6 dấu hiệu cho thấy phụ nữ sắp mãn kinh

Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên đánh dấu sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, được chẩn đoán vào cuối 12 tháng không có kinh nguyệt, thường xảy ra ở độ tuổi 40 hoặc 50 (thường là từ 48 đến 53 tuổi). Nó xảy ra do sự suy giảm tự nhiên của nồng độ hormone sinh dục nữ theo tuổi tác. Cuối cùng, buồng trứng ngừng giải phóng trứng, hạn chế mang thai hoặc kinh nguyệt.
29/03/2022 15:39

Nhìn chung, khi đến thời kỳ mãn kinh, cơ thể trải qua một số thay đổi về nội tiết tố, nhiều thay đổi liên quan đến việc cơ thể thiếu trứng. Đồng thời, những thay đổi và căng thẳng bổ sung xảy ra trong cuộc sống tại thời điểm đó, góp phần vào các triệu chứng. 

Mặc dù các triệu chứng về thể chất và tinh thần của thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa, có thể làm gián đoạn giấc ngủ, tiêu hao năng lượng và gây hại cho sức khỏe tinh thần, nhưng có một số phương pháp điều trị hiệu quả, từ thay đổi lối sống đến thuốc hormone. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số dấu hiệu của thời kỳ gần mãn kinh

Vì không thể kiểm tra nồng độ hormone tại nhà, nên có một số dấu hiệu cho biết bạn đang đến tuổi mãn kinh. Không phải mọi phụ nữ đều có những biểu hiện này, mỗi người lại có một sự kết hợp độc đáo của chúng.

Khoảng thời gian không thường xuyên

Khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện khắp nơi, có vẻ như chiều dài ngắn hơn nhưng đôi khi không hoàn toàn. Thật khó để theo dõi kinh nguyệt của bạn với những thay đổi điển hình của dòng chảy. Thông thường, lượng kinh nguyệt giảm dần, tuy nhiên, một số phụ nữ có thể có lượng kinh mạnh hơn, cho thấy một vấn đề chung về tử cung.Số lượng thay đổi của dòng chảy được xác định bởi cơ thể của bạn và bất kỳ bất thường nào khác ở tử cung có thể tồn tại. Nếu kinh nguyệt của bạn ngày càng không đều, chẳng hạn như chu kỳ kéo dài dưới 21 ngày, chảy máu trong hơn 10 ngày hoặc thấm qua băng vệ sinh hoặc tampon trong vòng chưa đầy một giờ, thì có thể có nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

Giảm ham muốn tình dục

Sự thân mật không còn hấp dẫn bạn nữa. Không có ham muốn; bạn không có tâm trạng; bạn cố gắng, nhưng nó dường như không hiệu quả hoặc nâng cao tinh thần của bạn. Giảm ham muốn tình dục, bất kể bạn đang cảm thấy thế nào, là một triệu chứng khác. Có thể có nhiều lời giải thích cho việc giảm ham muốn tình dục của bạn, chẳng hạn như giảm nồng độ estrogen và / hoặc testosterone, căng thẳng trong mối quan hệ, gia tăng nhiệm vụ công việc, con cái chuyển đi, các vấn đề gia đình và thậm chí thời tiết xấu đều có thể là thủ phạm.

Tăng cân

Tiêu thụ cùng một lượng thức ăn, nếu không muốn nói là nhiều hơn sẽ dẫn đến việc tăng cân đều đặn nhưng không kiểm soát quanh vòng eo, do lượng estrogen giảm xuống, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Một yếu tố góp phần khác là sự trao đổi chất tự nhiên chậm lại theo tuổi tác, đòi hỏi lượng calo thấp hơn đồng thời nâng cao cường độ hoạt động thể chất.

Tăng UTIs

Nếu số lượng nhiễm trùng tiểu tăng lên không giải thích được, thì thời kỳ mãn kinh có thể đang đến gần, vì đó là tác dụng phụ của khô âm đạo do thiếu hụt estrogen, ít phổ biến hơn trong những tháng sắp tới và phổ biến hơn khi đã đến thời kỳ mãn kinh. Do da âm đạo mỏng, E. coli có thể bị đẩy ra từ trực tràng / hậu môn nhiều hơn, khiến vi khuẩn này sống và sinh sôi trong niệu đạo, gây nhiễm trùng cũng như các triệu chứng như tăng tần suất nước tiểu, nóng rát ở cuối. đi tiểu,...

Đổ mồ hôi ban đêm và bốc hỏa

Nóng bừng và đổ mồ hôi về đêm, được định nghĩa là cảm giác nóng từ trung tâm, nhấn chìm toàn bộ cơ thể, gây đỏ bừng và đổ mồ hôi nhiều, là hai trong số những dấu hiệu phổ biến nhất của thời kỳ mãn kinh. Họ thường có kinh nghiệm trong khoảng từ 12 đến 18 tháng.

Mặc dù sự dao động hormone là nguyên nhân gốc rễ, nhưng căng thẳng là một nguyên nhân được biết đến. Sử dụng HRT (liệu pháp thay thế hormone) trong thời gian ngắn có thể là một cách hiệu quả (miễn là không có chống chỉ định), để giảm thiểu cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Các giải pháp không sử dụng hormone cũng có sẵn cho những người không thể sử dụng hormone hoặc sợ tương tự.

Sương mù não

Phụ nữ sắp mãn kinh thường than phiền hay quên và không thể tập trung. Suy giảm trí nhớ nhỏ, chẳng hạn như không thể nhớ một từ hoặc làm thất lạc chìa khóa xe hơi, có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ sau tuổi trung niên. Căng thẳng là một yếu tố khác có thể đóng một vai trò nào đó. Nếu bạn lo lắng rằng bạn đang quên quá nhiều, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer