6 lưu ý sử dụng điều hòa vào mùa đông

Thời tiết mùa đông giảm nhiệt cũng là thời điểm cơ thể chúng ta dễ nhiễm lạnh nếu không giữ ấm cơ thể và không gian xung quanh. Rất nhiều gia đình có trẻ nhỏ, người già đã chọn cách sưởi ấm gia đình bằng điều hòa 2 chiều. Ths. BS Trần Quốc Khánh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ 6 lưu ý khi sử dụng điều hòa vào mùa đông.
18/12/2021 10:42

Độ ẩm

Độ ẩm trên 50% là con số được các chuyên gia khuyên dùng. Mùa đông của nước ta không khí thường lạnh và hanh khô, khi không khí bị đốt nóng liên tục mà không có độ ẩm không khí thì rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy nên việc duy trì độ ẩm để tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết. Có thể dùng máy phun sương, đặt chậu nước trong phòng để tăng độ ẩm cho không gian.

Nhiệt độ

Theo các nghiên cứu khi sử dụng điều hòa vào những ngày mùa đông, chúng ta không nên tăng nhiệt độ lên quá cao, hạn chế mức chênh lệch giữa nhiệt độ phòng với nhiệt độ ngoài trời vì điều này sẽ dẫn đến những nguy hại không ngờ cho sức khỏe. Nói chung sự chênh lệch nhiệt độ giữa điều hoà với nhiệt độ ngoài trời không quá 5-10 độ. Đối với khí hậu của nước ta nên đặt mức nhiệt từ 22 đến 25 độ.

Cach-su-dung-dieu-khien-dieu-hoa-dairry-1

Thời gian sử dụng

Không nên quá lạm dụng điều hòa hay máy sưởi. Cần có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại. Lúc này nên mở các cửa để không khí được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn gió mới. Thời gian sử dụng tốt nhất là hẹn giờ từ 2 - 3 tiếng sau đó mở hé cửa để không khí tự nhiên lùa vào.

Hạn chế mở cửa ra vào, cửa sổ

Cũng giống như khi quá trình làm mát khi bật vào mùa hè, chế độ làm nóng cũng yêu cầu chúng ta phải giữ căn phòng kín, đóng tất cả các cửa ra vào, cửa sổ,... để điều hoà đạt hiệu quả cao nhất.

Hướng quạt gió xuống thấp

Chắc hẳn rất ít khi chúng ta để ý đến chi tiết này. Với đặc tính của hơi nóng là bốc lên cao và dễ dàng bị làm nguội lạnh bởi không khí, nên nếu muốn làm ấm phòng, chúng ta cần đặt hướng quạt gió của máy xuống thấp nhất có thể. Khi đó, không khí nóng được thổi ra sẽ lan tỏa đều hơn. Ngoài ra khi mùa đông đến, chúng ta cũng nhớ bật chế độ sưởi ấm từ điều hoà nhé!

Lưu ý sử dụng điều hòa vào mùa đông cho trẻ em và người già

Để trẻ em không có phản ứng phụ với điều hòa nhất là trẻ sơ sinh, chúng ta cần phải điều chỉnh nhiệt độ khoảng từ 20 - 23 độ C và luôn có chậu nước trong phòng, anh chị nhé! Với người già, chuyện bị huyết áp cao hoặc thấp rất hay xảy ra vào mùa lạnh khi nhiệt độ bên trong phòng điều hòa quá thấp hoặc quá cao chúng ta cần điều chỉnh nhiệt độ ổn định như trẻ nhỏ để tránh việc người già bị sốc nhiệt khi ra khỏi phòng. Ngoài ra, hệ thống lọc điều hòa phải luôn sạch sẽ để phát huy hiệu quả tối đa trong trường hợp bật lâu mà nhiệt độ nóng không cao thì nên kiểm tra lưới lọc trên dàn lạnh, có thể cần phải vệ sinh và làm mới.

Nguyễn Trang

 

comment Bình luận

largeer