Tác dụng chữa bệnh của cây cỏ dại

Cỏ dại là một cây thuốc, còn được gọi là tiêu nước, tiêu đầm lầy, rau dăm, giàu flavonoid, tannin và axit hữu cơ, mang lại đặc tính chống viêm, chữa bệnh và co mạch, được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh trĩ hoặc chữa lành vết thương.
18/01/2024 16:10

Tên khoa học của yerba de bicho là Polygonum hydropiperPolygonum persicaria hoặc Polygonum acre, và các bộ phận trên mặt đất của loại cây này thường được sử dụng để pha trà, thuốc mỡ hoặc tắm sitz. Tuy nhiên, nó cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nén hoặc viên nang.

Bạn có thể mua cỏ dại tại các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Tác dụng chữa bệnh của cây cỏ dại

Weed có nhiều lợi ích sức khỏe, những lợi ích chính là:

20190226_095653_483565_dinh-duong.max-800x800

1. Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Cỏ dại rất giàu tannin có đặc tính chống viêm, co mạch và chữa bệnh, giúp giảm viêm và sưng tĩnh mạch, đặc biệt hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ngoại. 

2. Ngăn ngừa tuần hoàn kém

Cỏ dại có tác dụng chống viêm có thể giúp kích thích lưu thông máu và ngăn ngừa tuần hoàn kém, đó là lý do tại sao nó được sử dụng để giúp điều trị chứng giãn tĩnh mạch hoặc giãn tĩnh mạch.

3. Giúp chữa lành da

Weed có tác dụng chữa bệnh, chống viêm và chống oxy hóa và có thể được sử dụng trên da để đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Hơn nữa, loại cây này cũng có thể được sử dụng cho các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn nhọt hoặc viêm quầng.

4. Giảm tình trạng giữ nước

Cần sa có thể được sử dụng để giúp giảm sưng tấy, giảm tình trạng tích nước trong cơ thể do đặc tính lợi tiểu của nó. Hơn nữa, do cơ thể tăng cường đào thải nước, yerba de bicho có thể giúp điều trị nhiễm trùng tiết niệu. 

7. Giảm đau bụng kinh

Do đặc tính giảm đau và chống viêm, yerba de bicho có thể giúp giảm đau và khó chịu do chuột rút kinh nguyệt gây ra.

8. Giảm đau

Weed có đặc tính giảm đau giúp giảm đau tổng quát hoặc cục bộ, có thể làm giảm độ nhạy cảm và khó chịu, đồng thời giúp điều trị viêm khớp, thấp khớp hoặc đau cơ. 

Cách sử dụng

Các bộ phận của cây thảo dược được sử dụng là các bộ phận trên mặt đất, từ đó chiết xuất các chất có đặc tính chữa bệnh, thường dùng để pha trà, tắm ngồi hoặc thuốc mỡ. 

1. Trà cỏ dại

Trà thảo mộc có thể được pha chế từ các bộ phận trên không của loại cây này, được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và được sử dụng cho các vấn đề về tuần hoàn kém, viêm khớp, thấp khớp hoặc đau cơ chẳng hạn. 

Hơn nữa, loại trà này cũng có thể được sử dụng để rửa da trong trường hợp nổi mụn, tổn thương, phát ban hoặc vết thương bề mặt.

Thành phần

- 2 thìa cỏ dại;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm nguyên liệu vào chảo và đặt trên lửa. Ngay khi nó bắt đầu sôi, tắt lửa, đậy nắp và để yên trong khoảng 10 phút. Sau đó đợi nguội, lọc lấy nước uống 1 cốc, ngày 1 đến 2 lần. 

Loại trà này phải được tiêu thụ trong cùng ngày chuẩn bị và bất kỳ lượng trà nào chưa tiêu thụ phải được loại bỏ.

2. Ngâm bằng cỏ dại

Ngâm thảo dược có thể được sử dụng để giúp điều trị bệnh trĩ ngoại.

Thành phần

- 20 g cỏ ngựa;

- 1 lít nước sôi. 

Phương pháp chuẩn bị

Thêm thảo mộc vào một bát nước sôi và để nguội. Khi nước ấm, lọc và ngâm trong chậu khoảng 20 phút hoặc cho đến khi nước nguội. Thực hiện việc tắm ngồi này khoảng 3 đến 4 lần/ngày.

3. Thuốc mỡ cỏ dại

Thuốc mỡ cỏ dại có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da khác nhau, chẳng hạn như vết thương kín, vết loét, giãn tĩnh mạch hoặc thậm chí là bệnh trĩ ngoại.

Thành phần

- 2 thìa lá cỏ khô;

- 100ml dầu khoáng;

- 30ml parafin lỏng.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt lá khô vào chảo và phủ dầu khoáng. Bật lửa nhỏ và đun sôi trong 10 phút, khuấy liên tục. Sau đó, lọc và trộn dầu này với cùng một lượng parafin lỏng cho đến khi tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Đổ vào hộp thủy tinh và đậy kín.

4. Cỏ dại nén

Viên nén hoặc viên nang cỏ dại động vật có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe để chống lại bệnh trĩ, giãn tĩnh mạch hoặc tuần hoàn kém. 

Liều lượng có thể thay đổi tùy theo lượng yerba de bicho trong thành phần của viên nén hoặc viên nang, và do đó, việc sử dụng chúng chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm về cây thuốc, với liều lượng riêng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng yerba de bicho là kích ứng dạ dày khi dùng dưới dạng trà hoặc dạng viên. Hơn nữa, loại cây này khi sử dụng trên da có thể gây kích ứng hoặc sưng da. Cỏ dại cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng và do đó, việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên y tế hoặc từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Không nên dùng Yerba de bicho cho trẻ em, phụ nữ đang cho con bú hoặc phụ nữ mang thai vì có thể gây sẩy thai. Hơn nữa, loại cây này cũng không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với cỏ ngựa, có vấn đề về thận hoặc gan.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer