khả năng miễn dịch. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mạng lưới vi khuẩn đường ruột có thể giúp các tế bào miễn dịch của con người phân biệt giữa các tế bào bình thường và khỏe mạnh và các sinh vật xâm nhập có hại.

1

Vừa tập thể dục

Không nên giảm tập thể dục vào mùa đông vì lạnh, và tập thể dục thường xuyên và đều đặn để giảm nguy cơ cảm cúm. Tập thể dục có thể tăng cường các chức năng của các hệ thống khác nhau của cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và điều hòa của các mô và cơ quan, trở nên hoạt bát và phối hợp nhịp nhàng hơn. Bằng cách này, năng lượng dương được truyền đi dồi dào và cảm lạnh tự nhiên không có nơi ẩn náu.

Thêm nước

Mặc dù mồ hôi giảm vào mùa đông, nhưng khí hậu khô, cùng với việc sưởi ấm trong nhà, dễ bị các triệu chứng mất nước như khô miệng, khô mũi và khô họng. Đặc biệt đối với trẻ em, cha mẹ nên dạy trẻ chủ động uống nước, đừng đợi đến khi khát mới cho trẻ uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể.

Tránh lo lắng

Giảm căng thẳng và lo lắng là chìa khóa cho sức khỏe miễn dịch. Căng thẳng kéo dài có thể thúc đẩy phản ứng viêm và làm mất cân bằng chức năng tế bào miễn dịch, đặc biệt căng thẳng tâm lý lâu dài có thể ức chế phản ứng miễn dịch của trẻ. Thiền, yoga, tập thể dục,… đều là những cách tốt để giải tỏa căng thẳng và giúp hệ miễn dịch hoạt động bình thường.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu cảm lạnh kéo dài với các triệu chứng không đỡ hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường, trầm trọng hơn cụ thể như: đau khi nuốt vì đau họng khi bị cảm lạnh hoặc cúm có thể khiến cơ thể không thoải mái khi nuốt. Tuy nhiên khi bạn thấy đau nặng hơn nghĩa là họng bạn bị viêm. Các cơn ho liên tục, khi cơn ho không thuyên giảm sau 2 hoặc 3 tuần thì bạn có thể bị viêm tiểu phế quản và cần thuốc kháng sinh. Viêm xoang cũng có thể khiến bạn ho dai dẳng. Tình trạng đau đầu và tắc mũi không khỏi cũng cần gặp bác sĩ.

Trong một số trường hợp cần đến bệnh viện ngay khi có các biểu hiện như: đau ngực, đầu dữ dội, khó thở, chóng mặt, liên tục nôn. Với trẻ nhỏ cần lưu ý khi trẻ khó thở hoặc thở nhanh, da chuyển màu hơi tái, không uống đủ nước, không tương tác bình thường, quấy khóc, khó chịu, các triệu chứng được cải thiện sau đó đột nhiên xấu đi, sốt kèm theo nổi ban.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer