7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều cà phê

Mặc dù việc uống cà phê vừa phải có những lợi ích nhưng nghiên cứu cho thấy rằng uống từ 500 đến 600 miligam caffeine (bốn đến bảy tách cà phê) và nhiều hơn nữa có thể gây ra nguy cơ sức khỏe và thực sự bị coi là lạm dụng. 
30/10/2020 10:49

Lạm dụng liên tục có thể dẫn đến tình trạng được gọi là "nghiện caffein", có thể gây ra bồn chồn, lo lắng, khó chịu, kích động, run cơ, mất ngủ, đau đầu, các triệu chứng tim mạch (ví dụ như nhịp tim nhanh, loạn nhịp tim) và các phàn nàn về đường tiêu hóa (ví dụ như buồn nôn).

Những dấu hiệu thể hiện bạn đang uống nhiều cà phê:

Bạn đang bắt đầu phát triển các triệu chứng không mong muốn

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy cơ thể khó chịu, đừng nghĩ rằng đó là do bệnh tật. Rất có thể phụ thuộc vào lượng caffein bạn nhận được từ tất cả cà phê bạn đang uống.

Lượng caffeine hấp thụ cao hơn có thể gây ra một số triệu chứng không mong muốn như nhức đầu, tim đập nhanh hoặc cáu kỉnh. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, bạn nên cắt giảm lượng cà phê đang uống.

Bạn ngủ không ngon

Nếu bạn uống cà phê vào buổi tối và sau đó thấy mình không thể tận hưởng một đêm ngon giấc thì hãy xem xét lại thói quen tiêu thụ cà phê của mình.

Uống cà phê quá gần giờ đi ngủ hoặc uống cà phê để bù đắp cho việc ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ tổng thể và do đó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Caffeine có thể tồn tại trong cơ thể bạn từ 3 đến 5 giờ, vì vậy uống một cốc buổi chiều vẫn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn sau khi đến giờ đi ngủ. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc uống tương đương một tách cà phê espresso có thể làm chậm nhịp sinh học của bạn 40 phút.

hinh-anh-ly-cafe-buoi-sang-dep-hinhminhhoa-1592099048025598964586-crop-1592099057052994975563

Bạn không có nhiều năng lượng

Bạn có thể chuyển sang uống cà phê như một đồ uống chính, nhưng nó thực sự có thể khiến bạn cạn kiệt năng lượng. Hãy xem, nếu bạn tiếp tục chuyển sang uống cà phê để bùng nổ năng lượng (nhờ có caffeine), nó sẽ làm rối loạn lịch trình ngủ của bạn, vì vậy bạn sẽ thức dậy với cảm giác mệt mỏi hơn. Điều này sau đó sẽ làm bạn sẽ cảm thấy ít năng lượng hơn trong suốt cả ngày.

Bạn đang bị ợ chua

Cà phê là một trong những thức uống có tính axit, vì vậy nó có thể kích thích niêm mạc ruột của bạn và gây ra chứng ợ nóng . Nếu bạn đã từng là người phải đối mặt với chứng trào ngược axit và bạn đang uống nhiều cà phê hơn trong ngày, thì đó có thể là thủ phạm gây ra chứng ợ nóng.

Bạn bị đau bụng

Cùng với chứng ợ nóng, bất kỳ cơn đau bụng hoặc buồn nôn nào bạn đang gặp phải có thể là do tất cả cà phê bạn đang uống, đặc biệt là nếu bạn uống hết lúc bụng đói .

Bạn căng thẳng hơn

Nếu bạn chọn cà phê để giải tỏa căng thẳng thì nó chỉ làm cho cảm xúc tồi tệ hơn bởi nó khiến nồng cortisol (hay còn gọi là hormone căng thẳng chính của cơ thể) có thể tăng lên.

Bạn đang mất nước

Theo một nghiên cứu của Pháp , caffeine có tác dụng lợi tiểu, có thể tác động đến quá trình hydrat hóa. Tuy nhiên, bạn sẽ phải uống một lượng lớn cà phê để đạt được thời điểm này, vì một nghiên cứu khác cho thấy rằng tiêu thụ caffeine vừa phải (mức cơ bản là bốn cốc) không ảnh hưởng đến nguy cơ mất nước của bạn. 

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer