6 món ăn, bài thuốc từ hoa đậu ván trắng

Đậu ván trắng có 2 công dụng nổi trội là quả non thì ăn, quả già làm thuốc. Tuy nhiên, ngày nay, khi nhắc đến đậu ván trắng, hầu như ta chỉ biết đến món “đậu ván non xào” vừa ngọt, vừa giòn hoặc các bài thuốc từ hạt đậu mà ít chú ý đến hoa. Trong khi đó, hoa đậu ván trắng cũng được dùng làm thuốc.
25/01/2024 17:41

Những món ăn, bài thuốc từ hoa đậu ván trắng

Hoa đậu ván trắng điều trị tiêu chảy và xích bạch đới hạ

Theo y học cổ truyền, hoa đậu ván trắng còn được gọi là biển đậu hoa, là loại hoa lành tính, có vị ngọt nhạt nên có tác dụng làm mạnh lá lách, điều hòa dạ dày. Vì vậy, khi bị kiết lỵ, tiêu chảy hay xích bạch đới hạ, người bệnh có thể dùng hoa này sắc lấy nước uống.

Liều lượng: Mỗi ngày dùng từ 4 – 9g hoa.

Điều trị trúng nắng hè

Vào mùa hè, nhiều người hay bị trúng nắng khiến cho nôn mửa, tức ngực, bần thần, thậm chí tiêu chảy. Gặp trường hợp này, nếu có hoa đậu ván, bạn có thể áp dụng bài thuốc sau:

Chuẩn bị: 8g hoa đậu ván trắng (hoa tươi càng tốt) và 12g lá hoắc hương (lá tươi).

Thực hiện: Lấy hoa rửa sạch, cho vào nồi rồi đổ nước vào và nấu uống trong ngày như nước trà (nên chia thành nhiều lần uống).

dauvantrang

Đậu ván trắng (Ảnh: Caythuoc.org)

Hoa đậu ván trắng điều trị lỵ và viêm ruột cấp tính

Với trường hợp viêm ruột mới phát và lỵ thì dùng hoa đậu ván sẽ mang lại kết quả khả quan. Cách dùng cụ thể như sau:

Chuẩn bị: 60g hoa đậu ván trắng.

Thực hiện: Cho vào chảo, sao liên tục cho đến khi hoa chuyển sang màu đen thì cho vào nồi, sắc lấy nước uống theo cách thông thường (chia thành hai lần uống trong ngày).

Điều trị tiêu chảy quặn bụng có kèm mót rặn, hơi thở hôi

Khi bị tiêu chảy do thấp nhiệt, người bệnh thường có biểu hiện đau quặn bụng, mỗi lần đi ngoài xong thì đỡ đau nhưng trong lúc đi ngoài thì mót rặn, phân lỏng nhầy và nóng rát hậu môn. Ngoài ra, ở người bệnh còn có thể kèm theo các triệu chứng như sốt, khát nước, hơi thở hôi và rêu lưỡi vàng. Lúc này, nếu ăn hoa đậu ván chiên cùng trứng gà thì sẽ giúp cầm tiêu chảy lại, đồng thời thanh nhiệt và hóa thấp.

Chuẩn bị: 30g hoa đậu ván trắng, 2 cái trứng gà (trứng gà ta thì tốt hơn) và nước mắm, đường, bột ngọt, hành hoặc tỏi.

Thực hiện: Đập trứng gà cho vào tô rồi để nước mắm, đường và gia vị vào, sau đó cho hoa vào, khấy đều. Tiếp theo, các bạn cho dầu vào chảo, phi hành (hoặc tỏi) rồi đổ tô trứng gà vào, chiên cho chín rồi ăn (ăn khi còn ấm nóng). Món này rất thơm và dễ ăn.

Nếu không dùng cách trên, bạn cũng có thể lấy 60 g hoa đem sao đen rồi hãm uống như trà (hãm cùng 12g lá trà xanh).

Điều trị huyết trắng và kinh nguyệt không đều

Có nhiều chị em do ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh không đúng cách mà hay bị huyết trắng (nhầy như bột sắn, có kèm theo ngứa âm đạo). Bên cạnh đó, nhiều chị em cũng hay gặp tình trạng kinh nguyệt thất thường khiến cho bụng dưới đau âm ỉ và nhức ngay chỗ thắt lưng.

Trong trường hợp này, chúng ta có thể dùng thử bài thuốc sau:

Chuẩn bị: Hoa đậu ván trắng đã phơi khô.

Thực hiện: Xay nát hoa thành bột mịn rồi chia thành nhiều lần uống.

Liều lượng: Mỗi lần dùng thì lấy 8g bột hòa vào nước cơm rồi uống vào lúc đói (uống 2 hoặc 3 lần mỗi ngày).

Điều trị chứng chán ăn ở trẻ nhỏ

Ngày nay, nhiều bà mẹ trẻ cảm thấy lo lắng vì các bé thường xuyên chán ăn, ăn không ngon khiến cho cơ thể ốm yếu. Bên cạnh biện pháp dùng thuốc hoặc bổ sung các loại dưỡng chất còn thiếu, dân gian cũng lưu lại cách dùng hoa đậu ván giúp trẻ siêng ăn hơn. Cách dùng cụ thể như sau:

Chuẩn bị: 15 – 20g hoa đậu ván trắng.

Thực hiện: rửa sạch hoa, cho vào nồi rồi đổ nước vào, nấu cho đến khi hoa tiết ra chất thuốc thì tắt rồi chắt nước ra, thêm đường phèn cho trẻ dễ uống.

Ghi chú: Nước này có hương nhẹ, vị ngọt dễ uống. Vì vậy, nó phù hợp với đối tượng trẻ em. Tuy nhiên, vì là thuốc từ cây cỏ nên các phụ huynh nên kiên trì cho trẻ dùng trong nhiều ngày để thấy hiệu quả.

Như vậy, có thể thấy hoa đậu ván trắng rất hữu dụng với sức khỏe con người, là một món ăn, bài thuốc từ hoa đậu ván trắng. Trồng một vườn đậu ván quanh nhà không chỉ giúp không khí trong lành, có quả non xào ăn mà trong một vài trường hợp, ta còn có thể lấy hoa của nó để làm thuốc, vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer