6 loại trái cây giúp co ruột

Một số loại trái cây có tác dụng co ruột như táo không vỏ, ổi không vỏ và hạt, chuối xanh nấu chín, lê không vỏ và hạt điều.
24/10/2024 18:02

Những loại trái cây này chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan và tannin, giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và giảm tiết dịch ở ruột non, làm giảm nhu động ruột và do đó giúp điều trị tiêu chảy. Ngoài trái cây, cà rốt, nước luộc cơm, bánh mì trắng cũng là những thực phẩm ít chất xơ, ngoài tác dụng dễ tiêu hóa còn giúp se khít, điều hòa đường ruột.

Trái cây chính

Các loại trái cây chính có tác dụng gắn kết ruột là:

an-tao-got-vo-1927258

1. Táo không vỏ

Táo không vỏ là một lựa chọn trái cây tốt để giữ ruột vì chúng chứa ít chất xơ hơn trái cây có vỏ. Ngoài ra, táo còn chứa pectin, một loại chất xơ hòa tan có tác dụng làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Cách tiêu thụ  Táo gọt vỏ có thể ăn sống hoặc nấu chín vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày như bữa sáng, bữa trưa, bữa ăn nhẹ hoặc bữa tối.

2. Ổi

Ổi tốt nhất là gọt vỏ và không hạt, là loại trái cây tốt cho việc giữ đường ruột vì nó chứa chất xơ hòa tan, có tác dụng hút nước, thúc đẩy quá trình hình thành phân cứng hơn.

Cách dùng: Ổi có thể được dùng sống hoặc nấu chín, làm món tráng miệng, làm nước trái cây hoặc sinh tố.

3. Chuối xanh luộc

Vì có chứa tinh bột kháng tiêu, một loại carbohydrate hoạt động như chất xơ hòa tan nên chuối xanh nấu chín giúp giảm chất lỏng trong ruột, khiến chúng trở thành loại trái cây giúp làm co ruột và kiểm soát bệnh tiêu chảy.

Hơn nữa, chuối xanh nấu chín còn có tác dụng như một prebiotic, giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột và cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện và ngăn ngừa bệnh tiêu chảy.

Cách dùng: Chuối xanh nấu chín có thể dùng thay thế khoai tây nhưng cũng có thể dùng làm món tráng miệng, thêm quế. 

4. Lê không vỏ

Lê gọt vỏ là loại trái cây có tác dụng gắn kết ruột vì nó chứa chất xơ hòa tan khiến thức ăn di chuyển chậm hơn qua ruột, kiểm soát nhu động ruột. Hơn nữa, lê là loại trái cây giàu nước, giúp bổ sung nước cho cơ thể trong các trường hợp bị tiêu chảy, phân lỏng.

Cách tiêu thụ: Bạn có thể ăn lê đã gọt vỏ sống hoặc nấu chín, hoặc sử dụng nó trong các chế phẩm như nước trái cây, salad trái cây hoặc sinh tố.

5. Hạt điều

Hạt điều chứa một lượng lớn tannin, một hợp chất phenolic có tác dụng làm se giúp hấp thụ lượng nước dư thừa từ ruột, khiến nó trở thành một loại trái cây có tác dụng gắn kết với ruột.

Cách dùng: Hạt điều có thể được dùng sống hoặc dùng trong các chế phẩm như nước trái cây và ceviche chay.

6. Quả hồng

Quả hồng, đặc biệt là những quả chưa chín và có nhiều cica, có hàm lượng tannin cao, hợp chất làm giảm tiết dịch ở ruột non, ức chế nhu động ruột tự nhiên. Vì vậy, hồng là loại trái cây có tác dụng làm se khít ruột.

Cách tiêu thụ: Hồng có thể được tiêu thụ tự nhiên hoặc trong các công thức nấu ăn, chẳng hạn như salad, nước trái cây và kem hấp, vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày.

Những loại trái cây gây co ruột cho bé

Các loại trái cây gây tắc ruột cho trẻ cũng giống như các loại trái cây gây tắc ruột cho trẻ em và người lớn như táo gọt vỏ, lê gọt vỏ, ổi, hạt điều.

Tuy nhiên, chỉ nên cho bé ăn những loại trái cây này từ tháng thứ 6 trở đi, đó là giai đoạn trẻ bắt đầu đưa các loại thực phẩm này vào chế độ ăn của trẻ.

Các thực phẩm khác làm co ruột

Các loại thực phẩm khác cũng làm co ruột là: Cà rốt nấu chín; Nước gạo; Bánh mì trắng; Khoai mì; Khoai lang luộc

Những lời khuyên khác cũng giúp ngăn chặn bệnh tiêu chảy do tắc ruột bao gồm uống trà lá ổi, tránh thực phẩm nhiều chất béo và tiêu thụ men vi sinh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer