Những lợi ích để chữa bệnh của hạt dẻ ngựa

Hạt dẻ ngựa là hạt của cây hạt dẻ ngựa, có đặc tính chống viêm, co mạch, được chỉ định để điều trị bệnh trĩ, các vấn đề về tuần hoàn như suy giãn tĩnh mạch.
19/01/2024 16:42

Hơn nữa, hạt dẻ ngựa rất giàu quercetin và kaempferol, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa sự tích tụ các mảng mỡ trong mạch máu và xơ vữa động mạch.

Được biết đến với tên khoa học là Aesculus hippocastanum, hạt dẻ ngựa được tìm thấy ở các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm sức khỏe dưới dạng viên nén, viên nang, cồn thuốc, gel, thuốc mỡ và xà phòng. Tuy nhiên, hạt dẻ ngựa không thể được tiêu thụ ở dạng tự nhiên như thực phẩm, vì ở dạng này có thể gây ngộ độc.

Tác dụng chữa bệnh của hạt dẻ ngựa

Hạt dẻ ngựa có thể được sử dụng để:

j

 

1. Chống tuần hoàn kém

Hạt dẻ ngựa giúp chống lại tình trạng tuần hoàn kém do tác dụng kích thích tĩnh mạch, tăng áp lực tự nhiên của tĩnh mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Hơn nữa, hạt dẻ ngựa là một chất co mạch tuyệt vời và giúp làm giảm sự mỏng manh của mao mạch, ngăn ngừa tổn thương tĩnh mạch.

Hạt dẻ ngựa có chứa escin, một chất có tác dụng chống phù nề, làm giảm sưng tấy ở chân và giúp giảm cảm giác đau nhức, nặng nề ở chân là triệu chứng của tuần hoàn kém và giãn tĩnh mạch.

2. Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Do tác dụng co mạch và chống viêm, hạt dẻ ngựa làm giảm sự giãn nở của tĩnh mạch và viêm cục bộ, giảm đau và khó chịu do bệnh trĩ gây ra. 

3. Thúc đẩy quá trình lành vết thương

Hạt dẻ ngựa giúp chữa lành vết thương nhờ đặc tính chống tĩnh mạch và chống viêm, giúp giảm sưng tấy và tăng cường lưu thông máu, điều này rất quan trọng cho quá trình chữa lành.

Tuy nhiên, để chữa bệnh đúng cách, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác, chẳng hạn như tránh hút thuốc và uống rượu cũng như duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. 

4. Giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Hạt dẻ ngựa chứa escin, quercetin và kaempferol, những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do và do đó ngăn ngừa quá trình oxy hóa của tế bào mỡ.

Bằng cách này, hạt dẻ ngựa giúp kiểm soát lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu, ngăn ngừa sự hình thành các mảng mỡ trong mạch máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

5. Giúp điều trị các bệnh về da

Hạt dẻ ngựa có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc giúp điều trị các bệnh viêm da như viêm da và chàm do đặc tính chống viêm của nó.

Hạt dẻ ngựa có giúp bạn giảm cân không?

Hạt dẻ ngựa không chứa bất kỳ thành phần nào có đặc tính giảm cân. Hơn nữa, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc sử dụng hạt dẻ ngựa có tác dụng giảm cân.

Sự khác biệt giữa hạt dẻ ngựa và quả óc chó ngựa

Hạt dẻ ngựa là hạt của cây Aesculus hippocastanum, có thể dùng để cải thiện tuần hoàn kém, điều trị bệnh trĩ và chữa lành vết thương.

Quả óc chó Ấn Độ là hạt của cây Aleurites moluccana, được khuyên dùng để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, chống táo bón và giảm đau. 

Cách tiêu thụ

Hạt dẻ ngựa có thể được tiêu thụ dưới dạng viên nang, viên nén hoặc trà. Ngoài ra, hạt dẻ ngựa còn có thể được tìm thấy ở dạng gel, thuốc mỡ và xà phòng.

Hạt dẻ ngựa không thể được tiêu thụ ở dạng tự nhiên, làm thực phẩm, vì nó chứa hàm lượng esculin cao, một hợp chất nếu vượt quá có thể gây say, gây ra các triệu chứng như co thắt cơ, giãn đồng tử, buồn nôn, nôn và hơn thế nữa. trường hợp nặng bị liệt, hôn mê và tử vong.

1. Trà hạt dẻ ngựa

Trà hạt dẻ ngựa có thể được sử dụng để giúp điều trị bệnh trĩ, giãn tĩnh mạch, tuần hoàn kém, các vấn đề về da như viêm da hoặc chàm và viêm khớp như viêm khớp hoặc viêm xương khớp.

Thành phần:

- 1,5 g (1 thìa cà phê) hạt dẻ ngựa nghiền nát;

- 1 cốc (trà) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho hạt dẻ ngựa và nước vào chảo, đun sôi trong 10 phút. Để nguội, lọc và uống tối đa 2 tách trà này mỗi ngày.

2. Viên nang hạt dẻ ngựa

Hạt dẻ ngựa cũng có thể được dùng dưới dạng viên nang hoặc viên nén từ 100 đến 200 mg. Lượng khuyến cáo chung là 1 đến 2 viên hoặc viên nang, hai lần một ngày, nên uống với một cốc nước.

3. Ngâm bằng hạt dẻ ngựa

Tắm sitz với hạt dẻ ngựa giúp điều trị bệnh trĩ ngoại vì nó có đặc tính cải thiện tuần hoàn, giảm viêm, nhanh chóng giảm đau và khó chịu.

Thành phần:

- 60 g vỏ hạt dẻ ngựa;

- 2 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trộn tất cả nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong 10 phút. Để nguội, lọc và cho hỗn hợp vào tô. Sau khi thực hiện vệ sinh thân mật, ngồi không mặc quần áo trong nước, ngâm trong 20 phút. Việc ngầm này có thể được thực hiện bất cứ khi nào cần thiết.

Đối với các vấn đề về da, loại trà này có thể được chườm sạch, đắp lên vùng bị ảnh hưởng trong 15 phút mà không cần chà xát vào da.

4. Rượu hạt dẻ ngựa

Rượu hạt dẻ ngựa là một lựa chọn tuyệt vời để điều trị các vấn đề về tuần hoàn kém ở chân, giãn tĩnh mạch và sưng tấy ở chân. Thông thường nên pha loãng 15 giọt cồn này trong 1 ly nước hoặc nước trái cây và uống tối đa 3 lần/ngày.

5. Thuốc mỡ hoặc gel hạt dẻ ngựa

Thuốc mỡ hoặc gel hạt dẻ ngựa phải được bôi một lớp mỏng lên vùng cần điều trị, tối đa 3 lần/ngày. Thuốc mỡ hoặc gel phải luôn được bôi từ dưới lên trên để kích thích tĩnh mạch quay trở lại và tránh làm tổn thương các mạch máu nhỏ.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Các tác dụng phụ có thể phát sinh khi uống rượu, viên nang hoặc trà hạt dẻ ngựa bao gồm ngứa da, buồn nôn, trào ngược, nhức đầu, đau dạ dày hoặc khó chịu. Hơn nữa, khi hạt dẻ ngựa được sử dụng dưới dạng thuốc mỡ, nó có thể gây ngứa và đỏ ở vùng đó.

Ai không thể sử dụng?

Hạt dẻ ngựa ở dạng trà, cồn thuốc, viên nén và viên nang không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Hơn nữa, việc ăn hạt này cũng không được khuyến khích cho trẻ em, những người có vấn đề về đường tiêu hóa và suy tim, gan hoặc thận.

Những người sử dụng thuốc chống đông máu và thuốc có nguồn gốc từ axit acetylsalicylic cũng không nên ăn hạt dẻ ngựa, vì hạt này có chứa esculin, một chất có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Hơn nữa, không nên bôi thuốc mỡ hoặc gel có chứa hạt dẻ ngựa lên vết thương hở và quanh mắt.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer